"วันนอร์" ชี้ ญัตติด่วน สส.โรม อาจให้ลงมติชี้ขาด ลั่นโหวตนายกฯ 22 ส.ค. นัดแล้วต้องพร้อม

"วันนอร์" ชี้ ญัตติด่วน สส.โรม อาจให้ลงมติชี้ขาด ลั่นโหวตนายกฯ 22 ส.ค. นัดแล้วต้องพร้อม

"วันนอร์" ชี้ ญัตติด่วน สส.โรม อาจให้ลงมติชี้ขาด ลั่นโหวตนายกฯ 22 ส.ค. นัดแล้วต้องพร้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"วันนอร์" นัดโหวตนายกฯ 22 ส.ค.นี้ หวังจบได้ 17.30 น. ญัตติด่วน "รังสิมันต์" อาจให้ลงมติชี้ขาด ชี้เมื่อนัดประชุมแล้วก็ต้องพร้อม หลังมีข้อกังวลเพื่อไทยเสียงไม่ครบ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า วันนี้เป็นการประชุมคณะทำงานประสานงานข้อกฎหมาย เพื่อประกอบคำวินิจฉัยประธานรัฐสภาในการประชุมทุกครั้ง ซึ่งเป็นการเตรียมข้อมูลข้อกฎหมาย สำหรับการประชุมเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งที่ 3 ซึ่งได้กำหนดไว้วันที่ 22 สิงหาคมนี้ ซึ่งเริ่มประชุมเวลา 10.00 น. เพื่อให้สมาชิกมาพร้อมกันให้ได้มากที่สุด

เมื่อถามถึงการเสนอญัตติข้อบังคับที่ 41 ของนาย รังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยังอยู่วาระหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ก็ยังอยู่ เป็นวาระที่เสนอยังไม่มีข้อยุติ เป็นการหารือเสนอเป็นญัตติด่วนตามข้อบังคับที่32 เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไปแล้วว่าให้รัฐสภาดำเนินการต่อไป ซึ่งก็จะพยายามให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วเพราะมีเรื่องสำคัญเพราะมีเรื่องสำคัญที่จะต้องพิจารณา นั่นคือการเลือกนายกรัฐมนตรี หวังว่าผู้เสนอคงจะใช้เวลาไม่มากนัก เพราะไม่ได้มีประเด็นสำคัญต่อการเลือกนายกฯ ครั้งนี้ ตามที่นายรังสิมันต์ได้ชี้แจงไปว่า เสนอเพื่อที่จะยืนยันในหลักการบางประการเท่านั้น คาดว่าน่าจะจบโดยเร็ว

ส่วนจะเป็นการลงมติชี้ขาดเลยหรือไม่นั้น เป็นการนำเอาญัตติครั้งที่แล้วมาพิจารณา คงจะไม่มีวาระเสนอเรื่องด่วนเข้ามาอีก เพราะประธานมีหน้าที่ที่จะพิจารณาว่า เรื่องด่วนนั้นเป็นเรื่องด่วนจริงหรือไม่ เพราะการโหวตนายกฯเป็นเรื่องด่วนที่สุดแล้ว ทุกฝ่ายทราบดีว่าเกือบ 3 เดือนแล้วที่เรายังไม่มีนายกฯ มาบริหารประเทศ เพื่อให้เดินหน้าต่อได้อีกทั้งยังมีเรื่องงบประมาณ กฎหมายต่างๆที่ยังรอพิจารณารออยู่อีกจำนวนมาก แต่จะหารือกับวิป 3 ฝ่ายในวันพรุ่งนี้ด้วยว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาเท่าไหร่ หรือจะเปิดให้ลงมติชี้ขาดเลยหรือไม่ เนื่องจากฝ่ายกฎหมายต้องการให้โหวตนายกรัฐมนตรีในเวลา 15.00 น. และจบได้ในเวลา 17.30 น.

ส่วนกรณีที่มีข้อเสนอให้รอความพร้อมจากพรรคเพื่อไทยก่อนแล้วค่อยนัดวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า พรรคการเมืองจะเสนออย่างไรให้เป็นเรื่องของพรรคการเมือง แต่เมื่อมีการนัดประชุมพรรคการเมืองก็ต้องมีความพร้อม และขณะนี้ยังไม่มีใครประสานมาว่าให้รอความชัดเจนในการรวบรวมเสียงจากพรรคเพื่อไทยก่อน และมองว่าฝ่ายการเมืองน่าจะต้องมีความพร้อม เพราะประชาชนรอรัฐบาลใหม่อยู่

เมื่อถามถึงกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา ที่มีร้องเรียน ให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 นั้น จะเริ่มตรวจสอบได้เมื่อไหร่ นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ยังไม่เห็นในคำร้องนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook