กู้ระเบิดแล้วพบเป็นระเบิดสำหรับใช้ซ้อม

กู้ระเบิดแล้วพบเป็นระเบิดสำหรับใช้ซ้อม

กู้ระเบิดแล้วพบเป็นระเบิดสำหรับใช้ซ้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้าการเก็บกู้ระเบิดที่พบใน โรงเรียนปัญจพิทยาคาร จ.ฉะเชิงเทรา ล่าสุดตำรวจได้เก็บกู้แล้ว ตรวจสอบเป็นลูกระเบิดในการฝึกซ้อมตั้งแต่ ปี 2488 โดยไม่มีดินระเบิดบรรจุภายใน

หลังการตรวจสอบ ร.ต.อ.ชัยณรงค์ ละมุล กล่าวว่า วัตถุที่พบนั้น เป็นเพียงลูกระเบิดชนิดฝึกขว้างเล่น ไม่มีดินระเบิดบรรจุอยู่ภายใน แต่จะมีรูปร่าง และน้ำหนักเท่ากันกับระเบิด ชนิด เอ็มเคทู (MK2) หรือระเบิดน้อยหน่าของจริง ที่ทางหน่วยงานราชการเคยมีใช้ในสมัยก่อน รวมทั้งยังมีสลักไว้ให้ทดลองดึงขว้างได้อีกด้วย โดยวัตถุที่พบ เป็นระเบิดที่มีใช้ในกองทัพ และหน่วยงานตำรวจ ตชด. ตั้งแต่เมื่อครั้ง ปี พ.ศ.2488 ที่เรียกว่า ระเบิดฝึกแบบ 88 ซึ่งนำเข้ามาพร้อมกับระเบิด เอ็มเคทู ในสมัยนั้น แต่ปัจจุบันไม่มีใช้ในหน่วยงานราชการแล้ว โดยที่ขณะนี้หน่วยงานฝึกต่างๆ ได้หันไปใช้ระเบิดชนิดอื่น ที่มีลักษณะการฝึกคล้ายของจริงมากยิ่งขึ้น ที่ภายในจะบรรจุดินดำเพียงเล็กน้อย เพื่อทำให้เกิดมีเสียงดังขณะทำการฝึกขว้าง คล้ายกับการใช้งานจริงมากยิ่งขึ้น

หลังทำการตรวจสอบแล้ว ได้ส่งมอบระเปิดฝึกใช้งานลูกดังกล่าว ไว้ให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองฉะเชิงเทรา เพื่อนำไปตรวจพิสูจน์หารอยนิ้วมือแฝง เพื่อติดตามหาตัวเจ้าของ หรือผู้ที่นำมาวางทิ้งไว้ มาสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook