ธ.ก.ส.กำหนดเป้าสินเชื่อปีบัญชี 54 น้อยลง

ธ.ก.ส.กำหนดเป้าสินเชื่อปีบัญชี 54 น้อยลง

ธ.ก.ส.กำหนดเป้าสินเชื่อปีบัญชี 54 น้อยลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กำหนดเป้าสินเชื่อปีบัญชี 54 น้อยลง เหตุไม่มีจำนำสินค้าเกษตร

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อในปีบัญชี 2552 ซึ่งจะครบกำหนดสิ้นเดือนมีนาคมนี้ คาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย 470,000 ล้านบาท

ส่วนปีบัญชี 2554 ในวันที่ 1 เมษายน 2553 ธ.ก.ส.กำหนดแผนปล่อยสินเชื่อประมาณ 350,00 ล้านบาท ซึ่งการที่กำหนดวงเงินลดลงเพราะรัฐบาลไม่ได้ทำโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร โดยเปลี่ยนมาเป็นแนวทางประกันรายได้ให้เกษตรกรแทน จึงใช้เงิน ธ.ก.ส.ช่วยปล่อยสินเชื่อผ่านการรับจำนำสินค้าเกษตรน้อยลง จึงเป็นการปล่อยสินเชื่อตามปกติ และคาดว่าในปีนี้ราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น จึงต้องการสินเชื่อรองรับการปลูกสินค้าเกษตรประเภทต่าง ๆ มากขึ้น

สำหรับการประกันรายได้เกษตรกรในปี 2552 มีครัวเรือนเข้าร่วมโครงการที่ได้รับการชดเชยไปแล้ว 3 ล้านครัวเรือน เป็นเงิน 30,000 ล้านบาท ทำให้ในปี 2553 มีภาระในการรับจำนำสินค้าเกษตรลดลง โดยขณะนี้คณะกรรมการ ธ.ก.ส. มีมติให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินชดเชยสำรองไปก่อนโดยคิดค่าเสียโอกาสร้อยละ 1.98 ต่อปี จากนั้นในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลจะนำเงินจากโครงการลงทุนไทยเข้มแข็งมาชำระคืนให้กับ ธ.ก.ส.

ส่วนการดำเนินโครงการหนี้นอกระบบ ธ.ก.ส.ได้รับลงทะเบียนเกษตรได้ประมาณ 500,000 คน จากการพิจารณาคุณสมบัติผู้เป็นเกษตรกร และเข้าข่ายเป็นผู้มีโอกาสได้รับการปล่อยสินเชื่อประมาณ 250,000-300,000 คน เพราะต้องดูแนวโน้มการประกอบอาชีพและความสามารถในการชำระเงินคืน กระทรวงการคลังจึงได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรฯ เพื่อหาทางช่วยเหลือกลุ่มที่ไม่ได้รับการปล่อยสินเชื่อชำระหนี้นอกระบบ เพื่อให้มีอาชีพ มีรายได้มั่งคงมาชำระหนี้ได้ในอนาคต.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook