"หมอชลน่าน" ลุกขึ้นเสนอชื่อ "พิธา" เป็นนายกรัฐมนตรี ไร้ชื่อคู่แข่ง ลุ้นผลโหวตต่อ

"หมอชลน่าน" ลุกขึ้นเสนอชื่อ "พิธา" เป็นนายกรัฐมนตรี ไร้ชื่อคู่แข่ง ลุ้นผลโหวตต่อ

"หมอชลน่าน" ลุกขึ้นเสนอชื่อ "พิธา" เป็นนายกรัฐมนตรี ไร้ชื่อคู่แข่ง ลุ้นผลโหวตต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอชลน่าน ลุกขึ้นเสนอชื่อ พิธา เป็นนายกฯ ไม่มีคนเสนอชื่อแข่ง เริ่มอภิปราย ก่อนจะมีการลงคะแนนโหวต

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญที่สำคัญคือการพิจารณาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272โดยนายวันมูหะมัดนอร์ ได้แจ้งเปิดประชุม พร้อมกล่าวต่อสมาชิก วันนี้ตนทำหน้าที่การประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งแรก ยืนยันว่าตนจะทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง และทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อประโยชน์ประชาชน ประเทศชาติ เกียรติและศักดิ์ศรีของฝ่ายนิติบัญญัติ อย่างไรก็ตามการปฏิบัติหน้าที่ของตนอาจขาดตกบกพร่องไปบ้าง ตนพร้อมรับความคิดเห็นติชมของสมาชิกตลอดเวลาซึ่งการประชุมจะมีประสิทธิภาพตามที่ประชาชนคาดหวังไว้ได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายของรัฐสภา

ประธานรัฐสภา ยังระบุย้ำถึงกรอบเวลาอภิปรายจากที่ได้มีการหารือกับตัวแทนวุฒิสภา และตัวแทนพรรคการเมืองทั้ง18พรรคการเมืองว่า หลังมีการเสนอชื่อบุคคลที่สมควรเป็นนายกฯแล้วจะมีการเปิดให้อภิปรายคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ คือ ส.ว.ได้เวลา 2 ชั่วโมง ส.ส.ได้เวลา 4 ชั่วโมง โดยจะให้อภิปรายเป็นรายพรรคการเมือง ทั้ง 18 พรรคการเมืองแบ่งเป็น 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะได้เวลาอภิปรายไม่เกิน 2 ชั่วโมง และการอภิปรายคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนเวลา17.00น. จากนั้น จะมีการโหวตนายกฯต่อไป

ต่อมาในเวลา10.00น. ได้เริ่มเข้าสู่วาระการเสนอชื่อบุคคลที่สมควรเป็นนายกฯตามมาตรา 272 โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นเป็นตัวแทน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้รับรองถูกต้อง จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์ ได้เปิดให้สมาชิกแสดงตนผ่านการเสียบบัตร

ขณะเดียวกัน น.ส.เรณู ตังคจิวางกูร สมาชิกวุฒิสภา ยื่นหนังสือแสดงความประสงค์ ขอลาออกจากการเป็นสมาชิก ส.ว. โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคมเป็นต้นไป ส่งผลให้วันนี้มี ส.ว.เพียง249 คน และสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดเหลือเพียง 749 คน ทำให้จำนวนการโหวตนายกรัฐมนตรีที่ต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐสภาเกินกึ่งหนึ่งอยู่ที่ 375 คน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ "หมอชลน่าน" ลุกขึ้นเสนอชื่อ "พิธา" เป็นนายกรัฐมนตรี ไร้ชื่อคู่แข่ง ลุ้นผลโหวตต่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook