ช่วยในเฮติ เป็นงานใหญ่สุดในประวัติศาสตร์กาชาด

ช่วยในเฮติ เป็นงานใหญ่สุดในประวัติศาสตร์กาชาด

ช่วยในเฮติ เป็นงานใหญ่สุดในประวัติศาสตร์กาชาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหพันธ์กาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ หรือไอเอฟอาร์ซี ระบุว่า ภารกิจบรรเทาทุกข์ในเฮติเป็นหนึ่งในการให้ความช่วยเหลือครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 150 ปีของสภากาชาด

ไอเอฟอาร์ซี ที่มีสำนักงานในปานามา แถลงว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้จัดส่งน้ำดื่ม 2.5 ล้านลิตร เวชภัณฑ์ 550 ตัน ไปช่วยเหลือเฮติ และส่งเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินลงพื้นที่ 21 ทีม ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ไอเอฟอาร์ซีระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้ต้องส่งความช่วยเหลือครั้งใหญ่ที่สุด ทั้งยังระดมหน่วยฉุกเฉินลงพื้นที่ราว 200 คน มากกว่าเหตุภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มเอเชียเมื่อปี 2547

ผู้จัดการทีมกาชาดสากลที่ทำงานในเฮติ กล่าวว่า การปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือเฮติหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7 ริกเตอร์ กลายเป็นหนึ่งในความช่วยเหลือครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ไอเอฟอาร์ซี ที่ยาวนาน 150 ปี โดยแต่ละวันมีผู้ประสบภัยกว่า 500 คน เข้ารักษาที่จุดพยาบาลของสภากาชาด ในจำนวนนั้นมีโรงพยาบาลสนามขนาด 70 เตียงรวมอยู่ด้วย

อย่างไรก็ดี ขณะนี้เจ้าหน้าที่กาชาดสากล มุ่งความสนใจไปที่ความท้าทายหลัก ๆ ในอนาคต เช่น การฟื้นฟู และบูรณะความเสียหายจากแผ่นดินไหว เพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ นอกจากนี้การฟื้นฟู และซ่อมแซมจะช่วยป้องกันชุมชนชาวเฮติจากภัยธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น พายุเฮอริเคน

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีเรเน เปรวัล ของเฮติ ปรับเพิ่มตัวเลขผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเป็นเกือบ 170,000 คน ขณะที่อีกกว่า 1 ล้านคน ไร้ที่อยู่อาศัย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook