สาวเก็บบ้าน เจอ "ชาม" ที่ถูกลืม เอาไปฝากขายเล่นๆ รวยไม่รู้ตัว มีคนซื้อต่อ 10 ล้าน!!!

สาวเก็บบ้าน เจอ "ชาม" ที่ถูกลืม เอาไปฝากขายเล่นๆ รวยไม่รู้ตัว มีคนซื้อต่อ 10 ล้าน!!!

สาวเก็บบ้าน เจอ "ชาม" ที่ถูกลืม เอาไปฝากขายเล่นๆ รวยไม่รู้ตัว มีคนซื้อต่อ 10 ล้าน!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวอังกฤษเคลียร์ของในบ้าน เจอ "ชาม" ที่วางอยู่บนหิ้ง เพิ่งรู้เป็นมรดกตกทอดของราชวงศ์จีน สุดท้ายคนแย่งกันประมูล รวยไม่รู้เรื่อง!!!

ระหว่างทำความสะอาดบ้าน หญิงชาวอังกฤษบังเอิญเจอ "ชาม" ที่วางอยู่บนหิ้ง ในความทรงจำของเธอชามใบนี้ถูกวางอยู่ตรงนี้มานานหลายปีแล้ว และครอบครัวของเธอก็ลืมมันไปแล้วเช่นกัน โดยชามใบเล็กสีขาวผสมด้วยสีฟ้าอ่อน ภายนอกแกะสลักอย่างประณีต เป็นลวดลายดอกบัวดอกโบตั๋น และดอกแมลโล พร้อมด้วยผลทับทิม ลูกพลับ และลูกพีช

ผู้หญิงคนนี้ตัดสินใจนำชามกระเบื้องไปที่โรงประมูลในเมืองบาธ เทศมณฑลซอมเมอร์เซ็ต ประเทศอังกฤษ เพื่อตรวจสอบมูลค่าที่แท้จริง ซึ่งหลังจากการตรวจสอบอย่างละเอียด ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าชามกระเบื้องนี้เป็นสมบัติที่หายากมาก มีอายุมาตั้งแต่สมัยจักรพรรดิหย่งเจิ้งของจีน (ค.ศ.1678-1735) ซึ่งก็คือชามใบนี้ถูกสร้างมาถึงเกือบ 300 ปีแล้ว

ในขั้นต้น ผู้เชี่ยวชาญประเมินราคาของชามจากประมาณ 20,000-30,000 ปอนด์ (ประมาณ 9 แสน - 1.3 ล้านบาท) แต่สุดท้ายชามใบนี้ก็ได้รับความสนใจอย่างมาก จนนำไปสู่การประมูลที่ถูก "เสนอราคาอย่างดุเดือด" ก่อนตกเป็นของผู้ซื้อชาวจีน ที่ทุ่มเงินจ่ายในราคา 220,000 ปอนด์ (ประมาณ 9.8 ล้านบาท) หรือก็คือ 10 เท่าของราคาที่ประเมินไว้

นายอีวาน สตรีท ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุโบราณ และเป็นผู้ดำเนินการประมูลจาก Aldridges of Bat กล่าวว่า เจ้าของชามที่ล้ำค่าใบนี้ ไม่รู้ถึงมูลค่าที่แท้จริงของมันด้วยซ้ำ เธอแค่เจอมันระหว่างการเก็บกวาดบ้าน แต่เมื่อเธอนำมาที่โรงประมูล เพียงแค่เขาเห็นก็รู้ทันทีว่ามันเป็นของดี และเมื่อตรวจสอบก็ยิ่งมั่นใจว่ามันเป็นเครื่องลายครามของจีน ของแท้ๆ ที่หายากมาก

นายสตรีทยังกล่าวด้วยว่า ที่ชามใบนี้เป็นที่ต้องการของนักสะสม และมีมูลค่ามากเป็นพิเศษ จนสามารถทำสถิติใหม่สำหรับการเปิดประมูลโดย Aldridges of Bath เนื่องจากรัชสมัยของจักรพรรดิหย่งเจิ้งของจีนนั้น สั้นเพียง 13 ปีเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าวัตถุที่มีคุณภาพจึงหายากในช่วงเวลานั้น

"ชามประเภทคล้ายกันนี้ มีเพียง 4 ใบเท่านั้นที่เข้าสู่ตลาดการประมูลในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ที่เปิดประมูลครั้งใหญ่ในฮ่องกง ขายไปในราคา 110,000 ปอนด์ ดังนั้นเราและเจ้าของชามต่างรู้สึกประหลาดใจและดีใจ ที่ได้ราคาสูงถึงสองเท่า"

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ สาวเก็บบ้าน เจอ "ชาม" ที่ถูกลืม เอาไปฝากขายเล่นๆ รวยไม่รู้ตัว มีคนซื้อต่อ 10 ล้าน!!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook