รัฐบาลเฮติ ชี้ ฝังเหยื่อแผ่นดินไหวแล้ว 1.5แสนศพ

รัฐบาลเฮติ ชี้ ฝังเหยื่อแผ่นดินไหวแล้ว 1.5แสนศพ

รัฐบาลเฮติ ชี้ ฝังเหยื่อแผ่นดินไหวแล้ว 1.5แสนศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลระบุฝังศพชาวเฮติแล้วกว่า 150,000 คนเฉพาะในเมืองหลวง ยังไม่รวมศพที่ฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังและอื่นๆเด็กชายชาวอัง กฤษวัย 7 ขวบหาเงินบริจาคช่วยเฮติได้กว่า 50,000 ปอนด์ภายใน 1 วัน

(25ม.ค.) มารี โลรองซ์ โจเซลีน แลสเซกู รัฐมนตรีคมนาคมเฮติแถลงว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริคเตอร์เมื่อวันที่ 12 มกราคม เพิ่มเป็นกว่า 150,000 คนแล้ว เฉพาะในเขตกรุงปอร์โตแปรงซ์และรอบข้าง อันเป็นตัวเลขที่นับโดยบริษัท CNE ของรัฐบาลซึ่งทำหน้าที่เก็บรวบรวมศพและนำไปฝังในหลุมฝังศพหมู่แห่งหนึ่งทางเหนือของกรุงปอร์โตแปรงซ์

ตัวเลข 150,000 คนนี้ ยังไม่รวมตัวเลขผู้เสียชีวิตในเมืองอื่นๆที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งรวมทั้งเมืองแจคเมล ที่เชื่อว่ามีผู้เสียชีวิตหลายพันคน, ไม่รวมศพที่ญาติๆช่วยกันเผา และไม่รวมศพจำนวนมากในซากอาคารที่พังถล่มลงมาทั่วเมือง ซึ่ง แลสเซกูกล่าวว่า ไม่มีใครรู้ได้ว่ามีศพ
จำนวนมากเท่าใดที่ฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง อาจจะมากถึง 200,000- 300,000 คนก็เป็นได้และว่าไม่อาจรู้ได้ว่ายอดรวมจริงๆทั้งหมดมีมากแค่ไหนด้วย

ตัวเลขที่มีการเปิดเผยในครั้งนี้มีแนวโน้มที่จะยืนยันตัวเลข 200,000 คน ที่คณะกรรมาธิการยุโรปรายงานเมื่อสัปดาห์ที่ปีแล้วโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลเฮติ ขณะที่สหประชาชาติยังยึดตัวเลขอย่างน้อย 111,481 คนที่มีการรายงานเมื่อวันอาทิตย์ และสำนักงานสำรวจทาง
ธรณีวิทยาแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า นับจาก 12 มกราคม เกิดอาฟเตอร์ช็อคที่รุนแรงกว่า 4.5 ริคเตอร์มากถึง 52 ครั้งแล้ว

รายงานยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดนี้ รวมทั้งยอดผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 250,000 คนที่รายงานโดยคณะกรรมาธิการยุโรป ทำให้นับเป็นหนึ่งในมหันตภัยทางธรรมชาติที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากสุดครั้งหนึ่งในช่วงไม่นานมานี้ ซึ่งรวมทั้งเหตุไซโคลนถล่มที่บังคลาเทศปี 2513 ซึ่ง
มีผู้เสียชีวิต 300,000 คน เหตุแผ่นดินไหวทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเมื่อปี 2517 ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 242,000 คน และเหตุมหันตภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดียปี 2547ซึ่งมียอดผู้เสียชีวิต 226,000 คน

ชาลี ซิมป์สัน เด็กชายชาวอังกฤษวัย 7 ขวบเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์เริ่องวิธีการหาเงินบริจาคมากกว่า 50000 ปอนด์ (ราว 2 ล้าน 6 แสนบาท) ภายในเวลาเพียง 1 วันเพื่อช่วยชาวเฮติที่รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริคเตอร์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 มกราคม จากการถีบจักรยานโดยมีสปอนเซอร์

ซิมป์สันเริ่มเรื่องนี้ด้วยการตั้งเป้าขอเงินบริจาคเพียง 500 ปอนด์ ( ราว 26,000 บาท) สำหรับคำร้องขอเงินบริจาคจากกองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ UNICEF โดยเขาจะถีบจักรยานไกล 8 กิโลเมตร รอบๆสวนสาธารณะแถวบ้านในกรุงลอนดอน แต่ได้รับการตอบรับจากคนหลายร้อยที่เข้าร่วมบริจาคเงินออนไลน์ให้เขา

ซิมป์สันบอกว่าเริ่มความพยายามหาเงินช่วย หลังเห็นภาพน่าสลดใจของเด็กๆที่ได้รับการช่วยเหลือจากซากปรักหักพังของเฮติ และเศร้าใจต่อภาพที่เห้นทางโทรทัศน์ ขณะมารดาคือ นางลีโอนาร่าช่วยเขาสร้างรูปแบบการขอสปอนเซอร์ ซึ่งปรากฏว่าข่าวสารแพร่ไปเร็วมากทางอินเตอร์เน็ตและมีเงินบริจาคจำนวนมากภายในวันเดียว และเธอบอกว่าภูมิใจในตัวลูกชายมาก

เงินบริจาคจากเว๊ปไซต์ "จัสต์กีพวิ่ง" (JustGiving website) ของเขาถูกส่งให้ UNICEFที่กำลังเป็นแนวหน้าในปฏิบัติการบรรเทาทุกข์เรื่องน้ำ สุขอนามัย การศึกษาและอาหาร,รวมทั้งสนับสนุนการปกป้องและคุ้มครองเด็ก

UNICEF ระบุว่าเป็นครั้งแรกที่มีผู้สามารถหาเงินบริจาคได้มากขนาดนี้ภายในเวลาเพียง 1 วัน และเงินจำนวนนี้จะช่วยเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆได้มาก ขณะที่โฆษกของUNICEFกล่าวด้วยว่า ทางองค์การรู้สึกดีๆเสมอเวลาที่เด็กคนไหนก็ตามตอบสนองต่อเสียงร้องขอความช่วยเหลือของทางองค์การ และมีบางสิ่งเป็นพิเศษที่เด็กชาวอังกฤษคนหนึ่งได้ส่งไปให้กับเด็กๆเฮติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook