"ชลน่าน" แง้มมีข่าวดี 11 โมง รอฟังก้าวไกลแถลง ขอไม่ก้าวล่วงลดเพดาน 112

"ชลน่าน" แง้มมีข่าวดี 11 โมง รอฟังก้าวไกลแถลง ขอไม่ก้าวล่วงลดเพดาน 112

"ชลน่าน" แง้มมีข่าวดี 11 โมง รอฟังก้าวไกลแถลง ขอไม่ก้าวล่วงลดเพดาน 112
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ชลน่าน" ไม่ขอก้าวล่วงแนวทางก้าวไกล ลดเพดาน 112 ขอรอฟังแถลง แง้มอาจมีข่าวดี ย้ำหากเพื่อไทยนำตั้งรัฐบาลต้องสำเร็จ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมโหวตนายกรัฐมนตรีรอบที่ 3 ว่า เดิมได้นัดหารือกับพรรคก้าวไกลไว้เวลา 10.00 น. แต่ทางนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้แจ้งขอเลื่อนออกไปก่อน เพราะพรรคก้าวไกลจะมีการแถลงข่าว ส่วนจะมีเนื้อหาสาระอย่างไรคงต้องติดตาม ส่วนตัวยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าเนื้อหาจะเป็นการส่งมอบ ให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่

ส่วนกรอบเวลาตั้งทีมจัดตั้งรัฐบาล นพ.ชลน่าน ระบุว่า ยังมีเวลาถึงวันที่ 26 ก.ค.ก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบที่ 3 วันที่ 27 ก.ค.ต้องใช้เวลาให้คุ้มที่สุด พร้อมยืนยันพรรคร่วม จัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรคการเมืองจับมือเหนียวแน่น และยังไม่ถึงเวลาคิดกรณีอื่น

ส่วนการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ที่ระบุชัดพรรคเพื่อไทยจะไม่ยกเลิก หรือแก้ไขมาตรา 112 เหมือนเป็นการโยนให้พรรคก้าวไกลยอมถอยเรื่องนี้ หากต้องการร่วมตั้งรัฐบาล นพ.ชลน่าน มองว่า "เป็นความเห็นของนายเศรษฐา แต่หากฟังจากทุกพรรคการเมือง รวมถึงสมาชิกวุฒิสภาที่ได้อภิปรายในรัฐสภา ก็มีเสียงสะท้อนมาแบบนั้นก็อาจเป็น ประเด็นที่ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นไม่ได้ แต่ไม่ใช่เรื่องที่เราจะโยนภาระไปให้พรรคก้าวไกลเขาพิจารณา” ก่อนเชื่อมีทางออก คือพรรคก้าวไกลจะพิจารณาอย่างไร ตนไม่ขอก้าวล่วง อาจจะมีข่าวดี 11 โมงนี้ก็ได้

 ส่วนหากพรรคก้าวไกล ยอมถอยเพดานแก้ไขมาตรา 112 จะทำให้พรรคการเมืองเข้าร่วมรัฐบาลได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งเสียง สว. นพ.ชลน่าน ชี้แจงใน 2 คำถามคือกรณีหากพรรคก้าวไกลยอมถอยจริง หลายพรรคการเมืองที่เคยออกมาพูดชัดว่าถ้าไม่มีเรื่องนี้ ก็พร้อมสนับสนุน ซึ่งจะเป็นทางออกอีกทางหนึ่ง ส่วนจะต้องอาศัยเสียง สว. หรือไม่คงต้องไปดูถึงความจำเป็นภายหลัง ส่วนเป้าหมายเรา หากได้นำจัดตั้งรัฐบาลคือต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เสียงในรัฐบาลต้องได้ 375 นี่คือสิ่งที่เพื่อไทยต้องทำ เงื่อนไขอะไรที่เป็นอุปสรรคต้องมาหารือกัน

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ "ชลน่าน" แง้มมีข่าวดี 11 โมง รอฟังก้าวไกลแถลง ขอไม่ก้าวล่วงลดเพดาน 112

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook