นักเดินทางส่วนใหญ่เทเสียงให้ผู้โดยสารอ้วนจ่ายพิเศษ

นักเดินทางส่วนใหญ่เทเสียงให้ผู้โดยสารอ้วนจ่ายพิเศษ

นักเดินทางส่วนใหญ่เทเสียงให้ผู้โดยสารอ้วนจ่ายพิเศษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บท่องเที่ยว Skyscanner รายงานผลสุ่มสำรวจนักเดินทาง พบว่าร้อยละ 76 ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นพ้องตรงกันว่าสายการบินควรจะคิดค่าธรรมเนียมพิเศษที่ เรียกว่า ภาษีคนอ้วน สำหรับผู้โดยสารที่มีน้ำหนักตัวเกินพิกัดมากเกินไป

ผลสำรวจพบว่ามีนักเดินทางเพียงร้อยละ 22 ของผู้ตอบแบบสอบถาม 550 คน ไม่เห็นด้วยกับการคิดค่าบริการพิเศษสำหรับผู้โดยสารอ้วน โพลสำรวจชุดนี้จัดทำขึ้นในช่วงที่กำลังมีการโต้เถียงกันอย่างหนักภายหลังจาก ที่มีรายงานคลาดเคลื่อนว่า สายการบินแอร์ฟรานซ์มีแผนคิดค่าใช้จ่ายพิเศษสำหรับคนน้ำหนักตัวมากจนไม่ สามารถนั่งเก้าอี้โดยสารตัวเดียวได้ ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2548 แอร์ฟรานซ์มีข้อเสนอแนะให้ผู้โดยสารอ้วนสามารถเลือกจองที่นั่งติดกันได้อีก โดยจะลดราคาให้ 25 เปอร์เซ็นต์

ผู้บริหารเว็บท่องเที่ยว Skyscanner กล่าวว่า ค่าธรรมเนียมพิเศษที่เรียกว่า ภาษีคนอ้วน ถือเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงกันในหมู่สายการบิน ซึ่งต้องกระทำด้วยความรอบคอบ เพื่อไม่ให้ผิดใจกับผู้โดยสารน้ำหนักตัวมาก โดยจะต้องจัดการระหว่างการที่ผู้โดยสารอ้วนจะคิดว่าการต้องจ่ายเพิ่มไม่เป็น ธรรมสำหรับพวกเขา ส่วนผู้โดยสารคนอื่นก็เถียงว่า พวกเขาก็ควรจะได้ที่นั่งสะดวกสบายไม่ต้องเบียดกับใครเช่นกัน ผู้ตอบแบบสอบถามบางคนกล่าวว่า เป็นหน้าที่ของสายการบินที่จะต้องจัดหาที่นั่งให้เหมาะกับขนาดของผู้โดยสาร ขณะที่บางคนแนะว่า ควรคำนวณค่าใช้จ่ายจากน้ำหนักตัวผู้โดยสารและสัมภาระ

สายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลนส์ และยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ ในสหรัฐ มีนโยบายว่า ผู้โดยสารน้ำหนักตัวมากต้องจ่ายค่าที่นั่งตัวที่ 2 เพิ่ม และสามารถขอคืนเงินได้ในกรณีที่เครื่องบินไม่มีผู้โดยสารเต็มลำ โดยเป็นผลมาจากการร้องเรียนของผู้โดยสารคนอื่น ๆ ที่ต้องนั่งติดกับคนอ้วนมาก ขณะที่ศาลสูงสุดแคนาดาประกาศว่า สายการบินไม่สามารถบังคับให้คนอ้วนและคนพิการที่โดยสารเครื่องบินต้องจ่าย ค่าที่นั่งตัวที่ 2

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook