กทม.สั่งปิดสนามหลวง ห้ามรถทุกชนิดจอด

กทม.สั่งปิดสนามหลวง ห้ามรถทุกชนิดจอด

กทม.สั่งปิดสนามหลวง ห้ามรถทุกชนิดจอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทม.สั่งปิดสนามหลวงปรับปรุงภูมิทัศน์ จับนกพิราบออกนอกพื้นที่ ห้ามรถจอด เผยผ่อนผันคนเสื้อแดงอยู่ต่อ1เดือน ด้านผู้ค้าอาหารนกยิงประทัดต้าน

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ และนางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ท้องสนามหลวงเพื่อแถลงข่าวโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์สนามหลวง โดยตั้งแต่วันนี้( 1 ก.พ.) เป็นต้นไป กทม.เริ่มห้ามไม่ให้มีการจอดรถทุกชนิดในบริเวณสนามหลวง

โดยนายธีระชน กล่าวว่า กทม.จะเริ่มปฏิบัติการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่สนามหลวง โดยเริ่มจากการดักจับนกพิราบในพื้นที่ที่มีกว่า 10,000 ตัว เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรคในพื้นที่ เบื้องต้นทางเครือข่ายนกพิราบที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมพัฒนานกพิราบสื่อสารไทย สมาคมมิตรกีฬาแข่งนกฯ จะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ในการดักจับนกพิราบ และจะนำนกพิราบที่จับได้ไปทำการฆ่าเชื้อโรค เช่น ฆ่าตัวไร และถ่ายพยาธิ ก่อนที่จะนำไปเลี้ยงในกรมทหารช่าง จ.ราชบุรี และปราจีนบุรี ทั้งนี้ตนอยากขอความร่วมมือประชาชนงดซื้อและให้อาหารนกพิราบด้วย

ด้านนายเนติ ตันติมนตรี นายกสมาคมมิตรภาพกีฬาแข่งนกฯ เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่จะใช้เวลา 10 วัน ในการทำความคุ้นเคยกับนกพิราบ ด้วยการให้อาหารเป็นประจำทุกวัน ตั้งแต่เวลา 12.00-15.00 น. ซึ่งอาหารที่ให้ ได้แก่ เมล็ดทานตะวันรัสเซีย , เมล็ดคานาวิสซานติว่า ซึ่งนำเข้าจากต่างประเทศและเมล็ดข้าวโพด โดยจะให้อาหารช่วงเวลา 12.00-15.00 น. ทุกวัน ก่อนที่จะจับไปตรวจหาโรคที่ ซ.ลาดพร้าว 87 และส่งต่อไปยังพื้นที่เลี้ยงใน จ.ปราจีนบุรี และ จ.ราชบุรี ต่อไป ส่วนการขัดขวางการจับนกของผู้ค้าอาหารนก ที่นำประทัดมาจุดต่อต้าน หรือ ส่งเสียงดังนั้น ตนมองว่าจะเป็นอุปสรรคในการทำโครงการดังกล่าวอย่างมาก เบื้องต้นอยากขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ กทม. ช่วยดูแลไม่ให้ผู้ต่อต้านทำการขัดขวาง

สำหรับการแก้ไขปัญหาสนามหลวงในด้านอื่นๆ นั้น มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 ม.ค. เวลา 20.00 น. ที่ผ่านมา ตัวแทนของมูลนิธิอิสระชน จำนวน 3 คน ได้เข้าหารือกับนายสมลักษณ์ บุญยอ ตัวแทนกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่ปักหลักตั้งเต็นท์อยู่ในสนามหลวง เพื่อรับหนังสือขอความอนุเคราะห์และผ่อนผันให้กลุ่มคนเสื้อแดง ผู้ค้าตลอดจนคนเร่ร่อนเข้าพักในพื้นที่เดิมได้อีกประมาณ 1 เดือน

เบื้องต้นตัวแทนมูลอิสสระชนได้รับข้อเสนอ และขอร้องขอให้กลุ่มเสื้อแดงหยุดความเคลื่อนไหวในวันที่ 1ก.พ. เพื่อให้การแถลงข่าวเปิดตัวโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์สนามหลวงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังจากที่ก่อนหน้านี้กลุ่มคนเสื้อแดงขู่จะนัดชุมชนเพื่อต่อต้านการปิดสนามหลวงของ กทม.

นายพรเทพ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กทม.ไม่ได้ปิดกั้นเรื่องชุมนุม หรือตั้งใจกลั่นแกล้งกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ขณะเดียวกัน กทม.ก็ไม่ได้ให้สิทธิ์ใครในการพักพื้นที่สนามหลวง แต่เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายคงต้องใช้วิธีเจรจากัน เบื้องต้น กทม.จะผ่อนผันให้กลุ่มคนเสื้อแดงตั้งเต็นท์ในสนามหลวงต่ออีก 1 เดือน จากนั้นจะเริ่มส่งมอบพื้นที่สนามหลวงให้กับหน่วยงานทหารให้เข้ามาพัฒนาในวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งหลังจากนั้นคงต้องหารือกันอีกครั้งว่าจะเริ่มปิดพื้นที่ฝั่งเหนือ หรือใต้ของสนามหลวงก่อน และต้องพิจารณาว่าจะยอมให้กลุ่มคนเสื้อแดงอยู่ในพื้นที่ต่อไปได้หรือไม่

สำหรับผู้ค้าขณะนี้กทม.ได้เตรียมพื้นที่ริมคลองหลอดเป็นพื้นที่ค้าขาย เบื้องต้นได้ขอให้สำนักงานเขตพระนคร เป็นตัวกลางประสานไปยังผู้ค้าที่ต้องการ ซึ่งหากพื้นที่ริมคลองหลอดมีไม่เพียงพอ หรือต้องเสียค่าเช่า กทม.จะเป็นผู้ที่ดูแลให้

ขณะที่นางทยา กล่าวถึงการแก้ปัญหาคนเร่ร่อนว่า อยู่ระหว่างเร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในการหาบ้านพักอาศัยชั่วคราวให้ เบื้องต้นอาจจะต้องมีการผ่อนปรนกฎระเบียบให้มีความเป็นอยู่อิสระขึ้น สำหรับคนเร่ร่อนที่ต้องการที่พักนั้น กทม.จะใช้เวลา 28 วันในการให้กลุ่มคนดังกล่าวได้รับที่อยู่อาศัยชั่วคราว ส่วนคนเร่ร่อนที่ต้องการหาอาชีพใหม่ทำนั้น จะให้โรงเรียนฝึกอาชีพของกทม. เข้ามาแจกแผ่นประชาสัมพันธ์ และเชิญชวนผู้ค้าที่ต้องการเข้าไปเรียน เพื่อสร้างแหล่งหารายได้และอาชีพในอนาคตต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook