ชาวบ้านงง ช่างก็งง ถนนงบ 6.9 ล้าน สร้างไม่ตรงกัน อบต.แจงแล้ว ทำไมเป็นแบบนี้

ชาวบ้านงง ช่างก็งง ถนนงบ 6.9 ล้าน สร้างไม่ตรงกัน อบต.แจงแล้ว ทำไมเป็นแบบนี้

ชาวบ้านงง ช่างก็งง ถนนงบ 6.9 ล้าน สร้างไม่ตรงกัน อบต.แจงแล้ว ทำไมเป็นแบบนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งงไปตามๆ กัน ถนนงบประมาณ 6.9 ล้าน สร้างไม่ตรงกัน ล่าสุด อบต.ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว ยืนยันไม่ได้ปล่อยปะละเลย

จากกรณี เพจรู้เรื่องเมืองอำนาจ ได้โพสต์ภาพถนนคอนกรีตเส้นหนึ่ง ซึ่งอยู่ในระหว่างการก่อสร้างได้มีการเทคอนกรีตมาบรรจบกัน แต่ปรากฎว่าจุดที่มาบรรจบกันนั้น ดันไม่ตรงกัน จึงกลายเป็นประเด็นให้วิพากษ์วิจารย์กันไปต่างๆนาๆ บ้างก็ว่า เป็นถนนจากคนละหมู่ บ้างก็ว่า อบต.ไม่ถูกกันบ้าง

ล่าสุด วันนี้ (11 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เดินทางที่ถนนเส้นดังกล่าวซึ่งเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก เชื่อมระหว่างบ้านหนองแฝก หมู่ที่ 8 ต.สร้างนกทา ไปยัง บ้านโนนดู่ หมู่ที่ 5 ต.สร้างนกทา อ.เมืองอำนาจเจริญ กว้าง 5 เมตร ยาว 2,050 เมตร หนา 0.15 เมตร

ได้รับงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบลสร้างนกทาในการก่อสร้าง จำนวน 6,900,000 บาท ระยะเวลาการก่อสร้าง 6 เดือน เริ่มสัญญาวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 สิ้นสุดสัญญา วันที่ 29 ตุลาคม 2566

โดยจุดที่เป็นประเด็น อยู่ห่างจากปากซอยบ้านหนองแฝกเข้าไปประมาณ 500 เมตร มีการเทคอนกรีตแบ่งออกเป็น 2 เลน โดยเลนที่กำลังเทไปแล้วคือเลนซ้าย ส่วนฝั่งที่เทมาบรรจบกันได้มีการเริ่มเทมาจาก บ้านโนนดู่ มีส่วนที่เหลื่อมกันอยู่ประมาณ 1.5 เมตร และส่วนที่เกินออกไปประมาณ 1 เมตร

จากการสอบถาม คนงาน (ไม่เปิดเผยชื่อ) ทราบว่า ที่เทแบบนี้เนื่องจากชาวบ้านชี้แนวเขตไม่ตรงกัน ทำให้ช่างเข้าใจผิดคิดว่าที่ถนนเดิมซึ่งความจริงเป็นที่นาชาวบ้าน จึงทำให้เทคอนกรีตเลื่อมเข้าไปในที่นาชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านมาร้องว่าล้ำเข้าไปในที่นา จึงหยุดการเทเอาไว้ จากนั้นจึงไปเทจากอีกหมู่บ้านถึงมาบรรจบกัน และจะแก้ไขส่วนที่ผิดทีหลัง

ด้าน นายวินัย อายุ 48 ปี ชาวบ้านหนองแฝก ที่ใช้เส้นทางนี้สัญจรไปมาเป็นประจำ เผยว่า จุดดังกล่าวที่ไม่ตรงกันนั้น ได้สร้างมาแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ ตอนแรกก็งงอยู่เหมือนกันว่าทำไมถึงทำแบบนี้ แต่มาดูการสร้างแล้วพบว่า ไม่มีแนวเขตที่ชัดเจน ไม่มีการวางผังให้ตรงกับเจ้าของที่ ทำให้เจ้าของที่ไม่ยอมจึงได้หยุดเอาไว้ก่อน

เช่นเดียวกันกับ นายสมบัติ อายุ 48 ปี ชาวบ้านหนองแฝก เผยว่า ถ้าแบบนี้ตนเองคิดว่าไม่ผ่าน ต้องแก้ไขโดยเร็วเพราะถึงจะเทแค่เลนเดียวแต่ชาวบ้านมีความจำเป็นต้องใช้ จึงควรทำให้สามารถสัญจรได้ ทั้งนี้ พบว่า ถนนเส้นดังกล่าวได้มีการขยายแนวเขตจากเดิม มีการนำดินมาถมใหม่ พบว่าดินบางจุดมีการทรุดตัวเนื่องจากถูกน้ำกัดเซาะ ซึ่งเรื่องนี้คงต้องฝากผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิดให้มากกว่านี้

จากนั้นทีมข่าวได้เดินทางไปพบกับ นายชลิต เฟื่องฟู นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสร้างนกทา อ.เมืองอำนาจเจริญ เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

โดย นายก อบต.ได้ชี้แจงว่า สืบเนื่องมาจากในตอนแรกผู้รับเหมาได้เริ่มเทคอนกรีตจากฝั่งบ้านหนองแฝกระยะทางประมาณ 500 เมตร โดยเทเฉพาะเลนซ้ายก่อน ซึ่งต้องชี้แจงก่อนว่า จากเดิมถนนเส้นนี้มีความกว้างเพียง 3 เมตร

ตนเองจึงไปพูดคุยปรึกษากับชาวบ้านว่า ถ้าจะสร้างควรจะสร้างให้กว้างกว่านี้ เพราะจะสามารถใช้งานได้ดีกว่า อย่างน้อยๆ ควรมีความกว้าง 5 เมตรขึ้นไป ให้รถยนต์ที่สัญจรสามารถหลบหลีกกันได้ จึงได้ขอความร่วมมือกับเจ้าของที่ให้สละที่ดินบางส่วนเพื่อให้ถนนสามารถขยายได้ ชาวบ้านที่มีที่นาติดถนนต่างก็ยินดี และได้ทำบันทึกสละที่ดินไว้

จากนั้นจึงได้ว่าจ้างผู้รับจ้างมาดำเนินการก่อสร้าง แต่เมื่อช่างได้เทคอนกรีต ไปถึงบริเวณดังกล่าวที่มีปัญหา พบว่าช่างได้เทคอนกรีตรุกล้ำเข้าไปในที่นาของชาวบ้าน ชาวบ้านจึงมาแจ้งว่ามันผิด ตนเองและคณะกรรมการจึงได้ออกไปตรวจสอบ และพูดคุยตกลงกับเจ้าของที่ จนได้ข้อสรุป และผู้รับเหมาก็ได้รับปากว่าจะดำเนินการแก้ไข

แต่ผู้รับเหมายังไม่แก้ไข กลับไปเทคอนกรีตมาจากอีกฝั่งแทน เมื่อเทมาจนถึงจุดที่มีปัญหา จึงเกิดเป็นภาพที่ถนนสร้างไม่ตรงกันขึ้น เนื่องจากของเดิมที่เทไปก่อนหน้านั้นมันผิด ซึ่งข้อเท็จจริงก็ไปตามนี้

ทั้งนี้ ทาง อบต.ขอยืนยันว่า ทราบเรื่องตั้งแต่ตอนที่มีปัญหาแล้ว และได้แจ้งให้ผู้รับเหมาแก้ไขแล้ว เรามีช่าง อบต.ออกตรวจสอบตลอดการก่อสร้างไม่ได้ปล่อยปะละเลยแต่อย่างใด ส่วนเจ้าของที่และผู้นำชุมชนก้ได้พูดคุยกันเข้าใจแล้ว เพียงไม่ได้มีการชี้แจงผ่านโซเซียล จึงมีคนมาหยิบยกเอาไปเป็นประเด็น และขอยืนยันว่าจะแก้ไขให้แล้วเสร็จในเร็วๆ นี้

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ชาวบ้านงง ช่างก็งง ถนนงบ 6.9 ล้าน สร้างไม่ตรงกัน อบต.แจงแล้ว ทำไมเป็นแบบนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook