"กาย-ฮารุ" บอกเล่าทริปหฤหรรษ์ หลังพาลูกๆ ใช้ชีวิตในชนเผ่า mentawai

"กาย-ฮารุ" บอกเล่าทริปหฤหรรษ์ หลังพาลูกๆ ใช้ชีวิตในชนเผ่า mentawai

"กาย-ฮารุ" บอกเล่าทริปหฤหรรษ์ หลังพาลูกๆ ใช้ชีวิตในชนเผ่า mentawai
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กาย-ฮารุ ออกทริปกับลูกๆ ทั้ง 3 คนบุกตะลุยหมู่บ้านชนเผ่า mentawai อินโดนีเซีย แต่ละภาพอื้อหือเลยทีเดียว

เป็นทริปที่หรรษามากๆ ของครอบครัว กาย รัชชานนท์-ฮารุ สุประกอบ ที่พาลูกๆ ทั้ง 3 คน น้องคิริน, น้องไนร่า และ น้องเอเดน เก็บกระเป๋าแบกเป้เหินฟ้ามุ่งหน้าสู่ประเทศอินโดนีเซีย และพิกัดที่ กาย-ฮารุ ปักหมุดนั่นคือ เมืองปาดัง หมู่บ้าน mentawai ซึ่งทั้ง 5 คนพ่อแม่ลูกต้องไปใช้ชีวิตเสมือนชาวชนเผ่าจริงๆ เลย 

โดย ฮารุ ได้เขียนบอกเล่าเรื่องราวไว้อย่างสนุกว่า "จากไทย-มาเลย์-อินโด 1 วัน 2 ไฟลท์บิน ปลายทางคือประเทศอินโดนีเซีย เมืองปาดัง ชนเผ่าเมนตาไว พรุ่งนี้เราจะต้อง นั่งเรือ 4 ชั่วโมง-รถ 50 นาที-เรือเล็กเข้าหมู่บ้าน 2 ชั่วโมง-เดินเท้าเข้าป่าอีก 1 ชั่วโมง น้ำไฟยังไม่มี สัญญาณโทรศัพท์ก็ไม่มี ถ้าครอบครัวเราไม่ได้อัปเดท 6 วันไม่ต้องตกใจนะพี่ๆ เดี๋ยวเข้าเมืองอีกทีวันที่ 11 จะกลับมาเล่าให้ฟังนะ คืนนี้จะนอนให้เต็มที่ พรุ่งนี้เช้าเราลุยกันยาวๆอีก6วัน สนุกแน่นอน ตื่นเต้นตั้งแต่ยังไม่เช้าเลย"

และหลังจากที่ได้ไปสัมผัสบรรยากาศของหมู่บ้านชนเผ่า mentawai นั้น ฮารุ ก็ได้บอกเล่าถึงการเป็นอยู่เรียนรู้สิ่งต่างๆ กว่า 6 วัน 

"ในยุคที่ความเชื่อมีมากกว่าหนึ่ง มันเลยสำคัญมากกับการได้เป็นคนที่เราอยากจะเป็น ในโลกที่พยายามชักจูงให้เราเป็นเหมือนคนอื่น เราโชคดีมากที่มาช่วงที่เขาทำพิธีความเชื่อในการเปลี่ยนบันไดบ้านใหม่ของชนเผ่าเมนตาไว ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนสำคัญของบ้านอย่างบันได ประตู หลังคา คนเมนตาไวต้องทำพิธีเพื่อขอบคุณและขอขมาทุกรอบ ตอนแรกเราคิดว่าแป้ปเดียวก็เสร็จ สรุปพิธีใช้เวลา 2 วัน ร่างทรงผู้ชายไม่ได้นอน ห้ามอาบน้ำ ตัดต้นไม้ ฆ่าสัตว์

"พิธีวันแรกเริ่ม 10:30 เริ่มด้วยการทาหน้าเป็นสัญลักษณ์จุดสีดำตรงหน้าเพื่อบอกว่าพิธีเริ่มแล้ว
เราขอเขาแต่งตัวแบบชนเผ่าเมนตาไว (เดี๋ยวนี้ชาวบ้านทั่วไปไม่ได้แต่งแล้ว แต่ว่าร่างทรง&ภรรยาร่างทรงยังต้องแต่งอยู่)
วันสำคัญที่มีพิธีเราจะได้กินเนื้อสัตว์กัน ถ้าวันธรรมดาส่วนมากจะได้กินแค่ผักผลไม้ แต่2วันนี้เป็นวันพิเศษ เราเลยได้กินหมูป่า2ตัว ไก่20ตัว
ดึกๆร่างทรงเริ่มเรียกบรรพบุรุษ ถวายเครื่องเส้น เต้นบูชาเพื่อสื่อสารกับบรรพบุรุษ
เริ่มเต้นตอน21:30 ยาวจนถึง6โมงเช้า ระหว่างเต้นวิญญาณบรรพบุรุษเข้าร่างเพื่อมาเต้นด้วยเป็นสัญลักษณ์ของการรวมตัวของครอบครัวเพื่อมาฉลองพิธีในวันสำคัญในการเปลี่ยนบันไดบ้านใหม่ (2วันนี้ขั้นตอนเหมือนกันแค่วันที่2จะเริ่มเต้นตอน 20:00 แล้วเต้นเสร็จเพื่อจบพิธีตอน 23:00)"

"สิ่งที่ได้เรียนรู้ใน6วันที่มาอยู่ที่นี้คือคำว่า "มอเรมอเร" แปลว่า "ชิวๆ สบายๆ" ทุกอย่างที่นี้ไม่มีอะไรเร่งรีบเลย ไม่มีนาฬิกาไว้ดูเวลา คนที่นี้จะรู้หน้าที่เช้าค่ำต้องดูจากพระอาทิตย์ขึ้นลงอย่างเดียว วันแรกๆปรับตัวไม่ถูก พอวันหลังๆ มอเรมอเร = ชิวๆสบายๆ  #guyharufamily #3ยอดกุมาร #กุมารtravelbackpack"

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ "กาย-ฮารุ" บอกเล่าทริปหฤหรรษ์ หลังพาลูกๆ ใช้ชีวิตในชนเผ่า mentawai

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook