อดีต กรธ.แนะเสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯ อีกรอบได้ แค่ชง 2 ชื่อให้ญัตติมีความต่าง

อดีต กรธ.แนะเสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯ อีกรอบได้ แค่ชง 2 ชื่อให้ญัตติมีความต่าง

อดีต กรธ.แนะเสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯ อีกรอบได้ แค่ชง 2 ชื่อให้ญัตติมีความต่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีต กรธ. แนะทางออกเสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯ อีกรอบได้ แค่ชง 2 ชื่อให้ญัตติมีความแตกต่าง ก็ไม่มีปัญหาแล้ว

นายอมร วาณิชวิวัฒน์ อดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงมติรัฐสภาตีตกเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำรอบสอง โดยข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 ว่าไม่สามารถเสนอญัตติซ้ำได้ ทำให้รัฐธรรมนูญด้อยค่าลงหรือไม่ ว่า ข้อที่ 41 เป็นข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ที่มี สส.-สว. ถือเป็นองคาพยพของรัฐธรรมนูญ และในรัฐธรรมนูญ ม.272 เป็นการเลือกนายกรัฐมนตรีที่เลือกกันในรัฐสภา ในฐานะที่ตนอยู่ใน กรธ. ยืนยันไม่มีสิ่งใดไปทำให้รัฐธรรมนูญด้อยค่าลง ส่วนนักวิชาการ-นักกฎหมายที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ก็ไม่ได้มาเกี่ยวข้องกับการร่างรัฐธรรมนูญนี้

ดังนั้น ไม่ว่ามติที่ประชุมรัฐสภาจะออกมาอย่างไร การถกเถียงข้อบังคับที่ 41 ก็เป็นไปตามครรลองอยู่แล้ว และการตีความว่าสามารถเสนอซ้ำได้ ค่อนข้างหน้าอาย พร้อมยกตัวอย่างว่า การนัดประชุมของฝ่ายนิติบัญญัติ จะมีการเสนอญัตติว่าวันนี้จะอภิปรายเรื่องอะไร แต่ในกรณีนี้ มีข้อถกเถียงว่าทำได้หรือไม่ได้ในการเสนอชื่อซ้ำ จึงนำข้อบังคับที่ 41 มาพิจารณา หากเป็นญัตติและตกไปแล้ว ก็ไม่สามารถนำมาได้อีก

ทั้งนี้ ถ้าการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 จะเสนอชื่อคู่เทียบ เช่น นายพิธา และแคนดิเดตคนอื่นอีก 1 คน จะถือว่าซ้ำหรือเป็นญัตติใหม่ นายอมร ชี้แจงว่า การนัดประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 27 กรกฎาคมยังเร็วไป แต่ก็เป็นไปได้ที่เสนอ 2 ชื่อ และเป็นอำนาจของประธานรัฐสภา ที่จะบรรจุญัตตินี้เข้าไป ส่วนการตีความเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 1 คน เสนอได้แค่ครั้งเดียวหรือไม่ มองว่าการเสนอชื่อซ้ำ หลายคนอาจยังไม่มีความเข้าใจ แต่ในข้อบังคับการประชุม กำหนดไว้ชัดเจนว่า การเสนอคนเดียว คนเดิม และญัตตินี้ตกไปแล้ว ไม่สามารถเสนอใหม่ได้ แต่หากในญัตติมีความเปลี่ยนแปลง ขอย้ำว่าประธานรัฐสภาสามารถใช้ดุลพินิจบรรจุญัตติได้

ขณะเดียวกัน การเสนอญัตติไม่ได้ตีความที่ตัวบุคคล ไม่ได้อยู่ที่ตัวญัตติ แต่ถ้าเป็นคนใหม่ ก็ทำได้ การจะเสนอกี่คน ก็แล้วแต่ที่ประชุมที่สามารถทำได้เช่นกัน แต่ถ้าเป็นญัตติที่ซ้อนกัน และตกไปแล้ว ไม่สามารถทำได้

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 121 ภาพ

อัลบั้มภาพ 121 ภาพ ของ อดีต กรธ.แนะเสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯ อีกรอบได้ แค่ชง 2 ชื่อให้ญัตติมีความต่าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook