รู้หรือไม่ ช้างจำทุกอย่างได้ ไม่เคยลืม

รู้หรือไม่ ช้างจำทุกอย่างได้ ไม่เคยลืม

รู้หรือไม่ ช้างจำทุกอย่างได้ ไม่เคยลืม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Highlight

  • “ช้าง” ถือเป็นสัตว์ป่าชนิดหนึ่งที่เป็นที่รักของคนทั่วไป พวกมันเป็นสัตว์ที่มีความทรงจำยอดเยี่ยมอย่างน่าเหลือเชื่อ เพราะมีสมองขนาดใหญ่ มีสมองส่วนฮิปโปแคมปัสและเปลือกสมองที่ได้รับการพัฒนาอย่างมาก
  • ช้างสามารถจดจำมนุษย์ที่ผูกพันกับมันได้ แม้จะแยกจากกันไปหลายปีแล้วก็ตาม 
  • ช้างยังมีความสามารถในเรื่องสีและดนตรี เราจึงมักจะเห็นช้างแสดงความสามารถในด้านศิลปะและการวาดภาพ

ข่าวการเดินทางกลับถึงเมืองไทยของ “พลายศักดิ์สุรินทร์” สร้างความดีใจให้กับชาวไทยและคนรักสัตว์ทั่วโลก หลังจากถูกส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรีที่ประเทศศรีลังกา ตั้งแต่เมื่อ 22 ปีก่อน และผ่านการใช้แรงงานที่ค่อนข้างหนัก ไม่ได้รับการดูแล ถูกล่ามโซ่ไว้ตลอดเวลา จนขาได้รับบาดเจ็บ หลังเดินทางมาถึงเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อย เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ก็ได้ออกมาเปิดเผย ว่าช้างไม่มีอาการตื่นตระหนก ผิดจากวิสัยปกติของสัตว์ที่จะมีอาการเมื่อต้องเปลี่ยนที่อยู่ นอกจากนี้ยังร่าเริง กินเก่ง นอนหลับ และขับถ่ายดี เหมือนกับว่าพลายศักด์สุรินทร์ “จดจำ” ได้ว่าที่นี่คือบ้านของเขา แม้จะห่างบ้างไปนานกว่า 20 ปีก็ตาม 

Getty Images

Sanook พาทุกคนไปเรียนรู้ความมหัศจรรย์ของ “ช้าง” ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ โดยเฉพาะเรื่องความทรงจำที่ยอดเยี่ยมของช้าง การแสดงอารมณ์ความรู้สึก รวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ของเพื่อนตัวใหญ่และเปรียบเสมือน “สัญลักษณ์” ของประเทศไทยที่ทุกคนรู้จัก 

ช้างมีความทรงจำที่ยอดเยี่ยม

“ช้าง” ถือเป็นสัตว์ป่าชนิดหนึ่งที่เป็นที่รักของคนทั่วไป พวกมันเป็นสัตว์ที่มีความทรงจำยอดเยี่ยมอย่างน่าเหลือเชื่อ เพราะมีสมองขนาดใหญ่ มีสมองส่วนฮิปโปแคมปัสและเปลือกสมองที่ได้รับการพัฒนาอย่างมาก ซึ่งสมองส่วนนี้นี่เองที่ส่งผลต่อความสามารถในการควบคุมตัวเอง รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ นอกจากนี้ สมองที่พัฒนาของช้างก็ทำให้พวกมันสามารถจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมหัศจรรย์ 

Getty Images

ช้างรู้จักและสามารถจดจำสมาชิกทุกตัวในโขลงของมันได้ โดยสามารถจดจำเพื่อน ๆ ช้างได้มากถึง 30 เชือก ด้วยการมองหรือการดม ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับพวกมันมากในช่วงเวลาที่ต้องอพยพ หรือพบเจอกับช้างที่เป็นศัตรู นอกจากนี้ ช้างยังสามารถจดจำสถานที่สำคัญต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานมากแล้วก็ตาม 

เรื่องเล่าของเจนนี่กับเชอร์ลีย์

รายงานของแครอล บัคเลย์ เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างในเมืองโฮเฮนวอลด์ รัฐเทนเนสซี เล่าถึงช้างที่ชื่อ “เจนนี่” ที่แสดงอาการตื่นเต้นอย่างชัดเจน เมื่อเจ้าหน้าที่พามันไปพบกับช้างตัวใหม่อย่าง “เชอร์ลีย์” หลังจากที่พวกมันใช้งวงทักทายกัน เจ้าหน้าที่ก็สังเกตว่าช้างทั้งสองเชือกคล้ายจะเป็นเพื่อนกันมาก่อน และการพบกันในครั้งนี้ก็เหมือนเป็นการรียูเนี่ยนที่เต็มไปด้วยอารมณ์และความรู้สึก

Getty Images

เจ้าหน้าที่ของศูนย์อนุรักษ์จึงได้ทำการสืบหาประวัติของช้างทั้งสองเชือก และพบว่าพวกมันเคยเจอกันมาก่อนจริง ๆ เมื่อครั้งที่พวกมันอยู่ในละครสัตว์ เมื่อ 23 ปีที่แล้ว ก่อนที่เจนนี่จะถูกส่งมาที่ศูนย์อนุรักษ์ฯ แห่งนี้

นอกจากเพื่อนช้างด้วยกันแล้ว ยังมีงานวิจัยที่ชี้ว่า ช้างสามารถจดจำมนุษย์ที่ผูกพันกับมันได้ แม้จะแยกจากกันไปหลายปีแล้วก็ตาม

ความคิดสร้างสรรค์สุดเลิศล้ำ

นอกจากช้างจะมีความทรงจำที่ยอดเยี่ยมแล้ว พวกมันยังมีทักษะอื่น ๆ ที่น่ามหัศจรรย์อีกด้วย เช่น ความสามารถทางคณิตศาสตร์ รวมไปถึงทักษะการสื่อสารที่น่าทึ่ง ช้างจะใช้ท่าทางร่างกายและเสียงเพื่อติดต่อสื่อสารกัน ซึ่งการใช้เสียงนั้น ช้างสามารถส่งและรับเสียงความถี่ต่ำได้ไกลหลายกิโลเมตร 

ไม่เพียงเท่านั้น ช้างยังมีความสามารถในเรื่องสีและดนตรี เราจึงมักจะเห็นช้างแสดงความสามารถในด้านศิลปะและการวาดภาพ 

Getty Images

ช้างถือเป็นสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีแห่งผืนป่า พวกมันใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายตามวิถีชีวิตของพวกมัน แต่น่าเศร้า ที่มนุษย์มักจะเข้าไปทำให้พวกมันมีชีวิตที่ย่ำแย่ ด้วยการตัดไม้ทำลายป่าและการล่าพวกมัน ช้างควรได้รับการดูแลและไม่ถูกรบกวนจากมนุษย์ อย่าลืมว่าพวกมันจดจำได้ว่ามนุษย์ปฏิบัติกับพวกมันอย่างไร และพวกมันไม่เคยลืม!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook