สาวไม่กินเหล้า ช็อกป่วยมะเร็งตับ หมอชี้กินสิ่งนี้เป็นอาหารเช้าทุกวัน มีสารก่อมะเร็ง

สาวไม่กินเหล้า ช็อกป่วยมะเร็งตับ หมอชี้กินสิ่งนี้เป็นอาหารเช้าทุกวัน มีสารก่อมะเร็ง

สาวไม่กินเหล้า ช็อกป่วยมะเร็งตับ หมอชี้กินสิ่งนี้เป็นอาหารเช้าทุกวัน มีสารก่อมะเร็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวไม่ดื่มเหล้า สุขภาพดี นึกว่าอาหารไม่ย่อย พบป่วยเป็นมะเร็งตับ แพทย์ชี้เพราะกินอาหารเช้าชนิดนี้ทุกวัน มีสารก่อมะเร็ง

ผู้หญิงคนหนึ่งมีนิสัยไม่ดื่มแอลกอฮอล์ และมีสุขภาพร่างกายดีมาก จู่ ๆ เธอก็เกิดอาหารไม่ย่อยกะทันหัน และตรวจพบว่าเธอเป็น “มะเร็งตับขนาดใหญ่” ซ้ำเซลล์มะเร็งลุกลามเป็นมะเร็งปอด เพราะรับประทานอาหารเช้าชนิดนี้เป็นประจำทุกวัน

นพ.หลิว ป๋อเหริน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์โภชนบำบัดของไต้หวัน แบ่งปันกรณีทางแพทย์นี้ในคอลัมน์ Morning Health ว่า ผู้ป่วยหญิงรายนี้ไม่ดื่มแอลกอฮอล์และไม่มีประวัติเป็นโรคไวรัสตับอักเสบบีหรือซี

เธอไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเนื่องจากอาหารไม่ย่อย แต่ตรวจพบว่ามะเร็งตับขนาดใหญ่โดยบังเอิญและมีความซับซ้อนแพร่กระจายไปยังปอด

ทำไมผู้หญิงคนนี้ถึงป่วย ทั้งๆ ที่ยังแข็งแรงดี?

นพ.หลิว ป๋อเหริน เปิดเผยว่า ผู้หญิงคนนี้ชอบเนยถั่วมาก เธอกินขนมปังปิ้งทาเนยถั่วเป็นอาหารเช้าทุกวัน มากว่า 20 ปี นพ. หลิว ป๋อเหริน สันนิษฐานว่าอาการป่วยอาจเกิดจากการกินเนยถั่วปนเปื้อนอะฟลาทอกซินเป็นเวลานาน

นพ. หลิว ป๋อเหริน อธิบายว่า สาเหตุที่เป็นไปได้ 10 ประการของโรคมะเร็ง คือ

  • พันธุกรรมของมะเร็ง
  • การติดเชื้อ
  • การสูบบุหรี่
  • การกินหมาก
  • การดื่มแอลกอฮอล์
  • การสัมผัสรังสีไอออไนซ์หรือรังสีอัลตราไวโอเลต
  • ฮอร์โมน
  • การบริโภคอาหารที่มีสารพิษจากเชื้อรา
  • พฤติกรรมการกิน
  • การสัมผัสแร่ใยหิน ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และยาฆ่าแมลงในที่ทำงาน ล้วนแต่กระตุ้นให้เกิดมะเร็งได้

อะฟลาทอกซิน เป็นสารก่อมะเร็งชั้นหนึ่งของ IARC (International Agency for Research on Cancer)เกิดจากเชื้อราชนิด Aspergillus flavus และ Aspergillus parasiticus ซึ่งสามารถลอยในอากาศและเข้าไปในร่างกายได้ด้วยการสูดดม อะฟลาทอกซินสามารถทนต่อความร้อนได้ถึง 260 องศาเซลเซียส และสลายตัวได้ด้วยแสง UV

แม้สารพิษจากเชื้อราที่เป็นสารก่อมะเร็งดูเหมือนจะห่างไกลจากมนุษย์ แต่จริง ๆ แล้วสารซ่อนอยู่ในอาหารประจำวันมากมายและคนอาจเผลอกินเข้าไปไม่รู้ตัว เช่น ผงกาแฟปนเปื้อน, ถั่วลิสง, เนยถั่ว, เต้าหู้หมัก, เต้าหู้เหม็น, กระเทียม, หัวหอม, ข้าวสาลี, เม็ดมะม่วงหิมพานต์, เกาลัด, ข้าวโพด และถั่วชนิดอื่นๆ อาจมีอะฟลาทอกซิน

รวมถึงเนื้อสัตว์แปรรูปยังถูกระบุว่าเป็นสารก่อมะเร็งระดับ 1 โดย International Agency for Research on Cancer เช่น ไส้กรอก เบคอน แฮม เบคอน เป็นต้น

นพ.หลิว ป๋อเหริน วิเคราะห์ว่า อาหารแปรรูปประเภทนี้มีไนไตรต์ ดังนั้นเมื่อไนไตรต์รวมกับอาหารที่มีเอมีนสูงจะทำให้เกิดสารก่อมะเร็งไนโตรซามีน ซึ่งเกี่ยวข้องกับมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งตับ มะเร็งหลอดอาหารและมะเร็งตับอ่อน

ดังนั้น นพ.หลิว ป๋อเหริน จึงแนะนำว่า หากชอบรับประทานถั่ว ควรเลือกถั่วที่สดใหม่ ไม่มีเชื้อรา สะอาด ไม่มีกลิ่นอับ โดยเฉพาะถั่วที่ยังไม่ได้ปอกเปลือก พร้อมทั้งไม่เก็บอาหารแห้งเหล่านั้นไว้เป็นเวลานานและนำอาหารแห้งเหล่านั้นไปตากแดดจัด ๆ เพื่อลดความเสี่ยงของการปนเปื้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook