สาวข้องใจ ปู่อุ้ม "แจกัน" เข้านอนด้วย ที่แท้ขายได้ 18 ล้าน รู้ตัวเจ้าของที่แท้จริงยิ่งตะลึง

สาวข้องใจ ปู่อุ้ม "แจกัน" เข้านอนด้วย ที่แท้ขายได้ 18 ล้าน รู้ตัวเจ้าของที่แท้จริงยิ่งตะลึง

สาวข้องใจ ปู่อุ้ม "แจกัน" เข้านอนด้วย ที่แท้ขายได้ 18 ล้าน รู้ตัวเจ้าของที่แท้จริงยิ่งตะลึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในประวัติศาสตร์กว่า 5,000 ปีของจีน สมบัติและโบราณวัตถุจำนวนมากได้เผยแพร่ไปทั่วโลก หลายชิ้นถูกค้นพบแล้ว แต่ก็ยังมีอีกมหาศาลที่ผู้คนยังไม่สามารถค้นพบได้จนถึงทุกวันนี้ บางคนโชคดีพอที่จะมีของเก่าเหล่านี้อยู่ในมือ แต่พวกเขาอาจไม่รู้คุณค่าของมัน

นั่นคือเหตุผลที่รายการ "ประเมินค่าสมบัติ" ของสถานีโทรทัศน์ China Central Television (CCTV) ได้รับการติดตามและชื่นชอบจากผู้ชมจำนวนมากมาโดยตลอด โดยผู้เข้าร่วมรายการแต่ละคนจะนำสิ่งของมาให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินราคา เพื่อตอบข้อสงสัยว่าของชิ้นดังกล่าวแท้หรือปลอม และมีราคาประมาณเท่าไหร่

เมื่อเร็วๆ นี้ เด็กสาวจากมณฑลส่านซี ปรากฏตัวในรายการนี้เพื่อขอให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบแจกันหยกสีขาวบริสุทธิ์ โดยบอกว่าปู่ของเธอมักจะกอด "แจกัน" ใบนี้เหมือนเด็กๆ เก็บมันอย่างระมัดระวัง และเชื่อว่าเป็นของขวัญจากสวรรค์

เมื่อ 30 ปีก่อน คุณปู่ของเธอซึ่งเป็นคนรักของเก่า ได้ซื้อแจกันหยกขาวใบนี้มาจากเพื่อนชาวทิเบตในราคา 300,000 หยวน (ประมาณ 1.4 ล้านบาท) โดยไม่เสียใจหรือเสียดายเงินจำนวนมากที่จ่ายไปเลย เพราะเชื่อว่านี่เป็นสมบัติล้ำค่า อย่างไรก็ตาม เมื่อสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ ตำหนิว่าใช้เงินจำนวนมากเพื่อซื้อของที่ไม่คุ้มค่า ก็ทำให้คุณปู่รู้สึกท้อใจบ้างเล็กน้อย

คุณปู่ทะนุถนอมและเก็บแจกันใบนี้ไว้อย่างดี โอบอุ้มไว้กับตัวอย่างอ่อนโยนเสมอ กังวลอยู่เสมอว่าจะมีผู้ใดทำหล่นหรือเป็นรอยขีดข่วน ซึ่งจะทำให้มูลค่าของแจกันลดลง แม้แต่ตอนหลับก็ยังถือแจกันไว้ใกล้ตัว เมื่อหลานสาวเห็นภาพแบบนี้บ่อยๆ ก็เริ่มอยากรู้มูลค่าที่แท้จริงของแจกันใบนี้ ดังนั้นหลังจากปรึกษากับคุณปู่แล้ว จึงติดต่อเข้ามาหาทางรายการในที่สุด

เมื่อได้รับแจกันมาแล้วผู้เชี่ยวชาญก็เริ่มตรวจสอบอย่างละเอียด และรู้สึกประหลาดใจเมื่อพบว่าแจกันนี้ทำจากหยกธรรมชาติชนิดหนึ่ง ซึ่งหายากมากและมีมูลค่ามหาศาล นอกจากนี้ แจกันยังมีการออกแบบที่ประณีต ไม่มีตำหนิตั้งแต่บนลงล่าง เมื่อเคาะตัวแจกันจะให้ความรู้สึกที่บางเหมือนกระดาษ แต่จริงๆ แล้วหนามาก ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่านี่คือแจกันที่ครั้งหนึ่งจักรพรรดิเฉียนหลงเป็นเจ้าของ และผลิตโดยช่างฝีมือของพระราชวัง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประมูลที่ปักกิ่งในปี 2554 มีการประมูลงานฝีมือที่คล้ายกันจากสมัยเฉียนหลง แต่เป็นแจกันใบใหญ่กว่านี้เล็กน้อย ซึ่งขายไปในราคา 6.3 ล้านหยวน (ประมาณ 30 ล้านบาท) ดังนั้น จากการประมาณการของผู้เชี่ยวชาญ แจกันที่หญิงสาวนำมานี้จึงมีมูลค่าประมาณ 3.8 ล้านหยวน (ประมาณ 18 ล้านบาท)

เมื่อได้ยินตัวเลขที่ผู้เชี่ยวชาญประมาณออกมา หญิงสาวก็ทั้งตะลึงและตื่นเต้นจนเก็บอาการไม่อยู่ เพราะมันเกินความคาดหมายของเธอไปมาก เธอไม่เพียงแต่มีความสุขเท่านั้น แต่ยังภูมิใจในสายตาอันแหลมคมของคุณปู่ด้วย หลังจากนั้นหญิงสาวก็ก้มหัวขอบคุณผู้เชี่ยวชาญ พร้อมบอกว่าเธอจะนำข่าวดีนี้กลับไปบอกคุณปู่

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ สาวข้องใจ ปู่อุ้ม "แจกัน" เข้านอนด้วย ที่แท้ขายได้ 18 ล้าน รู้ตัวเจ้าของที่แท้จริงยิ่งตะลึง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook