ออกกำลังกายบ่อยๆ ลดความเสี่ยงเป็นนิ่วในถุงน้ำดี

ออกกำลังกายบ่อยๆ ลดความเสี่ยงเป็นนิ่วในถุงน้ำดี

ออกกำลังกายบ่อยๆ ลดความเสี่ยงเป็นนิ่วในถุงน้ำดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอีสต์ แองเกลีย ในอังกฤษ พบว่าการออกกำลังกายมาก ๆ ช่วยลดความเสี่ยงเจ็บป่วยจากการเป็นนิ่วในถุงน้ำดี

นิ่วในถุงน้ำดีเป็นโรคที่เกิดได้ทั่วไป แต่พบว่ามีประมาณ 30% ที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วย นักวิจัยจึงได้ศึกษาประชากรกลุ่มตัวอย่างเพศชายและหญิงจำนวน 25,500 คน พบว่ากลุ่มคนที่ออกกำลังกายอยู่เป็นประจำมีความเสี่ยงเจ็บป่วยด้วยโรคนี้ลด ลงถึง 70% ซึ่งอาจเป็นเพราะการออกกำลังกายช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในน้ำดี

นักวิจัยกล่าวว่า ออกกำลังกายยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี และช่วยทำให้ลำไส้โล่งสบาย ซึ่งล้วนเป็นเหตุผลที่ทำให้ความเสี่ยงลดลง

ก่อนหน้านี้นักวิจัยก็พบว่าการดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ในปริมาณปานกลางก็ ช่วยป้องกันนิ่วในถุงน้ำดีได้เช่นกัน โดยหากดื่มวันละ 2 แก้ว จะลดโอกาสเป็นนิ่วในถุงน้ำดีลงได้กว่า 30% หรือ 1 ใน 3

ในอังกฤษมีผู้ป่วยที่ต้องผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีปีละ 50,000 คน จำนวนมากอาจไม่เคยรู้ตัวเลยว่าตนเองเป็นนิ่วชนิดนี้ แต่บางคนจะรู้ตัวเพราะเกิดการอักเสบ ติดเชื้อ และเจ็บอย่างรุนแรง นพ.พอล เบนิม หัวหน้าคณะนักวิจัย กล่าวว่า เป็นเรื่องยากต่อการพิสูจน์ความเชื่อมโยงระหว่างวิธีการใช้ชีวิตกับโรคนิ่ว ในถุงน้ำดี แต่ก็ไม่ประหลาดใจเช่นกันที่เห็นผลวิจัยออกมาเป็นเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม ในผลการศึกษาไม่ได้บอกชัดเจนว่าจะต้องออกกำลังกายมากเพียงใดจึงจะมี ประสิทธิภาพที่สุดในการป้องกัน จึงต้องการการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อสร้างความชัดเจนต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook