ทหารนานาชาติจะประจำการในอัฟกานิสถานต่ออีก 5 ปี

ทหารนานาชาติจะประจำการในอัฟกานิสถานต่ออีก 5 ปี

ทหารนานาชาติจะประจำการในอัฟกานิสถานต่ออีก 5 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังสือพิมพ์ไทมส์ในอังกฤษ รายงานว่าการประชุมครั้งสำคัญในสัปดาห์นี้ว่าด้วยอัฟกานิสถาน จะได้ข้อสรุปว่ากองกำลังนานาชาติจะสู้รบกับกลุ่มตอลีบานในอัฟกานิสถานต่อไป อีก 5 ปี

รายงานอ้างแถลงการณ์การประชุมที่จะเสร็จสิ้นในวัน พฤหัสบดีนี้ที่กรุงลอนดอนว่า ทหารอัฟกานิสถานจะได้รับความช่วยเหลือภารกิจรักษาความมั่นคงปลอดภัยจากทหารนานาชาติต่อไปอีก 5 ปี ทั้งนี้ในช่วง 3 ปีแรกจะให้ทหารอัฟกานิสถานเป็นผู้นำและออกปฏิบัติการครั้งสำคัญในพื้นที่ที่ ยังไม่มีความมั่นคง และจะให้รับผิดชอบหน้าที่รักษาความมั่นคงทั้งหมดภายใน 5 ปี

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า บางพื้นที่ที่มีความมั่นคงจะให้กองกำลังรักษาความมั่นคงของอัฟกานิสถานเข้า มาทำหน้าที่ในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า โดยที่มีทหารจากชาติตะวันตกเป็นผู้สนับสนุน

ทางด้านกระทรวงกลาโหม อังกฤษ ซึ่งส่งทหารเข้าไปในอัฟกานิสถานมากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐ ยังไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ ต่อข่าวนี้ แต่ยืนยันว่าการตัดสินใจถอนทหารจะพิจารณาจากสถานการณ์ ไม่ใช่ตามอำเภอใจ

ขณะนี้ในอัฟกานิสถานมีทหารนานาชาติประจำการอยู่ราว 113,000 นาย ภายใต้การบังคับบัญชาของสหรัฐ และองค์การนาโต สหรัฐตัดสินใจจะส่งทหารเข้ามาเพิ่มในอัฟกานิสถานอีก 30,000 นายในปีนี้ ทำให้มีทหารเพิ่มขึ้นเป็น 100,000 นาย แต่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า จะเริ่มถอนทหารอเมริกันออกมาในเดือน ก.ค.ปีหน้าเป็นต้นไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook