3 เดือน 3 เหตุการณ์ช็อก แล้ว “ความปลอดภัยในชีวิต” ของประชาชนอยู่ตรงไหน

3 เดือน 3 เหตุการณ์ช็อก แล้ว “ความปลอดภัยในชีวิต” ของประชาชนอยู่ตรงไหน

3 เดือน 3 เหตุการณ์ช็อก แล้ว “ความปลอดภัยในชีวิต” ของประชาชนอยู่ตรงไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวสะพานข้ามแยกลาดกระบังถล่มล่าสุด สร้างความตื่นตกใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก และนำไปสู่การตั้งคำถามเรื่อง “ความปลอดภัย” ของการใช้ชีวิตในพื้นที่สาธารณะ ทว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีอุบัติเหตุจากสิ่งก่อสร้างหรือบริการสาธารณะเกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และอุบัติเหตุแต่ละครั้งก็สร้างความสูญเสียทั้งทรัพย์สิน ร่างกาย และชีวิตของประชาชน แล้วในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา เรามีอุบัติเหตุจากบริการสาธารณะแล้วกี่ครั้ง วันนี้ Sanook รวบรวมมาให้ทุกคนได้ดู และร่วมกันหาทางออก เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและปลอดภัยสำหรับประชาชนทุกคน 

สะพานข้ามแยกลาดกระพังถล่ม 

วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ทางยกระดับอ่อนนุช - ลาดกระบัง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เกิดพังถล่มลงมาทับรถและประชาชน ส่งผลให้มีผู้เสีียชีวิต 2 ราย และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยคอนกรีตจากการก่อสร้างที่พังถล่มลงมากลายเป็นซากเศษปูนและเหล็กเส้น กินพื้นที่เป็นวงกว้างและทางยาวกว่า 300 เมตร ก็ทำให้การจราจรในบริเวณดังกล่าวติดขัดเป็นวงกว้าง 

โครงการก่อสร้างทางยกระดับถนนอ่อนนุช - ลาดกระบัง มีเป้าหมายเพืิ่อให้การจราจรบนถนนดังกล่าวมีความรวดเร็ว รองรับการเจริญเติบโตของชุมชนและสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายคมนาคมขนส่งในพื้นที่ โดยโครงการมีระยะทาง 3,360 เมตร มูลค่าประมาณ 1,664,550,000 บาท เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 และต้องแล้วเสร็จในวันที่ 11 สิงหาคม 2566 

ต่อมาชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวระหว่างลงพื้นที่เกิดเหตุ เชื่อว่าอุบัติเหตุครั้งนี้ไม่ใช่เหตุสุดวิสัย ตามหลักการเหตุการณ์นี้ไม่ควรเกิดขึ้น และอาจมีความผิดปกติเกิดขึ้นระหว่างก่อสร้าง เพราะรากฐานมีการลงเสาเข็มลึกถึงชั้นทราย พร้อมบอกว่าเรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ

ผู้โดยสารโดนทางเลื่อนสนามบินดูดขา 

วันที่ 29 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา มีรายงานอุบัติเหตุผู้โดยสารประสบบนทางเลื่อน ณ สนามบินนานาชาติดอนเมือง ทำให้ขาซ้ายขาด หลังจากตรวจสอบกล้องวงจรปิด คาดว่ากระเป๋าเดินทางได้กระแทกที่ขาซ้ายของผู้โดยสารคนดังกล่าว ระหว่างอยู่บนทางเลื่อน ทำให้ล้มลง และขาก็โดนดูดเข้าไปจนถึงหัวเข่าจนขาซ้ายขาด

เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น แต่เมื่อ 10 วันก่อนหน้า ก็เกิดเหตุการณ์รองเท้าของเด็กชายคนหนึ่ง เข้าไปติดในบันไดเลื่อน จนได้รับบาดเจ็บ สอดคล้องกับเหตุการณ์ในปี 2562 ที่มีผู้โดยสารคนหนึ่ง โดนบันไดเลื่อนดูดรองเท้า ทำให้ไม่สามารถยกเท้าออกมาได้ ก่อนผู้โดยสารดังกล่าวจะตัดสินใจถอดรองเท้าออก ซึ่งจังหวะนั้นรองเท้าก็ถูกทางเลื่อนดูดหายไป

แท่นปูนก่อสร้างหล่นทับคนงาน - รถยนต์ 

วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุแท่นปูนก่อสร้างบนถนนพระราม 2 หล่นทับคนงานเสียชีวิต 1 ราย และรถยนต์เสียหาย 4 คัน

อุบัติเหตุในลักษณะนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นบนถนนสายนี้ โดยก่อนหน้านี้ ในช่วงเดือนสิงหาคม 2565 ก็เกิดอุบัติเหตุแผ่นปูนสะพานกลับรถที่อยู่ระหว่างการปิดซ่อมบำรุง พังถล่มลงมาทับรถยนต์ที่สัญจรอยู่บนถนนพระราม 2 ส่งผลให้รถยนต์เสียหายหลายคัน ทั้งยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน และเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย พร้อมกับคนงานที่ตกลงมาพร้อมกับแผ่นปูนอีก 1 ราย

ถนนพระราม 2 ถือเป็นเส้นทางที่เกิดอุบัติเหตุการก่อสร้างหลายครั้ง ประชาชนก็ได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างมาอย่างยาวนาน ทว่า แม้ประชาชนจะวิพากษณ์วิจารณ์การทำงานของหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบมากแค่ไหน แต่ก็ยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นอีกหลายครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook