สื่อช่วยเด็กติดซาก3วันรอดปาฏิหาริย์

สื่อช่วยเด็กติดซาก3วันรอดปาฏิหาริย์

สื่อช่วยเด็กติดซาก3วันรอดปาฏิหาริย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บัน คี มุน - ฮิลลารี เยี่ยมเหยื่อแผ่นดินไหวเฮติ นักข่าวออสซี่ฮีโร่ ช่วยทารกติดซากนาน 3 วันรอดปาฏิหาริย์ สหรัฐยกพลขึ้นบกหมื่นคนเร่งช่วยผู้ประสบภัย มาดอนนา-นางแบบดังสบทบเงินช่วย นักมายากลชื่อก้องประกาศแสดงกล 3 วัน 3 คืน ระดมเงินช่วย อินเตอร์โพลส่งทีมระบุตัวเหยื่อ

(16ม.ค.) นายบัน คี มุน เลขาฯยูเอ็น ประกาศว่าจะเดินทางไปเยือนเฮติวันที่ 17 มกราคมนี้ เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวเฮติที่ประสบความทุกข์ยากแสนสาหัส ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตประเมินไว้ราว 5 หมื่นคน บาดเจ็บกว่า 2.5 แสนคน และไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 1.5 ล้านคน

นายบัน กล่าวว่า จะเดินทางไปยังกรุงปอร์โตแปรงซ์ เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันกับชาวเฮติ และเจ้าหน้าที่ยูเอ็น ซึ่งประสบความสูญเสียอย่างหนักทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ และเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพ ที่ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 37 คน จากทั้งหมด 1.2 หมื่นคน ที่ประจำการอยู่ในเฮติ นอกจากนี้ยังสูญหายอีกกว่า 330 คน โดยในจำนวนนี้รวมถึงนายเฮดี อันนาบิ ชาวตูนีเซีย หัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยฝ่ายพลเรือน และผู้ช่วยที่ยังสูญหายอยู่

การเดินทางเยือนของนายบันมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นายจอห์น โฮล์มส์ รองเลขาธิการสหประชาชาติ ฝ่ายกิจการมนุษยธรรม และบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน ได้ออกมาเรียกร้องขอเงินบริจาคจากทั่วโลกให้ได้ 562 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.8 หมื่นล้านบาท) ให้ได้ภายใน 6 เดือน เพื่อช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรกมากถึง 3 ล้านคน และจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือเร่งด่วน และความช่วยเหลือระยะยาวตลอดช่วง 6 เดือนข้างหน้า โดยในจำนวนนี้ 246 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะเป็นงบด้านอาหาร

ขณะเดียวกัน นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ผู้ประกาศให้ความช่วยเหลือครั้งใหญ่แก่เฮติ ได้เดินทางถึงพื้นที่ประสบภัยในวันเสาร์ เพื่อหารือกับประธานาธิบดีเรเน พรีวาลแห่งเฮติ ตลอดจนเจ้าหน้าที่รัฐบาล เจ้าหน้าที่สหรัฐ และเจ้าหน้าที่ยูเอ็น เกี่ยวกับภารกิจช่วยเหลือกู้ภัยในช่วงที่ความช่วยเหลือจากนานาประเทศกำลังเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้กองทัพสหรัฐ กำลังเตรียมนำทหารราว 1 หมื่นคน ขึ้นฝั่งเฮติในวันจันทร์นี้เพื่อให้ความช่วยเหลือ และป้องกันเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นจากฝีมือของผู้รอดชีวิตที่ดิ้นรนเอาชีวิตรอด เช่นการปล้นสะดมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ขณะที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือในการฟื้นฟูเฮติระยะยาว

สำนักงานตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) แถลงว่าจะส่งทีมผู้เชี่ยวชาญระบุอัตลักษณ์บุคคลไปยังเฮติเพื่อช่วยระบุตัวตนของเหยื่อผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวทั้งในและรอบกรุงปอร์โตแปรงซ์ โดยทีมจะเดินทางไปถึงในวันจันทร์นี้ โดยอินเตอร์โพลยังเสนอความร่วมมือกับนานาประเทศในการตามหาผู้ที่สูญหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย ซึ่งมีชาวต่างประเทศจำนวนมาก โดยที่ผ่านมาอินเตอร์โพลเคยช่วยเหลือการระบุอัตลักษณ์เหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือเฟอร์รี่ล่มในฟิลิปปินส์เมื่อปี 2551 และเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิซัดถล่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 มาแล้ว

นายไมค์ อาเมอร์ นักข่าวสถานีโทรทัศน์ของออสเตรเลีย ได้กลายเป็นหนึ่งในผู้ช่วยชีวิตผู้ติดอยู่ใต้ซากอาคารถล่มในเฮติ โดยระหว่างสัมภาษณ์ผู้รอดชีวิตในกรุงปอร์โตแปรงซ์ นายอาเมอร์ได้ยินเสียงเด็กร้องดังออกมาจากใต้ซากบ้าน 2 ชั้นที่พังถล่มลงมา จึงรีบรื้อซากปรักหักพังและช่วยเด็กหญิงวินนี่วัย 16 เดือนออกมาได้สำเร็จ โดยเด็กมีอาการกระหายน้ำเป็นอย่างมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยคนหนึ่งกล่าวว่า หนูน้อยมีจิตวิญญาณในการเอาชีวิตรอดที่ดีมาก จึงสามารถทนอดน้ำได้ถึง 3 วัน จนกระทั่งได้รับการช่วยให้รอดชีวิต

ส่วนทีมกู้ภัยของชิลี แถลงว่าสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตขึ้นมาจากซากอาคารโรงแรมมอนแทนา โรงแรมใหญ่ที่สุดในเมืองหลวงได้แล้ว 23 คน แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นคนประเทศใดบ้าง โดยปกติโรงแรมอายุ 98 ปีแห่งนี้มักเป็นที่พักของนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ชาวต่างชาติ ส่วนทีมกู้ภัยของฝรั่งเศส และสหรัฐ ก็สามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้หลายสิบคนแล้วเช่นกัน ท่ามกลางความวิตกว่า เวลาที่ผ่านไปนานกว่า 72 ชั่วโมง อาจทำให้โอกาสพบผู้รอดชีวิตเพิ่มริบหรี่ลงไปทุกที

คณะกรรมการกาชาดสากล (ไอซีอาร์ซี) แถลงว่า ในภารกิจการช่วยเหลือเฮติขณะนี้ ต้องการอาหาร น้ำ และความช่วยเหลือทางการแพทย์มากที่สุด โดยขณะนี้ผู้ประสบภัยต้องนอนกลางแจ้งมาเป็นคืนที่สามแล้ว ขณะที่คนเจ็บก็มีมากเกินความสามารถของแพทย์ ในขณะที่เวลาที่ผ่านไปนานก็ทำให้ผู้รอดชีวิตที่ขาดน้ำและอาหารเป็นเวลานานกว่า 3-4 วันยิ่งลดลงไปอีก อีกทั้งการขาดแคลนไฟฟ้า และน้ำมันสำหรับรถยนต์การแพทย์ก็ยิ่งทำให้ความช่วยเหลือยิ่งแย่ลงไปอีก

หลังจากที่ข่าวกระจายไปทั่วโลกเรื่องการร้องขอความช่วยเหลือ บรรดาบริษัทห้างร้านต่างหันมาใช้เทคโนโลยี เช่น แผนที่ออนไลน์ การบริจาคเงินทางโทรศัพท์มือถือ และเว็บไซต์ต่างๆ เป็นเครื่องมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเฮติ

เว็บไซต์กูเกิล ที่บริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33 ล้านบาท) สำหรับภารกิจกู้ภัย และบรรเทาทุกข์ ได้เสนอให้ใช้แผนที่ออนไลน์ และเครื่องมือภาพถ่ายดาวเทียมแก่เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ เพื่อให้สามารถประเมินความเสียหาย และประสานงานบรรเทาทุกข์ได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกจากนี้ กูเกิลยังสร้างเว็บเพจที่เชื่อมโยงผู้คนกับองค์กรการกุศลต่างๆ เช่น สภากาชาดอเมริกัน และองค์กรแพทย์ไร้พรมแดนอีกด้วย

ส่วนบริษัทแอปเปิลได้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานไอทูนส์ โปรแกรมเล่นเพลงของแอปเปิล ร่วมบริจาคเงินจากบัญชีร้านเพลงออนไลน์ให้สภากาชาดโดยตรงตั้งแต่ 5-200 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 165-6,600 บาท) ขณะเดียวกันเงินบริจาคหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ ก็หลั่งไหลไปยังสภากาชาด และองค์กรเยเล ที่ก่อตั้งโดย ไวเคลฟ ฌอง นักร้องฮิพฮอพ ชาวเฮติ และองค์กรการกุศลอื่นๆ หลังจากบริษัทโทรศัพท์มือถือในสหรัฐช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถบริจาคเงินช่วยผู้ประสบภัยได้ง่ายผ่านการส่งข้อความสั้น โดยกลุ่มเยเล และ เฮล์พ เฮติ ยังกลายเป็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ ซึ่งผู้ใช้ทวิตเตอร์ ต่างวิงวอนให้ผู้อื่นร่วมบริจาคเงินผ่านการส่งข้อความ

ส่วนบริษัทไมโครซอฟท์ บริจาคเงินช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวมูลค่า 1.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 41 ล้านบาท) และจับมือกับเน็ตโฮป เพื่อประสานงานกับองค์การด้านมนุษยธรรมเช่นเดียวกับซิสโก และอินเทล ที่เชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตในการช่วยเหลือ

ในส่วนของความช่วยเหลือจากคนดังในวงการบันเทิง ล่าสุด เดวิด เบลน นักมายากลชื่อดัง ได้จัดการแสดงมายากลมาราธอนเป็นเวลา 72 ชั่วโมง ที่ย่านไทม์สแควร์ของสหรัฐ เพื่อหาเงินช่วยผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวที่เฮติ โดยจะจัดต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน ให้ผู้ชมทุกคนได้ชม เพื่อแลกกับเงินบริจาคให้แก่กาชาดสากล เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเฮติ นอกจากนั้นผู้ที่ประสงค์จะช่วยเหลือยังบริจาคเงินได้โดยผ่านเว็บไซต์ของตัวเองได้ด้วย

นายเบลน กล่าวว่า เคยไปแสดงกลที่เฮตินานถึง 10 วัน ทั้งที่แต่แรกคิดเพียงจะแค่ไปชมไสยศาสตร์มนต์ดำ หรือวูดู ที่เฮติ เท่านั้น สิ่งที่เกิดขึ้นในเฮติขณะนี้ ทำให้นอนไม่หลับ คิดอยู่ตลอดเวลาว่าจะช่วยชาวเฮติได้อย่างไร จึงได้จับมือกับกาชาดสากลจัดการแสดงมายากลครั้งนี้ขึ้น

ขณะเดียวกัน มาดอนนา นักร้องชื่อดังประกาศบริจาคเงิน 2.5 แสนดอลลาร์สหรัฐ และ จิเซล บุนด์เช่น ซูเปอร์โมเดลคนดังให้เงินอีก 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook