นพดล มาตรศรี ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา โหวต "เห็นชอบ" พิธาเป็นนายกฯ

นพดล มาตรศรี ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา โหวต "เห็นชอบ" พิธาเป็นนายกฯ

นพดล มาตรศรี ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา โหวต "เห็นชอบ" พิธาเป็นนายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เซอร์ไพรส์ นพดล มาตรศรี ส.ส.สุพรรณบุรี ชาติไทยพัฒนา โหวต "เห็นชอบ" ให้พิธาเป็นนายกฯ  

(13 ก.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยมีวาระสำคัญคือ การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

เมื่อเวลาประมาณ 15.50 น. ที่ผ่านมา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวภายหลังการอภิปรายคุณสมบัติของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯเสร็จสิ้น โดยใช้เวลาในการอภิปรายไม่ครบ 6 ชม. ตามที่กำหนดไว้ โดยบรรยากาศในการอภิปรายถือว่าเป็นไปได้ด้วยดี และขอขอบคุณสมาชิกรัฐสภาที่ให้ความวันนี้

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ได้เปิดให้มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้ถูกเสนอเพียง 1 คนคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โดยจะให้ลงคะแนนโดยเปิดเผย และมีคณะกรรมการนับคะแนนโดยเป็นสมาชิกรัฐสภา 6 คน ขั้นตอนการลงมติจะขานชื่อโดยเปิดเผยและเรียงลำดับตามตัวอักษร จากนั้นประธานให้นับองค์ประชุม โดยจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 646 คน 

จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่การลงมติ โดยใช้วิธีเรียกชื่อสมาชิกรัฐสภาตามลำดับอักษร และให้ออกเสียงเป็นรายคนตามวิธีการที่ประธานกำหนด หากเห็นชอบให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ให้กล่าวคำว่า "เห็นชอบ" เท่านั้น หากไม่เห็นชอบให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ให้กล่าวว่า "ไม่เห็นชอบ" หากงดออกเสียง ให้กล่าวว่า "งดออกเสียง"

ปรากฎว่า นายนพดล มาตรศรี ส.ส.สุพรรณบุรี ชาติไทยพัฒนา ได้โหวต "เห็นชอบ" สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ที่ติดตามการประชุมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการโหวตที่สวนมติพรรค

นพดล มาตรศรี ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุพรรณบุรี 2 สมัย ปัจจุบันเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา และเป็นกรรมการบริหารพรรคชาติไทยพัฒนา

ประวัติ นายนพดล มาตรศรี ชื่อเล่น กิมเลี้ยง  เกิดเมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2509 สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียนอู่ทอง ระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตร์บัณฑิต (ศิลปศาสตร์) และระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์ (นโยบายสาธารณะ) จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา สมรสกับนางวาสนา มาตรศรี

 

นพดล มาตรศรี เคยเป็นผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ต่อมาได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาจังหวัด และเป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี

นายนพดล เป็นนักการเมืองที่เป็นคนสนิทของ บรรหาร ศิลปอาชา กระทั่งในปี 2551 พรรคชาติไทยถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค และตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค จึงต้องมีการเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายนพดลจึงได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคชาติไทยพัฒนา และได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมัยแรก

ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 นพดลได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นสมัยที่ 2 และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 ได้ย้ายมาลงสมัครรับเลือกตั้งในแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 4 ของพรรคชาติไทยพัฒนา และได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นสมัยที่ 3

นายนพดล ได้รับเลือกในการประชุมใหญ่พรรคชาติไทยพัฒนา ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เป็นกรรมการบริหารพรรค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook