รายการดังโป๊ะ ผู้เชี่ยวชาญฟันภาพเป็น "ของปลอม" เจ้าของขำ ถาม "รู้ไหมฉันลูกใคร?"

รายการดังโป๊ะ ผู้เชี่ยวชาญฟันภาพเป็น "ของปลอม" เจ้าของขำ ถาม "รู้ไหมฉันลูกใคร?"

รายการดังโป๊ะ ผู้เชี่ยวชาญฟันภาพเป็น "ของปลอม" เจ้าของขำ ถาม "รู้ไหมฉันลูกใคร?"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวใหญ่นำภาพโบราณมาร่วมรายการดัง ขอให้ช่วยประเมินแท้หรือปลอม ผู้เชี่ยวชาญเจอจุดสังเกต ฟันเป็น "ของปลอม" อึ้งทั้งสตูฯ จู่ๆ เจ้าของภาพขำ พร้อมเฉลยว่าเป็นลูกสาวใคร

รายการ "ประเมินค่าสมบัติ" เป็นหนึ่งในรายการยอดนิยมของสถานีโทรทัศน์ China Central Television (CCTV) โดยแขกรับเชิญจะนำสมบัติหรือของสะสมมาให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบว่าของจริงหรือของปลอม และของชิ้นนั้นมีมูลค่าเท่าไหร่ ซึ่งโดยส่วนมากแล้วล้วนแต่เป็นของเก่าของโบราณ

เหตุผลที่รายการนี้ยังคงดึงดูดความสนใจจากผู้ชมได้ตลอดหลายปี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเนื้อหาของรายการที่ทำให้เกิดความอยากรู้อยากเห็น และอีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะตลาดซื้อขายของเก่าในจีนกลับมาคึกคักอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ปริมาณของโบราณวัตถุนั้นมีมากมายจนยากที่จะแยกแยะของจริงออกจากของปลอม ผู้ที่ไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญที่มาพอจึงมักถูกหลอกได้ง่ายๆ

ซึ่งรายการนี้ได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้และความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เกี่ยวกับโบราณวัตถุและสมบัติที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าคำตัดสินของผู้เชี่ยวชาญทุกคนจะแม่นยำ 100% ยกตัวอย่างเช่นเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา หญิงวัยกลางคนแซ่ "หวู่" ที่มีภาพลักษณ์สุภาพและสง่างาม ได้ปรากฏตัวในรายการประเมินสมบัติ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญก้มหน้าด้วยความอับอายเพราะการตัดสินที่ผิดพลาด

คุณหวู่ กล่าวว่าเธอมาจากมณฑลเหอหนาน ประเทศจีน เป็นครูสอนการวาดภาพจีนแบบดั้งเดิม ก่อนหน้านี้เธอสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา แต่ปัจจุบันเกษียณแล้ว โดยวันนี้ได้นำภาพวาดโบราณมาให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินราคา ระบุว่านี่คือภาพวาดชื่อโดย Wu Hanzhang นักประดิษฐ์ตัวอักษรและจิตรกรที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์

เมื่อได้ยินเกี่ยวกับภูมิหลังของคุณหวู่ ผู้เชี่ยวชาญรู้สึกประหลาดใจและค่อนข้างชื่นชม พวกเขาคิดว่าเธอเป็นคนที่มีความรู้เรื่องการวาดภาพ จึงมั่นใจว่าของที่เธอนำมานั้นไม่ธรรมดา น่าจะเป็นของเก่าหายาก ก่อนเริ่มเปิดภาพที่เธอนำมาเพื่อประเมิน พบว่าเป็นภาพทิวทัศน์ที่ค่อนข้างสดใสและน่าสนใจ ในภาพมีชาวนาแต่งตัวเรียบง่าย และแกะ 3 ตัวกำลังเล็มหญ้าสบายๆ บนเนินเขา แต่สายตาของชาวนาไม่ได้มุ่งตรงไปที่แกะ แต่มองไปที่ดินแดนอันห่างไกล

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าภาพวาดนี้คล้ายกับภาพวาดของ Wu Hanzhang มากๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อเห็นตัวอักษรที่เขียนอยู่ใต้ภาพ ก็เริ่มเปลี่ยนความคิด เพราะศิลปินท่านนี้มักไม่เขียนถ้อยคำใดๆ ไว้ใต้ภาพ ดังนั้นสุดท้ายจึงตัดสินว่าภาพวาดชิ้นนี้น่าจะเป็น "ของปลอม" เมื่อได้ยินเช่นนั้น คุณหวู่ก็ไม่ได้แสดงอาการประหลาดใจแต่อย่างใด ทำเพียงแค่ยิ้มเล็กน้อย หัวเราะออกมาเบาๆ แล้วถามผู้เชี่ยวชาญว่า "คุณรู้ไหมว่าพ่อของฉันคือใคร?" หลังจากนั้นก็เผยตัวตนออกมาให้ทุกคนตะลึง

ปรากฏว่าภาพดังกล่าวเป็นของแท้ 100% และศิลปินเจ้าของภาพก็เป็นคุณพ่อแท้ๆ ของคุณหวู่เอง โดยเธอยังได้นำเอกสารมายืนยันความสัมพันธ์ด้วย พร้อมเสริมว่าจริงอยู่ว่าสไตล์การวาดภาพของคุณพ่อจะไม่มีอักษรข้างล่าง เพราะคำเหล่านี้เขียนโดยเพื่อนของคุณพ่อ ที่เป็นปรมาจารย์ด้านการประดิษฐ์ตัวอักษรที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่ง เมื่อได้ยินเช่นนี้ ผู้เชี่ยวชาญก็ก้มหน้าด้วยความละอายใจ ก่อนเปลี่ยนคำตัดสินว่าภาพวาดนี้เป็นของจริง

คุณหวู่ กล่าวเพิ่มเติมว่าเธอไม่ได้ตั้งใจที่จะประเมินราคาของภาพชิ้นนี้เพื่อนำไปขาย แต่ตั้งใจที่จะบริจาคให้กับพิพิธภัณฑ์เพื่อส่งเสริมภาพวาดจีนโบราณ และช่วยให้ผู้คนรู้จักคุณพ่อที่เธอรักและภูมิใจมากมากขึ้น

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ รายการดังโป๊ะ ผู้เชี่ยวชาญฟันภาพเป็น "ของปลอม" เจ้าของขำ ถาม "รู้ไหมฉันลูกใคร?"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook