เกาหลีเถียงไม่จบ "สาวบิกินี่" ขี่รถว่อนเมือง เสี่ยงผิดกฎหมาย เพราะคนเห็น "ไม่สบายใจ"

เกาหลีเถียงไม่จบ "สาวบิกินี่" ขี่รถว่อนเมือง เสี่ยงผิดกฎหมาย เพราะคนเห็น "ไม่สบายใจ"

เกาหลีเถียงไม่จบ "สาวบิกินี่" ขี่รถว่อนเมือง เสี่ยงผิดกฎหมาย เพราะคนเห็น "ไม่สบายใจ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การพักผ่อนริมสระน้ำหรือชายหาดในชุดบิกินี่ อาจไม่จำเป็นต้องได้รับอนุญาต และไม่ถือว่าไม่เหมาะสม แต่การเดินเล่นรอบเมืองด้วยเสื้อผ้าในลักษณะเดียวกัน หรือชุดนุ่งน้อยห่มน้อย อาจเสี่ยงต้องเสียค่าปรับในเกาหลีใต้

เมื่อเร็วๆ นี้ มีผู้หญิงหลายตกเป็นประเด็นในโซเชียลมีเดีย จากภาพสวมบิกินี่ขี่สกู๊ตเตอร์และมอเตอร์ไซค์กลางกรุงโซล เกาหลีใต้ มีพลเมืองรายงานต่อตำรวจทันทีเนื่องจาก "ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจ" และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ปัญหาดังกล่าวก็ได้จุดประกายให้เกิดการถกเถียงกันว่าเสื้อผ้าแบบจึงจะเหมาะสมในการสวมใส่ในที่สาธารณะ

ตามรายงานพบว่า กลุ่มผู้หญิงในภาพเป็นนางแบบภายใต้บริษัทที่ผลิตเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ ที่อยู่ระหว่างกิจกรรมการโปรโมตนิตยสาร ซึ่งตำรวจกำลังพิจารณาตรวจสอบหนังสือเหล่านั้นด้วย ว่ามีความผิดตามข้อหาเปิดเผยเรือนร่าง (อนาจาร) มากเกินไปหรือไม่

ข้อถกเถียงในโลกออนไลน์ทวีความรุนแรงมากขึ้น ว่าชุดบิกินี่ควรถูกตั้งข้อสงสัยในประเด็นว่า "เปิดเผยมากเกิน" ไปหรือไม่ เนื่องจากกฎหมายเกาหลีไม่ได้ระบุอย่างแน่ชัดว่าเสื้อผ้าประเภทใดที่ถือว่าเปิดเผยเกินไปเมื่อสวมใส่ในที่สาธารณะ

ภายใต้พระราชบัญญัติลงโทษการกระทำความผิด ในข้อหาเปิดเผยอนาจาร บุคคลใดก็ตามที่ทำให้รู้สึกอับอาย หรือทำให้ผู้อื่นขุ่นเคือง โดยการเปิดเผยร่างกายที่เปลือยเปล่าของตน หรือเปิดเผยส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย "ซึ่งควรจะซ่อนไว้" ในที่สาธารณะสามารถมองเห็นได้ เมื่อถูกพิจารณาว่าเป็นการเปิดเผยเรือนร่างมากเกิน บุคคลนั้นอาจถูกลงโทษสูงถึง 100,000 วอน (ประมาณ 2,640 บาท) หรือถูกคุมขัง

นอกจากนี้ ภายใต้ประมวลกฎหมายอาญา การส่งเสริมการแสดงลามกอนาจารอาจ มีโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือปรับสูงสุด 5,000,000 วอน (ประมาณ 132,000 บาท)

ในประเด็นเรื่องนี้ ดร.จอง วุงซอก ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยซอกยอง และประธานสถาบันภาษาเกาหลี สมาคมกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เปิดเผยกับ The Korea Herald ระบุว่า “เนื่องจากไม่มีเส้นแบ่งที่ชัดเจนระหว่างสิ่งที่ไม่สุภาพและแฟชั่น ผู้คนจึงรายงานเรื่อง (ผู้ที่สวมบิกินี่ในที่สาธารณะ) ไปยังตำรวจ โดยพิจารณาจากความรู้สึกของพวกเขา”

ศาสตราจารย์จองตั้งข้อสังเกตว่า คำจำกัดความของ "เสื้อผ้าและแฟชั่น" นั้นกว้างเกินไปในเกาหลีใต้ นี่เป็นเหตุผลที่ผู้คนยังคงคร่อมเส้นแบ่งระหว่างสไตล์ส่วนตัว กับการแต่งกายที่เปิดเผยมากเกินไป “การสัมผัสมากเกินไปไม่ได้ถูกมองว่าเป็นปัญหาทางกฎหมายในเกาหลี ถือเป็นความผิดทางอาญามากกว่า ดังนั้นผู้ที่ขี่มอเตอร์ไซค์โดยสวมบิกินี่จึงมีแนวโน้มที่จะต้องจ่ายค่าปรับ และไม่ต้องรับโทษจำคุก”

เกาหลีใต้ไม่ใช่ประเทศเดียวที่ห้ามไม่ให้สวมชุดว่ายน้ำเดินเล่น ตัวอย่างเช่น สเปน ก็มีการปรับผู้ที่สวมชุดบิกินี่ หากพบเห็นเดินไปรอบๆ ในประเวณที่ห่างจากชายหาด รวมถึงถนนที่อยู่ติดกันด้วย เช่นเดียวกับ อิตาลี ซึ่งเป็นอีกประเทศที่มีแสงแดดสดใส แต่ยังได้สั่งห้ามสวมบิกินี่ กางเกงชั้นใน และชุดว่ายน้ำอื่นๆ ในใจกลางเมืองด้วย แล้วยังมีกรณีในปี พ.ศ.2563 ผู้หญิงคนหนึ่งในเมืองไมร์เทิลบีช รัฐเซาท์แคโรไลนา ประเทศสหรัฐฯ ถูกตำรวจควบคุมตัวฐานสวมบิกินี่จีสตริงบนชายหาดสาธารณะ โดยฝ่าฝืนกฎหมายของเมือง

ส่วนในเกาหลีใต้ เดือนเมษายน พ.ศ.2565 หญิงวัย 43 ปีในเมืองปูซาน ถูกตัดสินให้จ่ายค่าปรับ 150,000 วอน (ประมาณ 4,000 บาท) ถูกตั้งข้อหาเปิดเผยส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยสวมเพียงชุดชั้นในและกางเกงขาสั้นรัดรูปเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในอีกกรณีหนึ่ง ศาลได้ยกฟ้องข้อกล่าวหาของชายวัย 40 กว่าๆ คนหนึ่ง ที่เข้าร้านขายของชำโดยสวมชุดชั้นในเพียงอย่างเดียว โดยอธิบายว่าสถานที่ดังกล่าวไม่สามารถจัดประเภทเป็นสถานที่อเนกประสงค์ที่มีผู้คนแวะเวียนมาไม่ระบุจำนวนได้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เกาหลีเถียงไม่จบ "สาวบิกินี่" ขี่รถว่อนเมือง เสี่ยงผิดกฎหมาย เพราะคนเห็น "ไม่สบายใจ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook