ฮุนเซนแช่งมาร์คขอให้ถูกยิงผีหักคอ

ฮุนเซนแช่งมาร์คขอให้ถูกยิงผีหักคอ

ฮุนเซนแช่งมาร์คขอให้ถูกยิงผีหักคอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน สาปแช่ง อภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรีของไทยให้มีอันเป็นไปขอให้ถูกสิ่งศักดิ์สิทธิ์หักคอ ขอให้ถูกยิง กรณีไม่ยอมรับว่าทหารไทยบุกรุกดินแดนกัมพูชา พร้อมวิจารณ์ถูกบ้านปาอึ

เว็บไซต์เคไอ มีเดีย ดอต บล็อคสปอต ดอตคอม รายงานถอดความคำพูดของสมเด็จฮุน เซน ระหว่างเป็นประธานเปิดที่ทำการกองพันทหารราบชายแดนที่ 422 เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา โดยแปลจากรายงานภาษาเขมรในดีเอพี นิวส์ ของกัมพูชาเป็นภาษาอังกฤษ ระบุว่า หากนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่พูดความจริงเรื่องที่ทหารไทยรุกรานเข้าไปในฝั่งกัมพูชาเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ขอให้ถูกสิ่งศักดิ์สิทธิ์หักคอ ขอให้ถูกยิง ถูกรถชน หรือถูกไฟช็อต และท้าให้นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์สาบานให้ครอบครัวมีอันเป็นไปในอุบัติเหตุเครื่องบินตก หากยังยืนยันว่าทหารไทยไม่ได้บุกรุกเข้าไปในดินแดนกัมพูชา

นอกจากนี้ผู้นำกัมพูชาย้ำว่า ประเทศไทยไม่ได้แค่รุกรานกัมพูชา แต่ยังโกงประวัติศาสตร์ด้วยการเปลี่ยนชื่อปราสาทเปรี๊ยะวิเฮีย เป็นพระวิหาร และหากทหารไทยไม่ได้บุกรุกวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระจริง ก็ขอให้ตัวเองมีอันเป็นไปเช่นกัน รวมทั้งบอกว่าตราบใดที่ไทยยังไม่ถอนทหารจากวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ก็จะถือว่าทหารไทยเป็นผู้บุกรุก

สมเด็จฮุน เซน บอกด้วยว่า ไม่เคยมีช่วงเวลาไหนที่สังคมไทยแตกแยกกันเท่ากับในสมัยรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ และความสัมพันธ์กับต่างประเทศก็แย่มากๆ และกล่าวถึงกรณีที่มีคนร้ายปาอุจจาระเข้าไปในบ้านของนายอภิสิทธิ์เมื่อเร็วๆ นี้ ด้วยว่า อุจจาระในประเทศไทยราคาแพงมาก เพราะคนไทยใช้เป็นของขวัญมอบให้นายกฯ อภิสิทธิ์ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่ยอมลาออก รวมทั้งบอกด้วยว่านายอภิสิทธิ์เป็นหัวขโมยอำนาจตัวจริง และถ้าจัดการเลือกตั้งตอนนี้ก็จะแพ้แน่นอน


ชี้สัมพันธ์ไทย-กัมพูชาฟื้นยาก

ส่วนที่สมเด็จฮุน เซน กล่าวพาดพิงนายอภิสิทธิ์ เวชาชาชีวะ ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงนั้น นายชวนนท์ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความเสียใจไปยังประชาชนชาวกัมพูชา ต่อเรื่องดังกล่าวเนื่องจากประเทศไทยและประชาชนไทยทุกคนมีความต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์ในด้านต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจ การลงทุน สังคมกับกัมพูชา แต่การต่อว่าเช่นนี้ถือว่าไม่ให้เกียรติกัน ซึ่งมีผลให้การปรับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาเป็นเหมือนเดิมคงยากขึ้นไปอีก

นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า คำพูดที่ระบุถึงรัฐบาลไทยว่ามาจากการรัฐประหาร ยึดสนามบิน หรือทหารอุ้มขึ้นมา เป็นนายกรัฐมนตรี ขอยืนยันว่าทุกขั้นตอนของนายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี มาตามระบอบประชาธิปไตย ผ่านขั้นตอนรัฐสภาที่ถูกต้อง และอยากขอให้เข้าใจว่ารัฐบาลไทยไม่มีเจตนาร้ายต่อประชาชนชาวกัมพูชาแม้แต่คนเดียว แต่เหตุการณ์ไม่ให้เกียรติที่เกิดขึ้น จึงเป็นการลำบากแน่นอนในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ ต่อเรื่องที่ได้ดำเนินการไปแล้วและมีความคืบหน้า เช่น กรณีปราสาทพระวิหาร การเจรจาเขตแดน นอกจากนี้สิ่งใดที่อยู่ในอธิปไตยของไทย รัฐบาลจะเดินหน้าในการทวงสิทธิทวงความเป็นเจ้าของในสิ่งที่ถูกต้องตลอดแนวชายแดน


เผยไม่น่าออกจากปากนายกฯ

"ถ้อยคำที่รุนแรงหยาบคายที่ได้รับรายงาน เป็นคำที่ไม่น่าจะออกจากปากนายกรัฐมนตรีไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนก็ตาม ซึ่งเรารับไม่ได้ หากจะให้กลับไปร่วมมือฟื้นความสัมพันธ์โดยที่ไม่ให้เกียรติกันคงเป็นไปไม่ได้ แต่อยากเรียนว่าต่อไปแม้จะเกิดเหตุการณ์ใดๆ ก็ตาม จะไม่นำเรื่องนี้เข้ามาเป็นชนวนก่อให้เกิดความไม่สบายใจกับประชาชนสองประเทศ แต่เป็นเรื่องที่จะต้องนำมาพิจารณในการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับกัมพูชาต่อไป" นายชวนนท์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต่อจากนี้ไปในการพบปะระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศในเวทีระดับภูมิภาค จะทำให้เกิดความกินแหนงแคลงใจหรือไม่ นายชวนนท์ กล่าวว่า ต้องถามกัมพูชา เพราะหลายครั้งที่ผ่านมาเราไม่ได้ติดใจอะไร เพราะไม่อยากให้ถูกขยายเรื่องในวงกว้าง แต่ก็กลับถูกว่ากลับมาด้วยถ้อยคำรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลายครั้ง

เมื่อถามว่า จากเรื่องที่เกิดขึ้นจะยกเลิกความช่วยเหลือในด้านต่างๆ กับกัมพูชาหรือไม่ นายชวนนท์ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะเรื่องนี้เชื่อว่าเกิดจากความคิดของคนคนเดียว และเราจะไม่ทำอะไรให้เกิดผลกระทบต่อชาวกัมพูชา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook