ดื่มน้ำอัดลมหวาน ๆ เสี่ยงเป็นมะเร็งตับอ่อน

ดื่มน้ำอัดลมหวาน ๆ เสี่ยงเป็นมะเร็งตับอ่อน

ดื่มน้ำอัดลมหวาน ๆ เสี่ยงเป็นมะเร็งตับอ่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยในสหรัฐเตือนว่า ผู้ที่ดื่มน้ำอัดลมผสมน้ำตาลสัปดาห์ละ 2 ครั้งขึ้นไป เสี่ยงเป็นมะเร็งตับอ่อนเพิ่มขึ้น เป็นมะเร็งที่พบน้อยแต่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้นักวิจัยในสหรัฐเตือนว่า ผู้ที่ดื่มน้ำอัดลมผสมน้ำตาลสัปดาห์ละ 2 ครั้งขึ้นไป เสี่ยงเป็นมะเร็งตับอ่อนเพิ่มขึ้น เป็นมะเร็งที่พบน้อยแต่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

คณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยมินเนโซตา ติดตามศึกษาชาย-หญิง 60,524 คน ในโครงการศึกษาสุขภาพชาวสิงคโปร์ เชื้อสายจีน เป็นเวลา 14 ปี พบว่า มี 140 คน เป็นมะเร็งตับอ่อน และพบว่าคนที่ดื่มน้ำอัดลมผสมน้ำตาลสัปดาห์ละ 2 แก้วขึ้นไป โอกาสเป็นมะเร็งตับอ่อนเพิ่มขึ้นร้อยละ 87 สันนิษฐานว่า น้ำตาลปริมาณสูงในน้ำอัดลม อาจทำให้ระดับอินซูลินในร่างกายสูงขึ้น ส่งผลให้เซลล์มะเร็งตับอ่อนลุกลาม เพราะตับอ่อนเป็นแหล่งผลิตอินซูลินที่ช่วยเผาผลาญน้ำตาลในร่างกาย อย่างไรก็ดี นักวิจัยออกตัวว่า ผู้ชอบดื่มน้ำอัดลมผสมน้ำตาลมักมีพฤติกรรมที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอยู่ แล้ว

ด้านศูนย์มะเร็งเยล ที่มหาวิทยาลัยเยล ติงว่า ผลการศึกษานี้อ้างอิงจากผู้ป่วยจำนวนน้อย และยังไม่แน่ชัดว่าน้ำอัดลมผสมน้ำตาลเกี่ยวข้องกับการเป็นมะเร็งตับอ่อนหรือ ไม่ นอกจากนี้ ยังมีพฤติกรรมอื่นที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น การสูบบุหรี่ การรับประทานเนื้อแดง เป็นปัจจัยที่ไม่ได้ควบคุมอยู่ในการศึกษานี้

มะเร็งตับอ่อนเป็นหนึ่งในมะเร็งร้ายแรง แต่ละปีมีผู้ป่วยทั่วโลก 230,000 คน เฉพาะสหรัฐประเทศเดียว พบผู้ป่วยปีละ 37,680 คน เสียชีวิต 34,290 คน สมาคมมะเร็งอเมริกันเผยว่า อัตรารอดชีวิตภายใน 5 ปี มีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook