เตือนด่วน!!! ทายาทรับมรดกที่ดิน ส.ป.ก. เร่งยื่นเอกสารแจ้งสิทธิตกทอดภายใน 15 ก.ค.66

เตือนด่วน!!! ทายาทรับมรดกที่ดิน ส.ป.ก. เร่งยื่นเอกสารแจ้งสิทธิตกทอดภายใน 15 ก.ค.66

เตือนด่วน!!! ทายาทรับมรดกที่ดิน ส.ป.ก. เร่งยื่นเอกสารแจ้งสิทธิตกทอดภายใน 15 ก.ค.66
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจรัฐบาลไทย เตือนทายาทเกษตรกรที่ได้รับจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.ต้องยื่นคำขอรับมรดกให้เป็นไปตามระเบียบใหม่ กรณีผู้ได้รับจัดสรรที่ดินเสียชีวิตก่อน 16 ก.ค.64 ทายาทต้องยื่นคำขอภายในวันที่ 15 ก.ค.66 นี้

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2566 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้ปรับปรุงระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการคัดเลือกและจัดที่ดินให้แก่เกษตรกร การโอนหรือตกทอดทางมรดกสิทธิการเช่าหรือเช่าซื้อ และการจัดการทรัพย์สินและหนี้สินของเกษตรกรผู้ได้รับที่ดิน พ.ศ. 2564 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. 64 เป็นต้นมา

ตามข้อ 22 และข้อ 23 ของระเบียบดังกล่าวได้กำหนดให้ทายาทของเกษตรกรผู้ได้รับการจัดที่ดินต้องยื่นคำขอรับสิทธิตกทอดทางมรดกในที่ดิน ส.ป.ก. ภายในปี 1 นับแต่เกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินถึงแก่ความตาย และในบทเฉพาะกาลของระเบียบฯ ได้กำหนดว่ากรณีถึงแก่ความตายก่อนระเบียบฯ มีผลบังคับ(ก่อน16ก.ค.64) ทายาทจะต้องยื่นคำขอรับการตกทอดทางมรดกภายใน 1 ปี หรืออาจขยายได้รวมไม่เกิน 2 ปีนับแต่ระเบียบฯ มีผลบังคับ ซึ่งระยะเวลาดังกล่าวจะครบ 2 ปีตามบทเฉพาะกาลในวันที่ 15 ก.ค. 66 นี้

ด้วยผลของระเบียบฯ ทายาทของเกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินซึ่งเสียชีวิตก่อนวันที่ 16 ก.ค. 64 จึงต้องดำเนินการยื่นคำขอรับการตกทอดทางมรดกในที่ดิน ส.ป.ก. ภายในวันที่ 15 ก.ค. 66 ซึ่งในระยะที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้สำนักงาน ส.ป.ก. ได้ทยอยทำหนังสือแจ้งและประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆให้ทายาทของเกษตรกรที่เสียชีวิตแล้วเข้ามายื่นคำขอรับมรดกสิทธิในที่ดิน ส.ป.ก. โดยสามารถดำเนินการได้ 2 ช่องทาง คือ ส.ป.ก.จังหวัด ทั่วประเทศ ในวันเวลาราชการ หรือยื่นคำขอผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ https://servicecenter.alro.go.th/

“ตามระเบียบฯ ที่มีผลบังคับตั้งแต่ 16 ก.ค. 64 ใครก็ตามที่พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย เป็นผู้ได้รับจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. และท่านเหล่านั้นเสียชีวิตลง ทายาทจะต้องยื่นคำขอรับมรดกสิทธิในที่ดิน ส.ป.ก.ภายใน 1 ปี และขยายได้รวมแล้วไม่เกิน 2 ปี ส่วนกรณีที่การเสียชีวิตนั้นเกิดก่อน 16 ก.ค. 64 ทายาทจะต้อง ยื่นคำขอภายใน 15 ก.ค. 66 หากพ้นระยะเวลาที่ดังกล่าว ส.ป.ก. จะประกาศเป็นที่ดินแปลงว่าง และจัดให้เกษตรกรหรือผู้ประสงค์จะทำเกษตรกรรมรายอื่นตามระเบียบฯ ต่อไป” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ตามรายงานของสำนักงาน ส.ป.ก. ระบุว่า ตลอดระยะเวลา 48 ปีที่ผ่านมา ส.ป.ก. ได้จัดที่ดินทำกินให้เกษตรกรประมาณ 2.9 ล้านราย พื้นที่รวมประมาณ 36 ล้านไร่ ซึ่งตั้งแต่ระเบียบฯ ปี 64 มีผลบังคับ ส.ป.ก. ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลของผู้ได้รับการจัดที่ดินกับฐานข้อมูลของกรมการปกครอง พบว่า มีเกษตรกรผู้ได้รับการจัดสรรที่ดินเสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 205,930 ราย และมีผู้ยื่นคำขอจัดที่ดินแทนที่ตามระเบียบฯ แล้ว จำนวน 18,542 ราย เนื้อที่รวม 349,561 ไร่

ประชาชนที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับยื่นคำขอรับการตกทอดทางมรดกสิทธิในที่ดิน ส.ป.ก. สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขสายด่วน ส.ป.ก. 1764 หรือหมายเลข 0-2282-9004 โดยสามารถอ่านระเบียบฯ ฉบับเต็มได้ที่นี่ คลิ้ก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook