พาณิชย์ ป้องเอกลักษณ์ มวยไทย ชี้ต่างชาติเปิดสอนเพี้ยน!!!

พาณิชย์ ป้องเอกลักษณ์ มวยไทย ชี้ต่างชาติเปิดสอนเพี้ยน!!!

พาณิชย์ ป้องเอกลักษณ์ มวยไทย ชี้ต่างชาติเปิดสอนเพี้ยน!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พาณิชย์ออกโรงป้องเอกลักษณ์มวยไทย ชี้ต่างชาตินำไปสอนเพี้ยน ตั้งทีมดูแลอนุรักษ์ ต่อยอดสร้างงานให้คนไทยในต่างแดนทำอาชีพผู้สอน จัดทำมาตรฐานใหม่ ควง "จา พนม" โปรโมทในสหรัฐ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหามวยไทยถูกชาวต่างชาตินำดัดแปลงจนเสียเอกลักษณ์ของแม่ไม้มวยไทยว่า จากการสำรวจพบว่า ขณะนี้ชาวต่างชาติในประเทศต่างๆ ทำธุรกิจเปิดโรงเรียนสอนมวยไทยจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มีเจ้าของและครูสอนเป็นชาวต่างชาติ ทำให้การเรียนการสอนผิดเพี้ยน ซึ่งอาจทำให้ผู้เรียนสับสนในศิลปวัฒนธรรมของไทยได้ และเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ได้ตั้งคณะกรรมการสร้างสรรค์มวยไทยขึ้น เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลและอนุรักษ์ศิลปะมวยไทย

รวมทั้งพัฒนาต่อยอดกีฬามวยไทยให้สามารถสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่คนไทยในและต่างประเทศ ผ่านธุรกิจโรงเรียนสอนมวยไทย โดยเตรียมที่จะจัดทำมาตรฐานการเรียนการสอนมวยไทยใหม่ เบื้องต้นอาจจะกำหนดให้ผู้ที่จะดำเนินธุรกิจโรงเรียนสอนมวยไทย และครูผู้สอนมวยไทยทั้งชาวไทยและต่างชาติจะต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการเรียนการสอนที่ได้มาตรฐานและได้รับการรับรองจากประเทศไทยก่อนจึงจะสามารถเปิดธุรกิจโรงเรียนสอนมวยไทยได้ รวมทั้งจะเร่งส่งเสริมให้มีการขยายสาขาของโรงเรียนสอนมวยไทยในต่างประเทศให้มากขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เป็นธุรกิจที่สากลเหมือนกันภัตตาคารไทยในต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทยอีกทางหนึ่ง นอกเหนือไปจากการส่งออกสินค้า

"ปลายเดือนนี้ ผมจะพา จา พนม เดินทางไปโปรโมทมวยไทยที่สหรัฐ โดยจะเข้าพบกับบริษัทสร้างภาพยนตร์ชื่อดังของฮอลลีวู้ด เจรจาขอให้นำ จา พนม เข้าสู่วงการบันเทิงของฮอลลีวู้ด เพื่อให้คนทั่วโลกรู้จักมวยไทยมากขึ้น และจะหารือร่วมกับชมรมมวยไทยในสหรัฐ เพื่อระดมความเห็น จัดทำแผนพัฒนา ส่งเสริมและปรับปรุงภาพลักษณ์โรงเรียนสอนมวยไทยใหม่ให้ทันสมัยและมีความสากลมากขึ้น โดยอาจจะมีการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมมวยไทยในประเทศที่ได้รับความนิยมมากๆ เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ หรือฝึกอบรมมวยไทยที่ถูกวิธีด้วย" นายอลงกรณ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ได้รับแจ้งจากหัวหน้าสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศจำนวนมากว่า ปัจจุบันมวยไทยถูกต่างชาตินำไปดัดแปลงการสอนจนเสียเอกลักษณ์ของไทย ทำให้ชาวต่างชาติเรียนมวยไทยลดลง เพราะหลายแห่งไม่ใช้ครูสอนมวยไทย แต่นำครูสอนศิลปะการต่อสู้แบบอื่น เช่น คิก บ็อกซิ่ง หรือ อัลติเมท ไฟติ้ง มาผสมใช้สอนจนทำให้ท่าชกมวยไทยผิดเพี้ยนจากศิลปะดั้งเดิม เช่น ไม่มีการรำไหว้ครู ไม่มีท่าแม่ไม้มวยไทย รวมถึงการขึ้นศอก-เข่า รวมทั้งยังมีการเปลี่ยนกฎกติกาการตัดสินด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook