พระพยอม ชี้พระไม่สาบแช่งใคร เข้าข่ายอวดอุตริ สะกิดเตือน เขมรอาจได้รัฐบาลก่อนไทย

พระพยอม ชี้พระไม่สาบแช่งใคร เข้าข่ายอวดอุตริ สะกิดเตือน เขมรอาจได้รัฐบาลก่อนไทย

พระพยอม ชี้พระไม่สาบแช่งใคร เข้าข่ายอวดอุตริ สะกิดเตือน เขมรอาจได้รัฐบาลก่อนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระพยอม ชี้ "พระเค ร้อยล้าน" อาจเข้าข่ายอวดอุตริ พระไม่สาบแช่งใคร สะกิดเตือน เขมรอาจได้จัดตั้งรัฐบาลก่อนไทย

วันที่ 24 ก.ค.66 เกี่ยวกับพฤติกรรมของพระเค ร้อยล้าน ที่ปรากฎภาพคลิปในแอพพลิเคชั่นติ๊กต๊อก ขณะที่กำลังแสดงพฤติกรรมนำเทียนมาหยดรดศรีษะพร้อมกับไลฟ์สดพูดในทำนองที่ว่า จะไม่มีการตัดตั้งรัฐบาลได้เพราะได้ทำพิธีสาปแช่งเอาไว้แล้วนั้น

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามความคิดเห็นกับทางพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เกี่ยวกับพฤติกรรมของพระเค ร้อยล้าน ที่ปรากฏในโซเซี่ยลว่าเหมาะสมกับสมณะของผู้ที่บวชเป็นพระสงฆ์หรือไม่

โดยพระพยอม กล่าวว่า คนที่ทำตัวเองให้ลำบากโดยปราศจากมรรคผลเป็นโมฆะแบบนี้ เป็นคนที่เกิดเปล่า แก่เปล่า ตายเปล่าไปโดยไม่มีสาระ หน้าที่ของพระสงฆ์นั้นต้องให้ศีลให้พรไม่ใช่ไปสาปแช่ง มันสวนทางกับภาพลักษณ์ของความเป็นพระเลย แล้วยิ่งเป็นพระต้องให้ศีลให้พร ไม่ใช่ไปสาปแช่งใคร เป็นเรื่องไม่สมควรทำเลย เพราะแสดงว่าความโมโหยังมีเยอะอยู่ ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสเอาไว้ว่า ความโกรธทำให้ปัญญาทราม ก็เลยเอาอะไรไปทำกับหัวให้เลอะเทอะแบบนั้น

อย่างไรก็ตามผู้ที่ถูกสาปแช่งก็ให้ถือเอาหลักของพระพุทธเจ้าเอาไว้คือ หากมีใครมาสาปแช่งเรา แล้วเราเป็นเจ้าของบ้าน แต่มีแขกมายืนด่ายืนสาปแช่งอยู่ที่หน้าบ้าน หรือพยายามจะเอาของไม่ดีสิ่งไม่ดีมาให้เรา ถ้าเราไม่รับเอาสิ่งไม่ดี ของไม่ดี หรือคำสาปแช่งนั้นมา สิ่งเหล่านี้ก็จะตกกลับไปยังคนที่เอามาเอง

พระพยอม กล่าวอีกว่า ส่วนพฤติกรรมดังกล่าวของพระเค ร้อยล้าน จะเข้าข่ายอวดอุตริหรือไม่นั้น ต้องดูว่ามีพฤติกรรมที่อวดอ้างตัวว่ามีคุณวิเศษจริงไหม เช่นเขาอวดอ้างว่าสามารถสาปแช่งใครแล้วก็ตามจะสำเร็จเห็นผลตามมา แบบนี้ก็เข้าข่ายอวดอุตริได้เหมือนกัน พฤติกรรมแบบนี้ทางคณะสงฆ์ที่ปกครองอยู่ ควรออกมาดูแลตักเตือนได้แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีพฤติกรรมใช้เลเซอร์ไปยิงใส่ตาเด็กนักเรียนมาแล้วครั้งหนึ่ง จนมาเกิดเรื่องนี้ขึ้นอีก

แบบนี้ใครควรรับผิดชอบ พระอุปัชฌาชย์ที่บวชให้ควรรีบมาจัดการโดยด่วน เพราะขืนปล่อยไว้แบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็ตะเกิดความเสื่อมเสียกับพระพุทธศาสนา เพราะพระดีๆเขาไม่ไปทำอะไรเลอะเทอะแบบนั้น ทำไม่ได้ แล้วยิ่งไปสาบแช่งประชาชนอีกยิ่งใช้ไม่ได้ เป็นพระควรมีแต่ให้ศีลให้พรเท่านั้น

พระพยอม กล่าวอีกว่า แม้ทุกวันนี้ประเทศไทยจะยังไม่สามารถตั้งรัฐบาลมาบริหารประเทศได้ ก็ขอให้เราก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ทำงานของเราต่อไปให้ดีที่สุด แม้อาตมาจะคิดว่ากลัวคนไทยเราจะอายเขมรเขาเหลือเกิน ที่เมื่อวานนี้เขมรเขาเพิ่งมีเลือกตั้งไป ซึ่งถ้าอีก 7 วันข้างหน้า เขมรเขาสามารถตั้งรัฐบาลบริหารประเทศได้ก่อนเรา ทั้งๆ ที่เขาเลือกตั้งหลังเรามาห่างตั้ง 2 เดือน ประเทศไทยก็คงจะเป็นประเทศอันดับ 8 ของโลกใบนี้ ที่ว่าชนะเลือกตั้งมาตั้งเยอะแต่ไม่ได้เป็นรัฐบาลบริหาร

แล้วขนาดแค่อาตมาไปออกปากชมใครนิดเดียว ไม่ได้ไปสาปแช่งใคร ยังถูกโซเซียลเอาไปรุมถล่มเละเทะเหมือนกัน แต่อาตมาก็ไม่รับเอาคำด่าหยาบคายเข้ามาไว้ในใจเรา และที่วัดก็ไม่มีพื้นที่ที่จะมาเก็บสิ่งเหล่านี้เอาไว้ด้วย เพราะฉะนั้นเราเป็นพระอย่าไปโง่รับเอาคำด่านั้นมา เราเป็นพระเราฉันข้าวไม่ได้ฉันหญ้า ถ้าจะโง่ไปรับเอาคำเหล่านั้นมาคิดก็ไม่ต้องฉันข้าวไปฉันหญ้าแทน เรื่องนี้แม้แต่พระปฎิมากรยังถูกนินทาอย่างงั้นอย่างงี้บ้างก็ว่าปั้นไม่สวย แล้วเราเป็นพระสงฆ์ก็หนีไม่พ้นเหมือนกัน แต่ขอให้หลักธรรมเป็นเครื่องประคับประคองจิตใจเอาไว้

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ พระพยอม ชี้พระไม่สาบแช่งใคร เข้าข่ายอวดอุตริ สะกิดเตือน เขมรอาจได้รัฐบาลก่อนไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook