"ศิริกัญญา" เล่าละเอียด เหตุการณ์ตอนปฏิญาณตน หลัง "พี่ศรี" ร้องสอบ ยันมีพยานพร้อมชี้แจง

"ศิริกัญญา" เล่าละเอียด เหตุการณ์ตอนปฏิญาณตน หลัง "พี่ศรี" ร้องสอบ ยันมีพยานพร้อมชี้แจง

"ศิริกัญญา" เล่าละเอียด เหตุการณ์ตอนปฏิญาณตน หลัง "พี่ศรี" ร้องสอบ ยันมีพยานพร้อมชี้แจง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ศิริกัญญา" แจงแค่ผิดคิว "ชัยธวัช" ช่วยการันตี ปฏิญาณตนแล้ว มั่นใจไม่กระทบพรรค เมิน "ศรีสุวรรณ" ร้อง ปปช. ย้อนตอนปี 62 ปฏิญาณตนไม่ตรงตามรัฐธรรมนูญชัดเจนมาก "นักร้อง" หายไปไหน

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ได้ยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบจริยธรรมการปฏิญาณตนการทำหน้าที่ ส.ส. เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา ว่า เป็นสิทธิ์ของนายศรีสุวรรณ

แต่จริยธรรมไม่ได้ถูกพูดถึงในเรื่องการปฏิญาณตนแต่เป็นการประพฤติตนหลังจากนั้น แต่ยินดีที่ให้มีการตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้นในวันนั้น เนื่องจากเวลาที่ ส.ส.จะปฏิญาณตน ตามข้อบังคับจะกำหนดไว้ว่า ต้องให้ประธานสภาเป็นผู้กล่าวนำ และ ส.ส. ต้องพูดตามทีละวรรค เมื่อเกิดการผิดคิวกันนั้นเลยเกิดอาการตกใจขึ้นมา เพราะเมื่อเงยหน้าขึ้นมาก็เห็นเจ้าหน้าที่สภาทำท่ายกมือเป็นสัญญาณให้หยุด

จึงหันไปหานายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ว่าต้องรอให้ประธานสภาพูดก่อน แต่เนื่องจาก ส.ส ได้พูดกันไปแล้วจึงไม่มีใครได้ยินอะไร และพูดตามไปเรื่อยๆ จนจบ และทวนมาอีกครั้งหนึ่งในช่วงที่ขานเรียบร้อย ถือว่าได้ปฏิญาณตนครบถ้วนสมบูรณ์ แต่ถ้าจะมีการตรวจสอบก็ยินดีให้ตรวจสอบ แต่การจะตรวจสอบ ส.ส. ทั้ง 498 คน ว่าปฏิญาณครบหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะลำบาก เพราะกล้องของสภาก็ไม่ได้ถ่ายทุกคนตลอดเวลา แต่ก็ยินดีให้นายศรีสุวรรณตรวจสอบแน่นอน

นางสาวศิริกัญญากล่าวอีกว่า ตนไม่คิดว่าเรื่องนี้เป็นปัญหา ตนสามารถอธิบายได้เพราะมีพยานที่ทราบว่าวันนั้นได้ปฏิญาณตนเรียบร้อยแล้วทั้งนายพิธาที่อยู่ขวามือ และฝั่งซ้ายมือเป็นนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 สามารถตรวจสอบได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กน้อยมาก เห็นใจ ป.ป.ช.ถ้าจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบเรื่องแบบนี้ โดยเป็นสิทธิ์ของการตรวจสอบ

ซึ่งยินดีให้ตรวจสอบ และเรื่องนี้ไม่มีผลกระทบต่อพรรค เพราะในวันนี้เรากำลังจะเสนอตัวเข้ามาเป็นฝ่ายบริหาร การตรวจสอบจะเข้มข้นกว่าการเป็นฝ่ายค้านแน่นอน จึงไม่ได้กังวลใจเพราะคิดว่าเป็นไปตามกระบวนการ ต้องปรับตัวในการถูกตรวจสอบทุกอิริยาบถที่แสดงออกไป ถ้าจะต้องมีการตรวจสอบว่าส.ส.คนไหนปฏิญาณตนครบหรือไม่ ต้องตรวจสอบทุกคนไม่ใช่ตรวจสอบแค่คนเดียว ไม่คิดว่าการถ่ายทอดสดของทางสภาจะมี

ขณะที่ทางด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่างถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนยืนอยู่แถวเดียวกับนางสาวศิริกัญญา ซึ่งนางสาวศิริกัญญา มีการปฏิญาณตนตามปกติ แต่อาจมีบางช่วงที่หันไปคุยกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ซึ่งตนมองว่าไม่น่าจะเป็นสาระอะไร แต่การปฏิญาณตนไม่ตรงตามรัฐธรรมนูญสำคัญกว่าและเรื่องใหญ่กว่า แต่ไม่ทราบว่านักร้องหายไปไหน ซึ่งหากจำกันได้เมื่อปี 2562 มีการปฏิญาณตนไม่ตรงตามรัฐธรรมนูญชัดเจนมาก

ส่วนเรื่องนี้จะเป็นอุปสรรคต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า กระบวนการปฏิญาณตนในสภาผู้แทนราษฎรไม่เกี่ยวกับสถาบัน เป็นการปฏิญาณตนของ ส.ส.ต่อสภา และรัฐธรรมนูญ และย้ำว่านางสาวศิริกัญญาได้ปฏิญาณตนเรียบร้อยแล้ว เพราะยืนข้างกัน แต่เรื่องที่จะเป็นประเด็นยังไม่ได้มีการสอบถามนางสาวศิริกัญญา เพราะคิดว่าไม่ได้เป็นสาระสำคัญ แต่เข้าใจว่าขณะนั้น สมาชิกต้องพูดตามประธานทีละประโยค แต่ไม่ทราบว่าเกิดอะไร เมื่อพูดชื่อเสร็จก็มีการปฏิญาณตนต่อ โดยไม่รอประธาน ทำให้นางสาวศิริกัญญาหันไปคุยกับนายพิธาว่าเหตุใดไม่รอประธาน

นายชัยธวัช มั่นใจว่า เรื่องนี้จะไม่เป็นประเด็นทางข้อกฎหมาย เพราะได้ปฏิญาณตนเรียบร้อย ก่อนย้ำว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่ปฏิญาณตน ไม่ใช้ข้อความตามรัฐธรรมนูญที่เรื่องใหญ่กว่าก็ยังปล่อยผ่านกันได้

 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "ศิริกัญญา" เล่าละเอียด เหตุการณ์ตอนปฏิญาณตน หลัง "พี่ศรี" ร้องสอบ ยันมีพยานพร้อมชี้แจง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook