ก.ล.ต. - ตำรวจไซเบอร์ เตือนระวัง! มิจฉาชีพใช้เว็บไซต์ปลอมข้อมูลข่าวสารนักลงทุน

ก.ล.ต. - ตำรวจไซเบอร์ เตือนระวัง! มิจฉาชีพใช้เว็บไซต์ปลอมข้อมูลข่าวสารนักลงทุน

ก.ล.ต. - ตำรวจไซเบอร์ เตือนระวัง! มิจฉาชีพใช้เว็บไซต์ปลอมข้อมูลข่าวสารนักลงทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่มีกลุ่มมิจฉาชีพใช้เว็บไซต์ปลอมข้อมูลข่าวสารนักลงทุน จนทำให้เกิดความเสียหายในหลายส่วนไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ sanook.com ที่โดนเอาทั้งโลโก้ของเว็บไซต์ไปใช้ ซึ่งทางฝ่ายกฏหมายได้แจ้งความพร้อมลงบันทึกประจำวันไว้เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตำรวจไซเบอร์ ก็ได้ออกมาเตือนนักลงทุน ให้ระวังมิจฉาชีพแอบอ้าง ก.ล.ต. หลอกลงทุน โดยการแอบอ้างชื่อ ภาพ ตราสัญญลักษณ์ ของก.ล.ต. หรือรับกรองโดยก.ล.ต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน ในการโฆษณาชวนเชื่อและชักชวนให้ประชาชนลงทุนในหลักทรัพย์และสินทรัพย์ดิจิทัลหรือปลอมแปลงใบอนุญาต อ้างชื่อหน่วยงานรัฐ และอ้างชื่อหรือตั้งชื่อบริษัทให้ใกล้เคียงกับบริษัทที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของก.ล.ต. มาหลอกลวงประชาชนให้ร่วมลงทุน

โดน กลโกงคนร้าย มีทั้ง ปลอมเพจให้เหมือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน แอบอ้างผู้มีชื่อเสียงในแวดวงการลงทุน หลอกให้เชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการลงทุน โน้มน้าวด้วยค่าตอบแทนที่สูงเกินจริง และเร่งเร้าให้โอนเงินมาลงทุน ซึ่งหลังจากนั้นจะได้รับเงินค่าตอบแทนในช่วงแรก แต่ภายหลังไม่มีค่าตอบแทน สุดท้ายปิดเพจและเว็บไซต์หนี สร้างความเสียหายอย่างมากมายในวงกว้าง

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตำรวจไซเบอร์ ได้ออกมาวางแนวทางป้องกัน โดยเน้นให้ผู้ลงทุน ศึกษาข้อมูลการลงทุนอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุน ตรวจสอบข้อมูลผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ผ่านแอปพลิเคชัน SEC Check First หลีกเลี่ยงการให้ข้อมูลส่วนตัว และไม่โอนเงินฝากเทรด หรือลงทุนกับบุคคลอื่น

ส่วน เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่โดนกลุ่มมิจฉาชีพนำข้อความที่เป็นเท็จมาอ้างอิง สร้างความเสียหาย ก็ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันศุกร์ที่ 18 ที่ผ่านมา ว่าพร้อมสนับสนุน ตำรวจไซเบอร์ เพื่อดำเนินการกับกลุ่มมิจฉาชีพอย่างถึงที่สุด

ทั้งนี้ผู้เสียหายสามารถ แจ้งความออนไลน์ ได้ที่ www.thaipoliceonline.com หรือ Line:@police1441 แชทไลน์ปรึกษากับหมวดขวัญดาว ตลอด 24 ชั่วโมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook