กต.ยินดีฮุนเซนมาเยี่ยมทหารที่เขาพระวิหาร

กต.ยินดีฮุนเซนมาเยี่ยมทหารที่เขาพระวิหาร

กต.ยินดีฮุนเซนมาเยี่ยมทหารที่เขาพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงต่างประเทศ ยินดีที่สมเด็จฮุนเซน จะมาตรวจเยี่ยมทหารกัมพูชา บริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ที่ อ.กันทรลักษณ์ ยัน ไม่กระทบอธิปไตยของไทย และไม่ต้องเสริมกำลังในพื้นที่

นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี ที่มีข่าวว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่เดินทางมาตรวจเยี่ยมทหารกัมพูชา ที่บริเวณพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร และบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษณ์ ว่ารัฐบาลไทยทราบข้อมูลมาโดยตลอด เพราะทางการกัมพูชาเอง ก็ได้แจ้งรายละเอียด ให้กับทางการไทยรับทราบ และทางการไทยก็ไม่ขัดข้อง ที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว ในขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณา ให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทย ไปต้อนรับและอำนวยความสะดวก และยังไม่มีการเสริมกำลังใด ๆ เพราะยังเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้ การจะเดินทางมาหรือไม่มา ของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา นั้น ก็ไม่ได้กระทบถึงสิทธิและอธิปไตยของประเทศไทยแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม รองอธิบดีกรมสารนิเทศกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวต่อว่า หากมองในแง่สร้างสรรค์ จะถือเป็นการเปิดโอกาส ให้นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มาเห็นข้อเท็จจริงในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นการปูทาง เพื่อให้เกิดการเจรจา หรือหารือ เรื่องปัญหาชายแดนไทย - กัมพูชา ต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook