เกือบตาย! หนุ่มไอเป็นเลือด เจอพิษพยาธิหลังกินสลัดปู แพทย์เตือนอันตรายถึงชีวิต

เกือบตาย! หนุ่มไอเป็นเลือด เจอพิษพยาธิหลังกินสลัดปู แพทย์เตือนอันตรายถึงชีวิต

เกือบตาย! หนุ่มไอเป็นเลือด เจอพิษพยาธิหลังกินสลัดปู แพทย์เตือนอันตรายถึงชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชายวัย 31 เข้าโรงพยาบาลด้วยอาการไอเป็นเลือดออก ปอดบวม เนื่องจากติดเชื้อพยาธิใบไม้ในปอด หลังรับประทานสลัดปูดิบ สูตรพิเศษของบ้านเพื่อน

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ทีผ่านมา หนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋ (Tuoi Tre) ระบุข้อมูลล่าสุดจากโรงพยาบาลในเวียดนาม พบผู้ป่วยชายอายุ 31 ปี ติดเชื้อพยาธิใบไม้ปอด (Paragonimiasis) จากการรับประทานสลัดปูดิบ

ผู้ป่วยเล่าว่า เมื่อประมาณ 1 เดือนที่แล้ว เขาไปเยี่ยมบ้านเพื่อนและกินสลัดปูดิบ และไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้น เขาก็เริ่มแสดงอาการเหนื่อยล้า น้ำหนักลด คลื่นไส้ หายใจลำบาก อ่อนเพลีย และไอเมื่อเคลื่อนไหว ในตอนแรกเขาไปพบแพทย์แต่ไม่พบโรค กระทั่งเมื่อย้ายไปศูนย์โรคเขตร้อน แพทย์สั่งให้ตรวจหาพยาธิใบไม้ ผลปรากฏว่าผลออกมาเป็นบวก

จากรายงานของหนังสือพิมพ์ แพทย์กล่าวว่า พยาธิใบไม้ปอดเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อปรสิต Paragonimus westermani ซึ่งพบได้ในคนทุกวัย และผู้ที่มีนิสัยการรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ ในเวียดนามพบได้ทั่วไปในบางจังหวัดทางตอนเหนือของภูเขา ซึ่งมีวัฒนธรรมในการรับประทานกุ้งและปูดิบ

ในกุ้งและปูมีตัวอ่อนของพยาธิใบไม้ปอดอยู่ เมื่อเข้าสู่ร่างกายมนุษย์โดยการกินเข้าไป ตัวอ่อนของพยาธิใบไม้ปอดจะชอนไชผ่านผนังลำไส้เล็กเข้าสู่ช่องท้อง ผ่านกะบังลมขึ้นไปที่ปอด และอยู่รอดในเนื้อเยื่อปอดหลังจากติดเชื้อพยาธิใบไม้ปอดระยะหนึ่ง ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บหน้าอก ไอเป็นเวลานาน ไอทั้งเสมหะและเลือด น้ำหนักลด หมดแรง และอาจอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

แพทย์ย้ำว่า เมื่อติดเชื้อพยาธิใบไม้ในปอด ผู้ป่วยมักมีอาการไอเป็นเลือด แน่นหน้าอก จึงอาจวินิจฉัยผิดว่าเป็นโรคอื่นๆ เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ หรือเนื้องอกในปอด และแนะนำให้ประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่ภูเขา ควรรับประทานอาหารปรุงสุกและดื่มน้ำเดือด งดอาหารสุกๆ ดิบๆ และหากมีอาการ เช่น ไอเป็นเวลานาน หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก ควรตรวจหาพยาธิใบไม้ เพื่อไม่ให้สับสนกับโรคปอดอื่นๆ

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ เกือบตาย! หนุ่มไอเป็นเลือด เจอพิษพยาธิหลังกินสลัดปู แพทย์เตือนอันตรายถึงชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook