แม่ใจสลายคลอดได้ 2 วัน ลูกตาย พ่อมาไม่ทันเห็นหน้า คาใจ รพ.ยังไม่ชี้แจงอะไรเลย

แม่ใจสลายคลอดได้ 2 วัน ลูกตาย พ่อมาไม่ทันเห็นหน้า คาใจ รพ.ยังไม่ชี้แจงอะไรเลย

แม่ใจสลายคลอดได้ 2 วัน ลูกตาย พ่อมาไม่ทันเห็นหน้า คาใจ รพ.ยังไม่ชี้แจงอะไรเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ใจสลายคลอดได้ 2 วัน ลูกตาย พ่อมาไม่ทันเห็นหน้า คาใจผ่านไปเป็นเดือน รพ.ยังไม่ชี้แจงอะไรเลย 

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กได้โพสต์ข้อความว่า “ต้องมีอีกกี่ชีวิตที่ต้องมาเจอแบบนี้” คลอดลูกได้เพียง 2 วัน ลูกเสียชีวิต คุณพ่อเศร้ายังไม่ทันเห็นน่าลูกเลยก็จากไปแล้ว รอ รพ. ออกมารับผิดชอบผ่านมาเดือนกว่าก็ยั งไม่มีวี่แวว

วันที่ 27 มิถุนายน 2566 เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวพบ น.ส.กัญญารัตร์ อายุ 23 ปี ได้เข้าไปแจ้งความที่ สภ. บ้านฉาง จ.ระยอง ว่าตนนั้นได้ไปคลอดลูกที่ รพ.แห่งหนึ่งใน อ. บ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่งคลอดลูกได้เพียง 2 วัน และเสียชีวิตลง จนผ่านมาเดือนกว่าไม่มีคำชี้แจงและไม่ได้รับการเยียวยาจาก รพ. จึงมาขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินคดีกับทางโรงพยาบาล และผู้เกี่ยวข้อง

น.ส.กัญญารัตร์ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ตนนั้นได้ไปคลอดลูกที่ รพ.แห่งหนึ่ง ในอ.บ้านฉาง จ.ระยอง ตนได้ลูกชายน้ำหนัก 3,200 กรัม  ก็ได้มีการเลี้ยงลูกอยู่ที่ รพ. ได้มีการป้อนนม แต่น้ำนมตัวเองนั้นไม่เพียงพอ สังเกตว่าลูกมีอาการจามบ่อยเวลาจามก็มีน้ำมูลใสๆ ออกมาและตัวเหลือง

จึงสอบถามกับพยาบาลว่าขอนมผงเสริมได้หรือไม่ แต่ได้คำตอบว่าอยากให้ทานนมแม่อย่างเดียว และในขณะที่ คุณหมอมาตรวจ ก็แจ้งกับเราว่า ลูกของตนนั้นมีเสียงฟู่ออกมา ส่วนมากที่มีเสียงนี้คือเด็กหัวใจรั่ว จะมากจะน้อยอันนี้ต้องตรวจอีกที

หลังจากนั้น เช้าวันที่ 15 พฤษภาคม พยาบาลได้มาสอนอาบน้ำ ตนสังเกตุเห็นว่าลูกมีผื่นแดง ก็แจ้งกับพยาบาลไว้และด้วยความไว้ใจจึงไม่ได้เอะใจอะไร คิดว่าลูกเราคงแพ้อะไรซักอย่างแต่คงแพ้ไม่มาก

ช่วงเช้าวันที่ 16 พฤษภาคม คุณหมอมาตรวจพบว่าลูกนั้นตัวเหลืองมากๆ บ่ายมีพยาบาลนำตัวลูกไปเจาะเลือด วัดอ๊อกซิเจนและทำการย้ายตึกเข้าตู้อบ ตนก็ยังถามถึงเรื่องการให้นมผงเสริมว่าทำได้หรือไม่ เพราะคิดว่าลูกจะได้หายตัวเหลือง แต่ทางพยาบาลก็ไม่ได้ตอบอะไร

ผ่านไปไม่ถึงครึ่งชม. พยาบาลได้นำตัวลูกตนมาเจาะให้น้ำเกลือและนำเข้า ICU ทำให้ตนนั้นวิตกพร้อมกับร้องไห้ออกมา จากนั้นพยาบาลก็ออกมาแจ้งว่าให้เราทำใจลูกเรามีโอกาสรอดแค่ 10 % และเห็นพยาบาลวิ่งเข้าไป ปั๊มหัวใจลูก คุณหมอก็แจ้งอีกว่าให้คุณแม่คุณพ่อทำใจไว้ได้เลย โอกาสรอดมีน้อยมา จนกระทั่งลูกได้เสียชีวิตลง จากนั้นตนก็ เกิดอาการ หูดับไม่ได้ยินเสียงอะไรอีกเลย คือช็อกไปเลย

ทางโรงพยาบาลก็สอบถามว่าเราจะส่งลูกไปผ่าพิสูจน์หรือไม่แต่ตนนั้นสงสารลูกว่า ปั๊มหัวใจก็เจ็บมากแล้ว และด้วยความตกใจเสียใจในขณะนั้นด้วยจนทำอะไรไม่ถูก ยังงงว่าลูกเราเสียชีวิตได้อย่างไร

จากนั้นเมือวันที่ 17 พฤษภาคม ช่วงเช้าได้ส่งลูกไปผ่าชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต และในวันที่ 18 ทางโรงพยาบาลได้ติดต่อมาให้เรากับญาติเข้าไปคุย ตอนนั้นหมอแจ้งว่าลูกเราน่าจะเสียเพราะตัวเหลืองเพราะมันมีสารเหลืองเข้าไปเกาะที่สมอง

วันที่ 6 มิถุนายน ผลชันสูตรออกมา ลูกตนนั้นระบบหายใจล้มเหลวจากการสำลักน้ำคร่ำและติดเชื้อ ซึ่งต่างจากที่ทาง รพ แจ้งกับเราว่า เสียชีวิตเพราะมีสารเหลืองไปเกาะที่สมอง

ตนได้พยายามติดต่อสอบถามไปทาง รพ. ว่าจริงๆแล้วลูกของตนนั้นเสียชีวิตลงอย่างไรกันแน่ และถ้าหากทาง รพ. ทำลูกตนเสียชีวิตก็อยากให้รับผิดชอบด้วย แต่ที่ผ่านมา ทาง รพ.อิอออด เลื่อนวันไปเลื่อยๆ คนนั้นไม่พร้อมบ้าง ติดต่อได้ยากมาก และยังไม่ได้คำตอบอะไรเลย ผ่านมาเดือนกว่าๆ แล้วจึงมาร้องเรียนสื่อ

ล่าสุด คุณแม่ คุณพ่อของเด็ก และผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลที่ทำคลอด ได้พบกับ พญ. ผู้ดูแลคณะแพทย์ ได้ออกมาชี้แจงว่า ในสิ่งที่เกิดขึ้น ทางโรงพยาบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยในขณะนี้ ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการตามมาตรา 41 เรื่องการเยียวยาจากสาธารณสุข ไปแล้ว โดยคาดว่าจะมีคำตอบไม่เกิน 3 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook