ประวัติ "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" นักธุรกิจฉายาแม่ทัพไอโอ สู่คดีฉ้อโกงพันล้าน คุก 1,155 ปี!

ประวัติ "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" นักธุรกิจฉายาแม่ทัพไอโอ สู่คดีฉ้อโกงพันล้าน คุก 1,155 ปี!

ประวัติ "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" นักธุรกิจฉายาแม่ทัพไอโอ สู่คดีฉ้อโกงพันล้าน คุก 1,155 ปี!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ฟ้อง นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก กับพวกรวม 9 คน ในฐานความผิดตาม พ.ร.ก.กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527, และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ กรณีที่จำเลยและพวก ได้ร่วมกันเปิดบริษัทซื้อแล้วปล่อยเช่ากระเป๋าแบรนด์เนม เมื่อปี 2463-2564 มูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท

โดยศาลได้พิจารณาพยานหลักฐานทั้งฝ่ายโจทก์และจำเลย พบว่าจากจำเลยที่ 1-2-3 มีการกระทำความผิดตามฟ้อง เนื่องจากจำเลยได้ใช้ข้อความอันเป็นเท็จโฆษณาชักชวนให้ผู้เสียหายเข้าร่วมลงทุนโดยเป็นการทุจริต อีกทั้งยังให้ผลตอบแทนในอัตราสูงกว่าที่สถาบันการเงินกำหนด โดยที่รู้อยู่แล้วว่าไม่สามารถประกอบกิจการให้ผลตอบแทนได้ จึงถือว่าบริษัท วีเลิฟยัวแบ็ก (ไทยแลนด์) จำกัด , บริษัท เหนือโลก จำกัด และนายประสิทธิ์ จำเลยที่ 1 , 3 , 4 ร่วมกับทุจริตหลอกลวง มีความผิดตามฟ้อง แต่เป็นความผิดกรรมเดียว ผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษข้อหาหนักสุด คือร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ให้ปรับ 321 กระทง กระทงละ 5 แสนบาท รวมปรับจำเลยทั้ง 3 ราย รายละ 145,500,000 ล้านบาท และจำคุกนายประสิทธิ์ กระทงละ 5 ปี รวม 1,155 ปี แต่ให้ลงโทษตามกฎหมายสูงสุด 20 ปี และให้จำเลยทั้ง 3 ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท คืนให้ผู้เสียหายตามฟ้อง พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี

ประวัติ นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก 

นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดกระบี่ ครอบครัวฐานะยากจน เป็นเด็กค่อนข้างเกเร ไม่เรียนหนังสือ จากนั้นได้เดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานคร จนชีวิตพลิกผันเป็นนักธุรกิจพันล้านที่ได้ชื่อว่าเป็น อันธพาลกลับใจ จนประสบความสำเร็จและเป็นผู้นำในแวดวงธุรกิจการท่องเที่ยวอันดับต้นของประเทศไทย

อีกทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้งสมาคมการค้าธุรกิจบริการและผลิตภัณฑ์ผสมผสาน และเป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท เว็บ สวัสดี จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ มัณดาวีต์ กรุ๊ป ที่มีสำนักงานทั่วโลก (ตามการรายงานจากเว็บไซต์ prasitjeawkok.com) ดังนี้

  • บริษัท มัณดาวีต์ ทัวร์ จำกัด
  • บริษัท มัณดาวีต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา จำกัด
  • บริษัท จิรากานา จำกัด
  • บริษัท อ่าวนาง ซีวิว คอนโด จำกัด
  • บริษัท อ่าวนาง ซีวิว รอยัล โฮเทล จำกัด
  • บริษัท เอ็มวี เทรดดิ้ง คอเปอร์เรชั่น จำกัด
  • บริษัท MWT Marketing Pte. Ltd.
  • บริษัท เอส-แพลนเนต จำกัด
  • บริษัท อินทิเกรทเต็ด ซิสเต็ม ซอฟท์แวร์ จำกัด
  • บริษัท Mandawei Co., Ltd
  • บริษัท สวัสดี ดอทคอม จำกัด
  • บริษัท สวัสดี การบิน จำกัด
  • บริษัท เว็บ สวัสดี จำกัด(มหาชน)
  • บริษัท N2O Health Solution Co., Ltd.
  • บริษัท นทีทองธาร จำกัด
  • บริษัท เอ็ม แอล ฟิวเจอร์ เทค จำกัด
  • บริษัท Deetrip
  • บริษัทเหนือโลก จำกัด
  • บริษัทสำนักงานประธานกรรมการบริหาร
  • สหกรณ์ออมทรัพย์การค้าธุรกิจบริการและผลิตภัณฑ์ผสมผสาน
  • สมาคมการค้าธุรกิจบริการและผลิตภัณฑ์ผสมผสาน

นายประสิทธิ์ ยังเป็นเจ้าของ M-Help Me “Save Your Life” แอปพลิเคชั่นที่คอยป้องกัน ช่วยเหลือ สื่อสาร เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ให้สังคมมีส่วนร่วม ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561

นอกจากนี้ ยังได้รับรางวัลแห่งคุณความดี อีกหลายรางวัล ไม่ว่าจะเป็น รางวัลสนับสนุนการทำดี ณ ข่วงพระเจ้าล้านนาไทย จ.เชียงใหม่ จาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา, รางวัลจากโครงการคุณธรรมนำแผ่นดิน “คนทำดีต้นแบบสังคมแห่งปี 2558 คนดีเพื่อพ่อ” และรางวัลโล่เกียรติยศในฐานะผู้ให้การสนับสนุนการจัดงานพระราชทานรางวัล “เทพทอง” จากสมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมป์

ประสิทธิ์เคยกล่าวว่า ชีวิตที่ดูไร้เป้าหมายจึงตั้งใจทุ่มเททำประโยชน์ให้สังคมดังที่เขาระบุไว้ในเว็บไซต์ว่า “ในอดีตผมเคยเป็นคนไม่ดี แต่อยากเปลี่ยนตัวเอง เลยให้สัญญากับฟ้าว่าขอให้ผมเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ และถ้าผมได้ดี เงินที่หาได้ กำไร 90% จะคืนให้สังคมตลอดไปและสืบไป” เป็นที่มาของการทำโครงการคืนคุณแผ่นดิน ที่มีเป้าหมายในการตอบแทนสังคมด้วยงานการกุศลต่างๆ โดยทำเป็นรายการทีวี ผ่านสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ในรายการ คืนคุณแผ่นดิน เพื่อสังคมและประชาชน

คณะก้าวหน้า แฉ ไอโอกองทัพ

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา นางสาวพรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า แถลงข่าว “เปิดวงจรอุบาทว์ไอโอ ผู้มูฟออนเป็นวงกลม” เปิดโปงรายละเอียดข้อมูลการปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (IO) ของกองทัพและหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลจากการสืบค้นของคณะก้าวหน้า พบว่า ในปฏิบัติการ IO มีการใช้ server เดียวกันกับแอปฯ M-Help Me ของนายประสิทธิ์ และยังมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเข้าไปจัดหลักสูตรอบรมวิธี boost post วิธีจัดการ Twitter

เพียงข้ามคืน นายประสิทธิ์ก็ได้สวนกลับผ่านเฟซบุ๊กชื่อ ประสิทธิ์ เจียวก๊ก เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2563 ชี้แจงถึงทุกประเด็นดังกล่าว ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ยอมรับว่า เป็นผู้บริหารพัฒนาบริษัทเจ้าของแอปพลิเคชั่น และเซิร์ฟเวอร์ที่กองทัพบกใช้ เพราะตนรับงานสอนเรื่องโซเชียล โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ทุกคนเรียนรู้ข้อเท็จจริง ไม่หลงเชื่อ และตกเป็นเหยื่อเฟกนิวส์

นอกจากนี้ วิทยากรของบริษัท ยังเป็นผู้เข้าไปสอนเจ้าหน้าที่ทหาร ให้รู้จักการใช้โซเชียลมีเดีย และเทคโนโลยีต่าง ๆ จริง และให้ใช้โดเมนเนม M-Help Me ของทางเอ็มกรุ๊ปจริง เพราะตนเองเป็นจิตอาสา 904 ภาคประชาชน ที่ต้องการคืนคุณแผ่นดิน และแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

เขายืนยันด้วยว่าไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด แต่ที่สามารถ “เข้านอกออกในกองทัพ” ได้ เพราะได้ทำโครงการพัฒนาความรู้ให้ทหารร่วมกัน โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนแต่อย่างใด

พันโทแพทย์หญิง ผู้ร่วมขบวนการถูกจับกุม 

15 พ.ค.64 ตำรวจกองปราบปราม เปิดปฏิบัติการปิดเกมคนเหนือโลก ระดมกำลัง 9 จุด ในกรุงเทพและปริมณฑล จับกุมเครือข่ายหลอกลวงนักลงทุน ได้ผู้ต้องหา 4 ราย ประกอบด้วย พันโทแพทย์หญิงอมราภรณ์ วิเศษสุข ประธานโครงการ เที่ยวเพื่อชาติ พร้อมพวก อีก 3 คน ในข้อหา ฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน 

เบื้องต้น ผู้ต้องหาที่จับได้ทั้ง 4 คน ให้การปฏิเสธ พร้อมจะเร่งติดตามตัวผู้ต้องหาอีก 2 คน คือ นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการ คืนคุณแผ่นดิน ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการ และ นายกิตติศักดิ์ เย็นนานนทน์

ต่อมา 17 พ.ค.64 นายประสิทธิ์ ได้ติดต่อขอมอบตัวกับทางกองปราบปราม ระบุ มีข้อมูลสามารถชี้แจงและต่อสู้คดีตามกฏหมายได้ เพราะสิ่งที่พูดไปทั้งหมดเป็นข้อเท็จจริง โดยมั่นใจว่า คดีนี้ตนถูกกลั่นแกล้ง เพราะที่ผ่านมาก็มีคดีความที่ตนเองตกเป็นผู้เสียหาย สูญเงินไปกว่า 100 ล้านบาทเช่นกัน

ประสิทธิ์ เจียวก๊ก วางแผนหลบหนีที่ศาล

22 ธ.ค. 65 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดพิจารณาคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก กับพวกรวม 9 ราย จำเลยในความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน , พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังร่วมกันหลอกให้ผู้เสียหายร่วมลงทุนซื้อคูปองทอง ลงทุนซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยว และระบบสหกรณ์ออมทรัพย์ โดยในกลุ่มของผู้เสียหายมีหลายร้อยคน มูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้านบาท

ระหว่างพิจารณาคดี นายประสิทธิ์ขออนุญาตไปเข้าห้องน้ำ โดยในห้องน้ำมีผู้นำเสื้อผ้าชุดลำลอง พร้อมกุญแจไขเครื่องพันธนาการมาให้นายประสิทธิ์เปลี่ยน เพื่อหลบหนี  

โชคดีที่มีจำเลยคดีอื่นที่เดินเข้าห้องน้ำเช่นกันสังเกตเห็น จึงตะโกนแจ้งเจ้าหน้าที่ศาลที่อยู่บริเวณดังกล่าวให้เข้าจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ไล่จับกุมนายประสิทธิ์ไปจนชั้น 3 ระหว่างนั้นนายประสิทธิ์พยายามจะปีนบันไดกระโดดหนีลงมาด้วย จนทำให้ได้รับบาดเจ็บบริเวณขาเล็กน้อย ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็สามารถจับกุมตัวนายประสิทธิ์ไว้ได้

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ประวัติ "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" นักธุรกิจฉายาแม่ทัพไอโอ สู่คดีฉ้อโกงพันล้าน คุก 1,155 ปี!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook