"พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับถึงไทยแล้ว จบภารกิจขนย้ายสิ่งมีชีวิตใหญ่ที่สุดบินข้ามประเทศ

"พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับถึงไทยแล้ว จบภารกิจขนย้ายสิ่งมีชีวิตใหญ่ที่สุดบินข้ามประเทศ

"พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับถึงไทยแล้ว  จบภารกิจขนย้ายสิ่งมีชีวิตใหญ่ที่สุดบินข้ามประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ 2 กรกฎาคม 2566 เมื่อเวลา 14.03น. เครื่องบินแบบ Ilyushin IL-76 ซึ่งนำช้างไทย "พลายศักดิ์สุรินทร์" เดินทางมาจากสนามบิน "บันดารานายาเก" กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา บินเข้าสู่สนามบินเชียงใหม่ ประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ

โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รอต้อนรับ

สำหรับการเดินทางในครั้งนี้ เครื่องบินขนส่งรัสเซียใช้เวลาทำการบินประมาณ 5 ชั่วโมง ซึ่งต้องใช้เพดานบินและความเร็วต่ำ โดยพลายศักดิ์สุรินทร์จะอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของควาญช้างนายทรชัยสิทธิ์ ศิริ นายศุภชัย บุญเกิด นายไกรสร เครือจันทร์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ รวมจำนวน 3 คน และ Mr. Don Upul Jayarathna Denelpitiyage หัวหน้าชุดควาญศรีลังกา จากสวนสัตว์ Dehiwala จำนวน 1 คน ที่ช่วยปฏิบัติหน้าที่ในการร่วมเดินทางดูแลช้างบนเครื่องบินขนส่ง

หลังจากนี้จะขนย้ายช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ออกเดินทางไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปางต่อไป 

พลายศักดิ์สุรินทร์ เป็น 1 ในช้าง 3 เชือก ที่รัฐบาลไทยส่งมอบให้รัฐบาลศรีลังกาเมื่อปี 2544 พลายศักดิ์สุรินทร์ ถูกนำไปดูแลโดยวัด Kande Vihara และถูกนำไปใช้ในพิธีเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ในงานแห่พระธาตุประจำปีของศรีลังกา ปัจจุบันมีอายุประมาณ 30 ปี เวลากว่า 22 ปี พลายศักดิ์สุรินทร์ใช้ชีวิตอยู่ในศรีลังกามาโดยตลอด กระทั่งล่าสุดได้เดินทางกลับถึงประเทศไทย ซึ่งการเคลื่อนย้ายช้างครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในการขนย้ายสิ่งมีชีวิต ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยบินมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook