หนุ่มทรุด ยอมเป็น "หนูทดลองยา" หาเงินเลี้ยงครอบครัว สุดท้ายลูกชายเสื่อม แถมเมียทิ้ง

หนุ่มทรุด ยอมเป็น "หนูทดลองยา" หาเงินเลี้ยงครอบครัว สุดท้ายลูกชายเสื่อม แถมเมียทิ้ง

หนุ่มทรุด ยอมเป็น "หนูทดลองยา" หาเงินเลี้ยงครอบครัว สุดท้ายลูกชายเสื่อม แถมเมียทิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มใจสลาย ยอมเป็น "หนูทดลองยา" หาเงินหมื่นเลี้ยงดูครอบครัว สุดท้ายผลข้างเคียงทำ "สูญเสียความเป็นชาย" เมียรับไม่ได้ฟ้องหย่า

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ.2566 เรื่องราวของชายชาวจีนที่สูญเสียสมรรถภาพทางเพศหลังจากเข้าร่วมในการทดลองยา ได้สร้างความปั่นป่วนในโซเชียลเน็ตเวิร์กและความคิดเห็นของสาธารณชน ผลที่ตามมาที่ชายคนนี้ได้รับไม่เพียงแต่ปัญหาสุขภาพเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับครอบครัวของเขาด้วย

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ชายนิรนามอาศัยอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน เนื่องจากสถานการณ์ครอบครัวที่ยากลำบาก ชายคนนี้จึงต้องการหาวิธีหาเงินมากมายอยู่เสมอ ไม่นานมานี้ เขาบังเอิญไปอ่านเจอเกี่ยวกับการทดลองยาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โพสต์ระบุว่าผู้เข้าร่วมการทดลองยานี้ในช่วงระยะเวลาหนึ่งจะได้รับเงิน 7,000 หยวน (ประมาณ 34,000 บาท)

เมื่อชายคนนั้นคลิกที่รายละเอียดการวิจัย บอกเพียงว่าเป็นยาที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ แต่ไม่ได้รับคำเตือนใดๆ เกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดจากการทดลองยา ดังนั้น เมื่อพิจารณาตัวเองว่าเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรง อีกทั้งยังเป็นงานที่สามารถหาเงินได้จำนวนมาก โดยไม่ต้องใช้เวลาและความพยายามมากนัก เขาจึงตัดสินใจสมัครเข้าร่วมในการทดลองยาทันที

อย่างไรก็ดี หลังจากใช้ยานี้ไประยะหนึ่ง เขาก็เริ่มรู้สึกถึงปัญหาสุขภาพ มีปัญหาเรื่องสมรรถภาพทางเพศมาก ทำให้ "ส่วนล่าง" ไม่สามารถแข็งตัว และไม่สามารถหลั่งได้เหมือนเมื่อก่อน เมื่อไปตรวจที่โรงพยาบาลพบว่าการใช้ยานั้นทำให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรง นำไปสู่การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

เขารีบรายงานสถานการณ์สุขภาพของเขาต่อบริษัทผลิตยาดังกล่าว แต่กลับไม่ได้รับคำขอโทษหรือเสนอวิธีแก้ปัญหาใดๆ เลย เพียงชดเชยเงินเล็กน้อยให้มาเท่านั้น อีกทั้งยังขอให้เขากินยาต่อไปจนกว่าจะครบเวลาที่กำหนด

ชายผู้อกหักเล่าว่า ในตอนแรกเขาแค่อยากจะหารายได้เล็กๆ น้อยๆ เพื่อแบ่งเบาภาระทางเศรษฐกิจของครอบครัว แต่เขาไม่คาดคิดว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะทำร้ายตัวเอง ยิ่งไปกว่านั้น ตอนนี้ภรรยารับไม่ได้กับความอ่อนแอของเขา เธอจึงตัดสินใจฟ้องหย่า ทำให้เขาเสียใจและหดหู่ใจอย่างมาก

เครือข่ายโซเชียล Weibo ของจีน กำลังพูดถึงเรื่องนี้กันอย่างร้อนแรง บางคนเชื่อว่าบริษัททดสอบยาทำสิ่งที่ผิด อาศัยความไม่รู้ของชายคนนั้นเพื่อใช้ประโยชน์จากเขาโดยมิชอบ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้คุ้มค่า นอกจากนี้ ยังมีชาวเน็ตจำนวนมากที่วิพากษ์วิจารณ์ชายคนนี้ว่าโง่เขลา ทำเรื่องเสี่ยงต่อสุขภาพและครอบครัวเพียงเพื่อผลประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ สุดท้ายจึงต้องรับผลที่ตามมาเอง

การทดสอบยาเป็นส่วนสำคัญของการวิจัยทางการแพทย์ เพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิผลของยา อย่างไรก็ตาม ในประเทศจีนการตรวจสารเสพติดยังมีข้อจำกัดและความเสี่ยงหลายประการ เช่น การขาดกลไกในการบริหารจัดการ การกำกับดูแล และการรับรองมาตรฐาน ทำให้มีการฉวยโอกาสจากความขาดความรู้ หรือจากคนจน ลอบกระทำเรื่องที่ผิดกฎหมาย จึงก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงร้ายแรงต่อผู้ทดสอบ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook