อสมท เดินหน้าสื่อนิวมีเดีย เปิดตัวเว็บไซต์ MCOT.NET โฉมใหม่

อสมท เดินหน้าสื่อนิวมีเดีย เปิดตัวเว็บไซต์ MCOT.NET โฉมใหม่

อสมท เดินหน้าสื่อนิวมีเดีย เปิดตัวเว็บไซต์ MCOT.NET โฉมใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

WWW.MCOT.NET ปรับโฉมใหม่ตามแนวคิด MCOT.NET 3X3 ก้าวเข้าสู่การเป็นเว็บไซต์ 2.0 สร้างเครือข่ายสื่อสารมวลชนครบวงจร พร้อมรองรับทุกความต้องการของผู้ใช้งานในสไตล์ของตนเอง

เมื่อวันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวสื่อนิวมีเดียเว็บไซต์รูปโฉมใหม่ "MCOT.NET 3X3" ขึ้น โดยมี นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท เป็นประธานในงานแถลงข่าว

นายธนวัฒน์ วันสม เปิดเผยว่า "ด้วยความที่เทคโนโลยีในยุคปัจจุบันรุดหน้าเป็นอย่างมาก ผู้ชมผู้ฟังมีโอกาสที่จะเลือกเสพข้อมูลข่าวสารจากแหล่งต่างๆ ไม่จำกัดแต่เพียงทางโทรทัศน์หรือวิทยุเหมือนเช่นเดิม บมจ.อสมท ในฐานะองค์การด้านสื่อสารมวลชนชั้นนำของประเทศ ที่มีเครือข่ายครบวงจรทั้งสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี และสถานีวิทยุโมเดิร์นเรดิโอก็ไม่เคยหยุดนิ่ง โดยเฉพาะในปี 2553 บมจ.อสมท ได้มีแผนที่จะคิดค้นและพัฒนาสื่อในรูปแบบใหม่ๆ อีกหลายประเภท รวมทั้งต่อยอดและบูรณาการสื่อต่างๆ ที่มีอยู่แล้วในมือ อย่างเว็บไซต์ "WWW.MCOT.NET" ให้มีประสิทธิภาพและทันกับกระแสความต้องการของผู้คนที่เปลี่ยนไป

สำหรับเว็บไซต์ของ บมจ.อสมท ในยุคแรกถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ปี 2540 ตั้งแต่ที่ยังเป็นองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (อ.ส.ม.ท.) ภายใต้ชื่อ "WWW.MCOT.OR.TH" เพื่อทำหน้าที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็วทันสมัย ซึ่งจากการเป็นเว็บข่าวในยุคบุกเบิกของวงการสื่อมวลชนไทย ทำให้เว็บไซต์ "WWW.MCOT.OR.TH" ได้รับการยอมรับจากคนในวงการสื่อสารมวลชนและประชาชนทั่วไป โดยได้รับรางวัล "Best Of The Web" ด้านสื่อสารมวลชนไทยจาก "ไมโครซอฟท์ อเมริกา" และรางวัล "เว็บไซต์ดีเด่น" ในปี 2543 จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ต่อมาจึงได้มีการเปลี่ยนแปลงมาเป็นยุคที่ 2 ในนามของเว็บไซต์ "WWW.MCOT.NET" ในปี 2547เพื่อให้รองรับการแปลงสภาพองค์กรเป็นบริษัทมหาชน โดยเน้นที่ความทันสมัย รองรับสื่อกับมัลติมีเดียทั้งรายการโทรทัศน์และวิทยุ รวมทั้งสามารถรับชมและรับฟังรายการสดและย้อนหลังได้ อีกทั้งยังเน้นการผสมผสานและใช้ประโยชน์ซึ่งกันและกันระหว่างสื่อต่างๆ ของ บมจ.อสมท จนทำให้เว็บไซต์ "WWW.MCOT.NET" ได้รับรางวัล "Truehits Awards" ตั้งแต่ปี 2548 หรือ 4 ปีติดต่อกันจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม "WWW.MCOT.NET" ยังคงได้รับการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง จนเข้าสู่ยุคที่ 3 ที่เปลี่ยนโฉมใหม่เป็นเว็บไซต์ 2.0 ภายใต้แนวคิด "MCOT.NET 3X3" ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้บริการด้านข้อมูล ข่าวสาร สาระบันเทิง จากสื่อต่างๆ ของ บมจ.อสมท เป็นไปอย่างครบวงจร รวมทั้งถูกออกแบบมาให้เหมาะกับความชื่นชอบของผู้ใช้เป็นหลัก ด้วยลักษณะพิเศษและลูกเล่นที่เพิ่มมากขึ้น โดยผู้ใช้สามารถปรับแต่งหน้าเว็บได้เอง ทั้งสีและการจัดเรียงข้อมูลต่างๆ ตามความต้องการ ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเว็บไซต์ 2.0 รวมทั้งเทคโนโลยีการ Streaming ที่ประหยัดทรัพยากรของเครื่อง เหมาะกับผู้ใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำ นอกจากนี้ "WWW.MCOT.NET" ยังเป็นเว็บไซต์แรกของประเทศที่นำรูปแบบ Cloud Infrastructure มาใช้ เพื่อเพิ่มความเสถียรในการใช้งานอีกด้วย

แนวคิด "MCOT.NET 3X3" สื่อถึงความพิเศษของเว็บไซต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นใน 3 ด้าน เพื่อให้เหมาะกับผู้ใช้งาน ได้แก่ "9ตามทัน 9ตามใจ 9ตามคุณ"

"9ตามทัน" หมายถึง ความทันสมัย, ทันต่อเหตุการณ์ และทันต่อเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะถูกนำมาใช้

"9ตามใจ" หมายถึง สามารถตกแต่งหน้าจอได้เองตามใจต้องการ (customized), ง่ายต่อการใช้งานและค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ (easy to browse and search) และสามารถใช้งานร่วมกับสังคมออนไลน์อื่นๆ ได้ (share content to social network) และ

"9ตามคุณ" หมายถึง สามารถชมรายการโทรทัศน์และฟังรายการวิทยุย้อนหลังได้, สามารถเปิดเข้าเว็บได้จากทั้งคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone / Blackberry รวมทั้งยังมอบสิทธิพิเศษต่างๆ ให้แก่สมาชิกของเว็บไซต์


"WWW.MCOT.NET"
ในยุคที่ 3 พร้อมเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2553 เป็นต้นไป

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ อสมท เดินหน้าสื่อนิวมีเดีย เปิดตัวเว็บไซต์ MCOT.NET โฉมใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook