สว.โยน ปธ.สภา เลื่อนโหวตนายกฯ ด้าน "วันนอร์" รอถกวิป 3 ฝ่าย โยนฝ่ายกฎหมายสรุปผล

สว.โยน ปธ.สภา เลื่อนโหวตนายกฯ ด้าน "วันนอร์" รอถกวิป 3 ฝ่าย โยนฝ่ายกฎหมายสรุปผล

สว.โยน ปธ.สภา เลื่อนโหวตนายกฯ ด้าน "วันนอร์" รอถกวิป 3 ฝ่าย โยนฝ่ายกฎหมายสรุปผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรจุแก้ ม.272 แล้ว "วันนอร์" รอถกวิป 3 ฝ่าย เลื่อนโหวตนายกฯ โยนฝ่ายกฎหมายสภาสรุปผล หลังผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาล รธน.วินิจฉัยมติรัฐสภา

ภายหลังพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ได้มีการเทียบเชิญพรรคการเมืองและพูดคุยกับสมาชิกวุฒิสภาเพื่อหาทางออกประเทศ ทำให้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องจำนวนเสียง โดยสมาชิกวุฒิสภาหลายคนเสนอให้เลื่อนการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ออกไปก่อน แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับประธานสภาฯ โดยวันนี้มีความเห็นจาก ส.ว.หลายคนในเรื่องนี้ ขณะเดียวกัน วาระการประชุมรัฐสภาในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ มีการบรรจุระเบียบวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ซึ่งเป็นวันเดียวกับการเลือกนายกรัฐมนตรี

ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันนี้ มีการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณารายงานผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินของสำนักงานประกันสังคม สำนักงานศาลยุติธรรม โดยตลอดทั้งวันนี้ มีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทย จะส่งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยมาเจรจากับวิปวุฒิสภา ทำให้สื่อมวลชนต่างดักรอสัมภาษณ์ในทุกจุดของอาคารรัฐสภา แต่ก็ได้รับการยืนยัน จากนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือ เลขานุการวิปวุฒิสภา ว่า วุฒิสภาไม่ได้รับการประสานงานอย่างเป็นทางการ แต่เชื่อว่าจะมีการประสานงานแบบส่วนตัว หรือเป็นกลุ่ม เพื่อขอการสนับสนุน เพราะพรรคเพื่อไทย ก็รู้จักกับ สว. ผ่านการทำงานการเมืองอยู่บ้าง และเชื่อว่าพรรคเพื่อไทย จะรับทราบผลการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 และ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ได้ชี้ให้เห็นถึงจุดยืนของ สว. แล้ว และจะนำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจต่อไป

ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ระบุว่า พรรคเพื่อไทยไม่จำเป็นต้องมาพูดคุยกับ สว. เพราะจะเป็นการครอบงำฝ่ายนิติบัญญัติ พร้อมมองว่า หากใช้เสียง 2ใน3 ของรัฐสภา เสนอชื่อซ้ำโหวตนายกฯ ได้ เพราะข้อบังคับ ข้อที่ 41 ไม่ทำให้เดทล็อก และ ณ นาทีนี้ ทั้งรัฐบาลปรองดอง และนายกฯคนนอก อาจเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น แต่ พรรคก้าวไกล จะต้องโดดเดี่ยว

ขณะเดียวกัน นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความอิสระ ยื่นหนังสือผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ตรวจสอบจริยธรรม กรณี สว. กว่า 10 คน ร่วมกันแถลงข่าว ใช้ถ้อยคำไม่สุภาพด่าประชาชน อีกทั้งใช้รัฐสภาแถลงข่าวงานส่วนตัว เพราะเนื้อหาไม่ใช่ภารกิจของวุฒิสภา และยังมีเนื้อหาเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว เป็นเรื่องที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน พร้อมยืนยัน ไม่กลัวถูก สว. ฟ้องกลับ

นอกจากนี้ รัฐสภาได้บรรจุระเบียบวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล โดยมีการเผยแพร่ระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 3 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม 2566 โดยวาระสำคัญ คือ เรื่องด่วน 1. พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2. ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ยกเลิกมาตรา 272) ที่นายชัยธวัช ตุลาธนกับคณะเป็นผู้เสนอ

ทางด้าน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาขอให้วินิจฉัยกรณีที่ประชุมรัฐสภาลงมติข้อบังคับการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชิงตำแหน่งนายกฯซ้ำ เป็นการขัดรัฐธรรมนูญและขอให้เลื่อนการประชุมรัฐสภา ในวันที่ 27 ก.ค. เพื่อโหวตนายกฯ รอบสามออกไปก่อนว่า เรื่องนี้ให้ฝ่ายกฎหมายประชุมกัน ในวันที่ 24 ก.ค. เพื่อสรุปผลมาแจ้งให้ตนทราบ จากนั้น จะนำเรื่องไปหารือกับวิป 3 ฝ่าย ในวันที่ 26 ก.ค. ต่อไป รวมถึงต้องฟังผลการหารือของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลมาประกอบการพิจารณาด้วย ซึ่งวันที่ 25 ก.ค. อาจจะชี้แจงในรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง

ทั้งนี้ ในส่วนการประชุมทีมกฎหมายของรัฐสภาที่ได้หารือถึงการจะต้องเลื่อนการโหวตนายกฯ ในวันที่ 27 ก.ค. หรือไม่ ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปจะให้เลื่อนการประชุมออกไปหรือไม่ โดยทีมกฎหมายขอให้ไปฟังความเห็นในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย วันที่ 26 ก.ค. ก่อน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook