ลูกสะเทือนใจ พ่อตายย้ายศพออกจาก รพ. ถูกปล่อยทิ้งไว้ท้ายรถกระบะ ผ้าห่อศพยังขอคืน

ลูกสะเทือนใจ พ่อตายย้ายศพออกจาก รพ. ถูกปล่อยทิ้งไว้ท้ายรถกระบะ ผ้าห่อศพยังขอคืน

ลูกสะเทือนใจ พ่อตายย้ายศพออกจาก รพ. ถูกปล่อยทิ้งไว้ท้ายรถกระบะ ผ้าห่อศพยังขอคืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความจนมันน่ากลัว! คนจนเสียชีวิต ศพถูกปล่อยวางทิ้งไว้อย่างน่าหดหู่ วัดราษฎร์ประคองธรรม ยื่นมือช่วยเหลือไม่เก็บเงินสักบาท

จากกรณีเพจวัดราษฎร์ประคองธรรม โพสต์คลิประบุข้อความว่า "คนจนเสียชีวิต" โดยในเพจ นายไพรัช ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม ได้ไลฟ์สดภาพจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งย่านบางแค ขณะหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสยามนนทบุรี กำลังไปรับศพ หลังจากทางญาติได้ประสานทางวัดราษฎร์ประคองธรรม ให้ช่วยเหลือเนื่องจากไม่มีเงินทำศพ

โดยทางเพจได้โพสต์ข้อมูลของเคสนี้ว่า 

"ลูกต้องกู้เงิน มาทำศพพ่อและยังโดนห้องศพกดดันให้เอาศพออกตั้งแต่เช้ามืดไหนจะเสียค่าฉีดยาศพ1800บาท(ค่าฉีดยาศพญาติได้จำใจจ่ายไปแล้วโดยที่ทางวัดจะช่วยเหลือในส่วนนี้ด้วย) และค่ารถนำศพไปฝากอีก 2000 บาท ค่าโลงค่าบวกเคลื่อนย้ายศพไปวัดอีก 18,000 บาท ทางวัดเลยแจ้งว่าไม่ต้องไปจ่ายอะไร แค่ค่าฉีดยาศพนี้ก็หนักพอแล้วนี่คืออะไร คนจนตายไม่ได้เพราะตายแล้ว ลูกและภรรยาต้องเป็นหนี้ก้อนใหญ่

เคสนี้ติดต่อมาเวลาตี 4 ครึ่ง ว่าห้องศพให้เอาออกตอนนั้นเลยแบบไม่สนใจว่าจะเอาไปวัดไหน และเมื่อไม่สมหวังก็นำศพมาไว้หลังรถของลูกชายผู้วายชนม์ แค่ผ้าขาว 1 ผืนยังไม่มีน้ำใจให้

และนี่คือทั้งหมดของการตายที่ไม่มีเงินวัดราษฎร์ประคองธรรม และมูลนิธิสยามนนทบุรีได้เข้าให้การช่วยเหลือ นำศพกลับมาที่วัดได้ในเวลา 6 โมงเช้า และจะตั้งศพเพื่อสวดอภิธรรมในวันนี้ พร้อมทั้งฌาปนกิจในวันถัดไป ตามเจตนารมณ์ของโครงการบ้านหลังสุดท้าย อันมีพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูกิตติวิริยาภรณ์ ท่านเจ้าอาวาสวัดราษฏร์ประคองธรรมเป็นประธาน"

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับนายไพรัช ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม

นายไพรัช ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม กล่าวว่า ช่วงเวลาประมาณ 04.30 น. ตนได้รับโทรศัพท์แจ้งให้ไปรับศพก่อนเวลาไม่เกิน 06.00 น. หรือไปรับให้เร็วที่สุด พอไปถึงจึงทราบว่ามีกลุ่มคนที่คอยจัดการเรื่องศพในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เขาจะนำศพไปฝากที่โรงพยาบาลแถวถนนพระราม 2 เร่งรัดทุกอย่าง ข้อมูลจากที่ญาติแจ้งมา ซึ่งเป็นคนละที่กับโรงพยาบาลที่ผู้เสียชีวิตอยู่ โดยมีการเรียกเก็บค่ารถสำหรับเคลื่อนย้ายศพด้วย

ตนไปถึงคิดว่าจะไปรับศพจากท้ายรถของกลุ่มคนดังกล่าว แต่พอไปถึงพบว่าศพนอนอยู่หลังรถยนต์ของลูกชาย ตนตกใจว่าทำไมศพถึงไม่ได้อยู่บนเตียงของโรงพยาบาล หรือที่ที่เหมาะสม จึงนำศพกลับมาบำเพ็ญกุศลที่วัดราษฎร์ประคองธรรม โดยรถของมูลนิธิสยามนนทบุรี



ทางญาติผู้ตายให้ข้อมูลว่า ทางบ้านไม่มีเงินที่จะจัดงานศพ ได้มีการไปกู้ยืมเงินมา 10,000 บาท เพื่อใช้จัดงาน และมีค่าฉีดยาศพ จำนวน 1,800 บาท เมื่อวานได้มีผู้ใหญ่ใจดีมามอบเงินเยียวยาสำหรับค่าฉีดยาให้ 2,000 บาท ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าบ้านหลังสุดท้ายของวัดราษฎร์ประคองธรรม หากใครมาที่นี่จะไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียวที่ทางวัดทำอยู่ทุกวันนี้

ลูกชายผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ตอนแรกเขาเอาศพวางไว้หลังรถกระบะ ตอนแรกมีแคร่ไม้วาง แต่ตนไปเอาผ้าใบมาปูใหม่ ส่วนอาสาสมัครที่แรกเป็นคนพาพ่อมา ตนขอฝากรถไว้ แต่เขาก็บอกว่าต้องรีบไปเข้าเวร ไม่ว่าง ตนขอซัก 10 นาที เขาก็ไม่ยอม ให้เอาศพไว้ในรถ

สาเหตุอาจเกิดจากจ่ายเงินค่าขนย้ายศพ จำนวน 2,000 บาท แต่ดันมีปัญหาเกิดขึ้น ซึ่งฝั่งอาสาสมัครที่แรกจึงคืนเงินมา คิดว่าถ้ายอมจ่ายเงินเขาก็คงไปเพราะเตรียมของไว้หมดแล้ว ตนตกใจตั้งแต่เขาให้เอาศพไว้หลังรถตนแล้ว เพราะคนทั้งคน และเป็นพ่อของตนด้วย ทางอาสาสมัครบอกว่าผ้าขาวที่ห่อมาเป็นของโรงพยาบาล ต้องคืนเขาไป ทำให้เหลือแค่ตัวและเสื้อผ้าของพ่อตนเท่านั้น รู้สึกเสียใจมาก

คุณพ่อของตนมีอาการป่วย กินข้าวไม่ได้ คุณพ่อให้พาไปโรงพยาบาล คาดว่าน่าจะเสียชีวิตตั้งแต่บนรถ พอถึงโรงพยาบาลจึงนำเข้าห้องฉุกเฉิน หมอแจ้งว่าปั๊มหัวใจอยู่ประมาณ 20 นาที ฟื้นขึ้นมา แต่หมอแจ้งว่ามีโอกาสเป็นอีก หลังจากคุณพ่อเสียชีวิต ทางโรงพยาบาลโทรให้มารับศพ อีก 2 ชั่วโมงจะนำลงไปไว้ มีค่ารถขนย้ายศพ 2,000 บาท ค่าโลงศพ 8,000 บาท และค่าฉีดฟอร์มาลีนอีก 1,800 บาท

ตอนนั้นตนไม่มีเงินเลย เพราะมันฉุกเฉินมาก จึงกู้เงินญาติมาทำศพ ในส่วนของโรงพยาบาลจ่ายค่ายาไปทั้งหมด 1,600 บาท สาเหตุที่เลือกมาวัดราษฎร์ประคองธรรม เพราะได้ข่าวสารจากเพจว่าช่วยทำศพฟรีสำหรับคนยากไร้ จึงลองติดต่อดู ทางทีมวัดก็ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี อยากขอบคุณหลวงพ่อที่เมตตาคนไม่มีเงิน ช่วยเหลือทุกอย่าง

ขณะที่ล่าสุด ลูกชายผู้ตายโพสต์ภาพงานฌาปนกิจศพพ่อ พร้อมข้อความระบุว่า ขอขอบคุณพี่มูลนิธิวัดราษฎร์ประคองธรรม ญาติพี่น้องและแขกทุกท่านที่มาร่วมงานพ่อด้วยนะครับ ถ้าไม่มีทุกท่านที่กล่าวมาพวกผมก็ไม่รุ้จะทำยังไง ผมกับแม่ขอขอบคุณทุกๆท่านนะคับและพี่ๆมูลนิธิวัดราษฎร์ประคองธรรมที่ช่วยเหลือดูแลตั้งแต่วันจนวันนี้โดยไม่ได้เสียค่าอะไรเรยสักบาท พี่ๆได้จัดเตรียมไว้ให้ทุกอย่างขอขอบคุณจากใจจริงคับ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook