“อภิสิทธิ์” หนุน ผบ.ทบ. ฟันเสธ.แดง ชี้ทหารต้องมีวินัย

“อภิสิทธิ์” หนุน ผบ.ทบ. ฟันเสธ.แดง ชี้ทหารต้องมีวินัย

“อภิสิทธิ์” หนุน ผบ.ทบ. ฟันเสธ.แดง ชี้ทหารต้องมีวินัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อภิสิทธิ์” หนุน ผบ.ทบ. เอาผิดเสธ.แดง ต้องอยู่ใต้ กม. ขณะที่ เสธ.แดงเบี้ยวไม่พบตำรวจ อ้างไม่เห็นหมายเรียก ด้านนายกฯ เมินแม้วสร้างกระแสรัฐบาลผลัดถิ่น
จากกรณีท่าทีแข็งกร้าวของ เสธ.แดง ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดียิงระเบิดเอ็ม 79 ถล่มกองบัญชาการกองทัพบก และยังให้สัมภาษณ์ในเชิงข่มขู่ผู้บังคับบัญชาอย่าง พล.อ.อนุพงษ์ นั้น กลายเป็นกระแสการเมืองที่ครึกโครม สื่อต่างๆ เสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดผู้นำรัฐบาลอย่าง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาสนับสนุนให้ ผบ.ทบ. ดำเนินการเอาผิดกับเสธ.แดงตามกฎหมาย ด้านเสธ.แดง ก็กลับลำไม่ไปพบตำรวจ แต่เตรียมขึ้นเวทีเสื้อแดงที่สุโขทัย ขณะเดียวกันทางด้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เดินเกมรุกนอกสภาผ่านการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงด้วยการออกวิดีโอลิงค์เปิดประเด็นตั้งรัฐบาลผลัดถิ่นนั้น ในวันนี้(25 ม.ค.) หนังสือพิมพ์หลายฉบับได้พาดหัวข่าวหน้า 1 อย่างครึกโครม

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก พาดหัวข่าวว่า “มาร์คชี้เป็นทหารต้องมีวินัย-อยู่ใต้ก.ม. หนุนอนุพงษ์ฟันเสธ.แดง เจ้าตัวปัดพบ ตร.อ้างติดชุมนุมแดง” อ่านต่อ

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ พาดหัวข่าวว่า “มาร์คหนุนป๊อก เชือดเสธ.แดง รัฐบาล 2 มาตรฐาน ดองคดีพันธมิตร” อ่านต่อ

หนังสือพิมพ์ข่าวสด พาดหัวข่าวว่า “ตั้งด่านคุม กันเสธ.แดงเผ่นเขมร เจ้าตัวขึ้นเวที นปช.ฮึ่ม ผบ.ทบ.- ม็อบยัวะ ชี้ไม่เห็นหมายเรียกเมินไปพบ ตร.วันนี้” อ่านต่อ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ พาดหัวข่าวว่า “เทือกขู่อีก ปชป.ระวังพรรคร่วมพลิกจับมือ พท. เมินทักษิณตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น เสธ.แดงปากดีจวกยับ ผบ.ทบ.” อ่านต่อ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ กรณี พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ออกมาข่มขู่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ในฐานะผู้บังคับบัญชา ว่า  การมีทหารที่ทำตัวอยู่เหนือกฎหมายก็คงปล่อยไว้ไม่ได้ จะต้องดำเนินการโดยยึดหลักกฎหมาย ถ้ายอมก็จะทำให้ความร้าวฉานบานปลายยิ่งขึ้น ที่ผ่านมา ผบ.ทบ.ทำถูกต้องแล้ว ตนเห็นด้วยกับกรณีที่ ผบ.ทบ.ดำเนินการ เพียงแต่กองทัพจะต้องระมัดระวัง โดยต้องไม่ดำเนินการให้เป็นลักษณะที่ดูเหมือนว่าเป็นการยั่วยุให้เกิดเหตุการณ์ลุกลามบานปลาย ดังนั้นสิ่งดีที่สุดคือยึดความถูกต้อง ไม่มีการกลั่นแกล้งใคร แต่ก็ละเว้นไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทวิตเตอร์ว่าในเร็วๆ อาจจะมีการปฎิบัติเกิดขึ้น และส่วนตัวพร้อมที่จะตั้งครม.พลัดถิ่น นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็น เพราะพ.ต.ท.ทักษิณก็วิเคราะห์อะไรไปเรื่อย เห็นวิเคาระห์มาเยอะแล้ว จะทำอะไรตอนไหนในเรื่องครม.พลัดถิ่น เพราะว่าตอนนี้ยังไม่มีกรณีเช่นนั้น ทั้งนี้หากมีการปฎิวัติก็เป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่เกี่ยวอะไรกับ พ.ต.ท.ทักษิณ มันคนละเรื่องกัน

ด้าน พล.ต.ขัตติยะ หรือเสธ.แดง ได้ให้สัมภาษณ์ขณะที่เข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง ที่สนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์กอลืฟ คลับ แอนด์ รีสอร์ท จ.จันทบุรี ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดังนั้นในวันที่ 25 ม.ค. ตนก็จะไม่เดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ตามที่นัดไว้ แต่จะเดินสายปราศัยให้กับ กลุ่มคนเสื้อแดง ที่จ.สุโขทัย ทั้งนี้ตนจะไม่แจ้งความดำเนินคดีกับ ผบ.ทบ. ให้เสียเวลา

ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ ออกมาเสนอรายงานว่ารัฐบาลบั่นทอนสิทธิมนุษยชนและนิติธรรม ว่า ต่างชาติมองการทำงานรัฐบาลไทยที่ใช้สองมาตรฐานในการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มคนเสื้อแดงและคนเสื้อเหลือง โดยคดีของกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่มีความคืบหน้าใดๆ ต่างจากคดีของ เสธ.แดง ที่ข้ามขั้นตอนออกหมายจับก่อนออกหมายเรียก

ขอขอบคุณเนื้อหาบางส่วนจาก คมชัดลึก เดลินิวส์ ข่าวสด ไทยรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook