นายกฯ สั่ง รมต.ห้ามทัวร์นอกช่วงสมัยประชุมสภา

นายกฯ สั่ง รมต.ห้ามทัวร์นอกช่วงสมัยประชุมสภา

นายกฯ สั่ง รมต.ห้ามทัวร์นอกช่วงสมัยประชุมสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯกำชับครม.ยึดกระแสดำรัสในหลวงที่ทรงเน้นย้ำความซื่อสัตย์สุจริตถึง 5 ครั้ง ยึดกฎเหล็ก 9 ข้อเหมือนเดิม ห้ามทัวร์นอกระหว่างสมัยประชุมสภาฯ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และถือเป็นนัดแรกของรัฐมนตรีใหม่ทั้ง 5 คนนั้น บรรยากาศที่ประชุมเป็นไปอย่างคึกคัก เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.16 น. ทั้งนี้ ก่อนที่จะเริ่มการประชุม บรรดา ครม.เก่าต่างเดินเข้าไปทักทาย ยกมือไหว้แสดงความยินดีต้อนรับรัฐมนตรีใหม่ มีการพูดคุยหยอกล้อกันอย่างสนุกสนาน โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม นายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีใหม่ทั้ง 5 คนอย่างเป็นทางการ และยังได้กำชับให้รัฐมนตรีทั้งรัฐมนตรีใหม่และรัฐมนตรีเก่า ให้น้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงรับสั่งถึงเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต ที่ได้ทรงย้ำถึง 5 ครั้ง เพื่อให้นำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างจริงจัง เพราะถ้าทำไม่ได้ไม่ใช่แค่เกิดความเสียหายเฉพาะตัวแต่จะเสียหายทั้งรัฐบาลและประเทศชาติ นายกฯยังได้เน้นย้ำเรื่องกฎเหล็ก 9 ข้อด้วยว่า ยังบังคับใช้กับรัฐมนตรีทุกท่านเหมือนเดิมตามปกติ

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายงานให้นายไตรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกฯรับผิดชอบงานด้านเศรษฐกิจทั้งหมดที่อยู่ในความรับผิดชอบของ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตรองนายกฯที่ถูกปรับไปรับตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ ซึ่งที่ประชุมก็เห็นชอบ

ขณะที่นายไตรรงค์ กล่าวแสดงความมั่นใจว่า จะสามารถสานต่องานของนายกอร์ปศักดิ์ ได้ และจะเน้นการประสานงานกับกระทรวงด้านเศรฐกิจที่เกี่ยวข้อง และจะขอมอบให้นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ไปดูแลงานนโยบายบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับที่นายไตรงค์ เคยทำงานกับนายศุภชัย พานิชภักดิ์ ตั้งแต่สมัยนายศุภชัย เป็นรมว.พาณิชย์ ซึ่งทำให้นางพรทิวาที่นั่งฟังอยู่ยิ้มแย้มอย่างสบายใจ และพร้อมที่จะไปปฏิบัติ ซึ่งจะทำให้บรรยากาศการทำงานร่วมกับรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจจะราบรื่นขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไปในวันที่ 21 ม.ค. เวลา 11.00 น. ซึ่งก็จะมีการพิจารณากันทั้งการยื่นกระทู้ ถาม การพิจาณราร่างกฎหมายทั่วไป และการพิจาราร่างกฎหมายตามรัฐธรรมนูญที่ค้างอยู่ในระเบียบวาระประมาณ 10 ฉบับ ส่วนการประชุมวุฒิสภาจะมีขึ้นในวันที่ 25 ม.ค. เวลา 10.00 น.

ทั้งนี้นายกฯได้กำชับให้รัฐมนตรีทุกท่านต้องให้ความสำคัญกับการประชุมสภาฯ ต้องเข้าไปตอบกระทู้และร่วมพิจารณากฎหมายสำคัญ ๆ หากไม่จำเป็นไม่ควรเดินทางไปต่างประเทศในระหว่างสมัยประชุม แต่จะอนุญาตให้เฉพาะกรณีที่มีการเดินทางไปร่วมประชุมระหว่างประเทศที่จำเป็นเท่านั้น

" ต่อไปรัฐมนตรีท่านใดจะมาขอไปต่างประเทศ ผมจะไม่อนุมัติแล้วนะ ยกเว้นแต่จะต้องมีการไปประชุมเท่านั้น โดยผมจะพิจารณาเป็นรายบุคคล "รายงานข่าวอ้างคำกล่าวของนายกฯ

ขณะที่นายสุเทพ ได้กล่าวปิดท้ายแจ้งต่อที่ประชุม ครม.ก่อนจะเลิกการประชุมว่า รัฐบาลมีนโยบายจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี พิธีบรมราชาภิเษกในวันฉัตรมงคลตลอดทั้งปี 2553 จึงขอให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงให้ความร่วมมือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการจัดงานในครั้งนี้เอย่างพร้อมเพรียงด้วย เพื่อแสดงความจงรักภักดิ์ดี สร้างความสมานขึ้นในชาติ โดยรัฐบาลเป็นเจ้าภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook