บิล คลินตัน ถึงเฮติ ฝังแล้ว 70,000 ศพ

บิล คลินตัน ถึงเฮติ ฝังแล้ว 70,000 ศพ

บิล คลินตัน ถึงเฮติ ฝังแล้ว 70,000 ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายบิล คลินตัน ได้เดินทางถึงเฮติแล้วพร้อมคณะรวมถึงลูกสาวด้วย และได้ขนของลงจากเครื่องด้วยตนเองและเข้าเยี่ยมให้กำลังใจคนเจ็บที่รพ.สนาม

อดีตประธานาธิบดี สหรัฐ นายบิล คลินตัน เดินทางถึงนครหลวงบอโดแปรงค์ ประเทศเฮติแล้ว พร้อมคณะผู้ติดตามรวมถึงลูกสาวด้วย โดยขณะลงจากเครื่องบิน นายคลินตันก็ได้ช่วยขนของลงจากเครื่องด้วยตัวเอง หลังจากนั้นได้เข้าเยี่ยม ให้กำลังใจ เหยื่อแผ่นดินไหว ที่โรงพยาบาลสนามซึ่งมีผู้บาดเจ็บถึง 1,500 คน พร้อมทั้งสัญญาว่า ทางมูลนิธิของตนเองจะหาเครื่องปั่นไฟและเวชภัณฑ์มาเพิ่มขึ้น ขณะที่ สหภาพยุโรป(EU) ได้ประกาศให้เงินช่วยเหลือทั้ง 3 ระยะ คือระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยจะให้เงินช่วยเหลือไม่ต่ำกว่า 100 ล้านยูโร

นายคลินตัน ยังกล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และผู้บาดเจ็บที่โรงยาบาลสนามด้วยว่า สถานกาณ์ขณะนี้ดีขึ้นกว่า 2 วันก่อน และจะดีขึ้นอีกในวันรุ่งขึ้น

ขณะที่การจราจรในสนามบินของเฮติยังคับคั่งมาก และไม่สามารถรองรับการเดินทางของกลุ่มช่วยเหลือได้หมด เนื่องจากมีกว่า 100 เที่ยวบินลงจอดทุกวัน จากปกติรองรับเพียง 60 เที่ยวบิน

ด้านสถานการณ์ในเมือง เริ่มเข้าสู่ภาวะไร้ขื่อแปร รัฐบาลหมดอำนาจ มีหัวขโมยปล้นสะดม แย่งชิงสิ่งของทุกมุมเมือง

บันคีมุนบอก สหประชาชาติจะส่งตร.มา 5000 ทหาร 2000 เพื่อรักษาสภาพของเมือง หยุดสภาพไร้ขื่อแปร ฝูงชนก่อจราจลย่อยๆหลายจุดเพื่อแย่งอาหาร เจ้าหน้าที่ต้องยิงปืนขึ้นฟ้าขู่เพื่อระงับเหตุ โดยสิ่งที่ที่ต้องการมากที่สุดในเวลานี้ คือ ยาสีฟัน ที่ชาวเฮติผู้รอดชีวิตจะนำมาใช้ป้ายจมูกดับกลิ่นศพที่เริ่มส่งกลิ่นรุนแรง ล่าสุดวานนี้ เจ้าหน้าที่สามารถช่วยผู้รอดชีวิตได้อีก 2 คน จากใต้ซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง เป็นผู้ชายอายุ40 และผู้หญิงอายุ 30 ปี

ในส่วนผู้เสียชีวิต รัฐบาลเฮติได้ประกาศว่า มีการฝังแล้ว 70,000 ศพ โดยประมาณการของรัฐบาลคาดว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิต 2 แสนคน โดยวานนี้ได้มีการประชุมครม.และมีมีมติ คือ 1.ให้สหประชาชาติ(UN)เป็นหน่วยงานหลักในการให้การช่วยเหลือและลำเลียงสิ่งของ 2.อำนาจการควบคุมทางอากาศสนามบินเฮติ และความสงบเรียบร้อยทั่วไปให้อยู่ภายใต้การควบคุมของสหรัฐ 3.การทูตและการอนุมัติต่างๆยังคงอยู่ในอำนาจของรัฐบาลเฮติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook