กต.เชิญคณะทูตแจงสถานการณ์บ้านเมือง

กต.เชิญคณะทูตแจงสถานการณ์บ้านเมือง

กต.เชิญคณะทูตแจงสถานการณ์บ้านเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กษิต ยันสถานการณ์การเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่น่าห่วง เชื่อ รบ. คุมได้ ย้ำไม่มีการปฏิวัติ

วันนี้ (5 ก.พ.) นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงผลการหารือระหว่างนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กับเอกอัครราชทูตต่างประเทศที่ประจำในประเทศไทยทั้งหมด 20 กว่าประเทศ ที่ได้เชิญมาเพื่อทำความเข้าใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศ ต่อสถานการณ์การเมืองของไทย ว่า นายกษิต ได้สรุปสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดงในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เป็นสถานการณ์ที่รัฐบาลไทยสามารถรับมือ ให้ทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติได้โดยเร็ว ซึ่งทางรัฐบาลได้ร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองทัพ ในการควบคุมสถานการณ์ แม้จะเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวาย แต่ยืนยันว่าจะใช้มาตรฐานสากลในการควบคุมฝูงชน โดยใช้กลยุทธ์วิธีจากเบาไปสู่หนัก และเจ้าหน้าที่ไม่พกพาอาวุธ เพื่อยึดหลักความสงบ และนำความปกติสุขสู่ประเทศ ประชาชนชาวไทย ชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย ก็จะรู้สึกปลอดภัยด้วย

นายธานี กล่าวต่อว่า ระหว่างการชี้แจงได้มีเอกอัครราชทูตประเทศหนึ่ง ถามเกี่ยวกับข่าวลือการปฏิวัติในประเทศไทย ซึ่งนายกษิต ได้ชี้แจงโดยให้ความมั่นใจว่า ไม่มีการปฏิวัติเกิดขึ้น ซึ่งข่าวการปฏิวัติถือเป็นการสร้างความเสียหายให้กับประเทศ มีการหวังผลทางการเมือง ต่อสถานภาพของรัฐบาล ซึ่งก็เชื่อมโยงกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ทั้งนี้ การประกาศใช้ พ.ร.บ.ฉุกเฉินฯ ก็เพื่อที่จะทำให้เหตุการณ์สงบลง

ต่อข้อถามถึงการเดินทางเยือนพื้นที่ทับซ้อนไทย - กัมพูชา ของสมเด็จ ฮุนเซน นายธานี กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับการติดต่อจากกัมพูชามาตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้ทางอุปทูตกัมพูชาได้เดินทางเข้าพบอธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อหารือถึงกำหนดการเดินทางของสมเด็จ ฮุนเซน อย่างไรก็ตาม การเดินทางมาของสมเด็จฮุนเซน ไม่ส่งผลใดๆ ต่ออธิปไตยของไทย

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าสมเด็จฮุนเซนจะเดินทางมาที่ปราสาทตาเมือนธม นายธานี กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้แสดงท่าทีที่ชัดเจนไปแล้วว่าไม่สมควร เพราะปราสาทตาเมือนธม เป็นโบราณสถานของไทย ที่ประกาศไว้ตั้งแต่ปี 2478 แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook