ฮือฮา "แสนสิริ" กระบือเปลี่ยนสีได้ หนาวเป็นสีดำ ร้อนเป็นสีเผือก จนท.บอกหาดูยากมาก!

ฮือฮา "แสนสิริ" กระบือเปลี่ยนสีได้ หนาวเป็นสีดำ ร้อนเป็นสีเผือก จนท.บอกหาดูยากมาก!

ฮือฮา "แสนสิริ" กระบือเปลี่ยนสีได้ หนาวเป็นสีดำ ร้อนเป็นสีเผือก จนท.บอกหาดูยากมาก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดทึ่ง.. กระบือสองสี เจ้าของยืนยันเปลี่ยนสีได้ หนาวเป็นสีดำ ร้อนเป็นสีเผือก ปศุสัตว์ เผยเป็นปรากฏการณ์ที่หาดูได้ยากมาก

วันนี้ (17 สิงหาคม 2566) ที่คอกกระบือของกลุ่มอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทยบ้านโปร่งสนวน หมู่ที่ 7 ต.ลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา จุดศูนย์รวมเพาะเลี้ยงกระบือพันธุ์ไทยของชาวบ้าน ที่ได้รับการส่งเสริมจากทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอครบุรี ได้นำกระบือจากโครงการธนาคารโคกระบือเพื่อเกษตรกรตามแนวพระราชดำริ มามอบให้เกษตรกรนำไปเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างความมั่นคงให้กับครอบครัว จำนวน 40 ราย และหนึ่งในจำนวนนั้น คือ กระบือของนางวาสนา บันเทิงใจ อายุ 40 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือบ้านโปร่งสนวน

ซึ่งตอนนี้ มีกระบือไทยทั้งหมด 5 ตัว เป็นเพศผู้ 1 ตัว และเพศเมีย 4 ตัว แต่ที่แปลกประหลาดอย่างมาก ก็คือ กระบือเพศเมียที่ชื่อว่า “แสนสิริ” อายุ 2 ปี มีความพิเศษกว่ากระบือตัวอื่นๆ ตรงที่ เป็นกระบือสองสี มีทั้งสีเผือกและสีดำอย่างละครึ่งตัว ซึ่งเจ้าของและเพื่อนเกษตรกรที่เลี้ยงกระบืออยู่ในจุดเดียวกัน ต่างยืนยันว่า กระบือตัวนี้สามารถเปลี่ยนสีได้ โดยช่วงหน้าร้อน กระบือตัวนี้จะมีสีเผือกทั้งตัว แต่เมื่อก้าวเข้าสู่ฤดูหนาว จะเปลี่ยนสีจากสีเผือกเป็นสีดำทั้งตัว

โดยนางวาสนา บันเทิงใจ เจ้าของกระบือเปลี่ยนสีได้ เล่าให้ฟังว่า กระบือเพศเมียชื่อ “แสนสิริ” ตัวนี้ ได้รับมอบมาจากโครงการธนาคารโคกระบือเพื่อเกษตรกรตามแนวพระราชดำริ ซึ่งทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอครบุรี นำมามอบให้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เดิมทีมีสีดำล้วนทั้งตัว แต่เมื่อเลี้ยงมาสักพัก กระบือตัวนี้ก็เริ่มเปลี่ยนจากสีดำกลายมาเป็นสีเผือก และเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวก็จะกลายเป็นสีดำเหมือนเดิม ตอนแรกก็นึกว่า กระบือน่าจะเป็นโรคผิวหนัง จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอครบุรีให้เข้ามาตรวจสอบ เบื้องต้นบอกว่า น่าจะเป็นโรคพยาธิผิวหนัง จึงนำยามาฉีดรักษา แต่อาการผิวเปลี่ยนสีก็ไม่หายไป ยังคงเปลี่ยนสีตามสภาพอากาศไปเรื่อยๆ ทุกปี และกระบือก็ไม่มีอาการป่วยหรือมีอาการผิดปกติใดๆ จึงถือว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาดอย่างมากและไม่เคยมีใครเคยพบเห็นกระบือเปลี่ยนสีได้มาก่อน ตอนนี้เป็นช่วงฤดูฝนกำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว กระบือก็เริ่มเปลี่ยนจากสีเผือกไปเป็นสีดำบ้างแล้ว โดยมีสีดำครึ่งตัว สีเผือกครึ่งตัว อย่างที่เห็น


ด้าน นายบัญชา ชุติมันตานนท์ ปศุสัตว์อำเภอครบุรี กล่าวว่า การที่กระบือจะเปลี่ยนสี มีความเป็นไปได้ ซึ่งอาจจะเกิดจากการสืบทอดทางพันธุกรรม ที่อาจจะเกิดจากพ่อและแม่ที่มีความแตกต่างกันทางสีผิว และสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการปรับสีผิวให้เข้ากับสภาพอากาศได้ อย่างเช่น กระบือตัวนี้เดิมทีที่ได้รับมาและนำมาส่งมอบให้กับเกษตรกร จะเป็นสีดำล้วนทั้งตัว แต่พอมาถึงหน้าร้อนก็จะเปลี่ยนสีเป็นสีเผือก และเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนอย่างตอนนี้ ก็จะเริ่มด่างและกำลังจะเป็นสีดำในช่วงฤดูหนาว ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่หาดูได้ยากมากทีเดียว

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ฮือฮา "แสนสิริ" กระบือเปลี่ยนสีได้ หนาวเป็นสีดำ ร้อนเป็นสีเผือก จนท.บอกหาดูยากมาก!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook