เปิดตำนานลี้ลับ ต้นโพธิ์ 7 เศียรคล้ายพญานาค อายุกว่า 300 ปี ชาวบ้านพบแสงลูกแก้วเสด็จ

เปิดตำนานลี้ลับ ต้นโพธิ์ 7 เศียรคล้ายพญานาค อายุกว่า 300 ปี ชาวบ้านพบแสงลูกแก้วเสด็จ

เปิดตำนานลี้ลับ ต้นโพธิ์ 7 เศียรคล้ายพญานาค อายุกว่า 300 ปี ชาวบ้านพบแสงลูกแก้วเสด็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดตำนานลี้ลับวัดโพธิ์ไทร จ.นครพนม พบต้นโพธิ์ 7 เศียรคล้ายพญานาค อายุกว่า 300 ปี ชาวบ้านเห็นกับตา มีแสงประหลาดพวยพุ่งของจากต้นโพธิ์ ในวันพระใหญ่

วานนี้ (29 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม หากใครได้มีโอกาสเดินทางมาท่องเที่ยว ในพื้นที่ อ.บ้านแพง นอกจากจะได้เที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติภูลังกา นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ที่มีความสวยงาม ยังเชื่อมโยงตำนานความเชื่อดินแดนลี้ลับศักดิ์สิทธิ์ บวกตำนานความเชื่อถ้ำนาคี ถ้ำนาคา ที่กำลังกลายเป็นที่สนใจของประชาชน นักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังมีวัดศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่โบราณ อายุเก่าแก่ มากกว่า 300 – 400 ปี คือ วัดโพธิ์ไทร ต.ไผ่ล้อม อ.บ้านแพง จ.นครพนม ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ รวมถึงท่องเที่ยวเชิงธรรมมะ ที่มีความเป็นมาเรื่องเล่า ตำนานพญานาคลุ่มน้ำโขง ที่น่าสนใจ รวมถึงเป็นหมู่บ้านติดกับน้ำโขง ที่เกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ทุกปีในช่วงคืนวันออกพรรษา

ที่สำคัญภายในวัดโพธิ์ไทร ยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูป หลวงพ่อสัมฤทธิ์ ปางมารวิชัย ที่ชาวบ้านอัญเชิญมาจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว อายุเก่าแก่โบราณ กว่า 300 – 400 ปี

โดยชาวบ้านอัญเชิญมาตั้งแต่ยุคก่อตั้งหมู่บ้าน เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ สักการะบูชา เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่เชื่อกันว่าหากใครได้ขอพรจะประสบความสุขความเจริญสุขสมหวัง ซึ่งทางวัดเก็บรักษาไว้ในอุโบสถ

นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ อายุเกือบ 400 ปี ขนาดลำต้นเส้นรอบวงยาวกว่า 12 เมตร อีกทั้งยังเป็นต้นโพธิ์ ที่มีลักษณะพิเศษ มียอด 7 ช่อ ชาวบ้านเชื่อว่า คล้ายพญานาค 7 เศียร ถือเป็นต้นไม้ที่มีองค์พญานาคปักษ์รักษา และมีตำนานเรื่องเล่าเชื่อกันว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดูแลรักษา

ชาวบ้านหลายคนเคยพบเห็นแสงประหลาดหลายสี พวยพุ่งออกจากต้นโพธิ์ ในคืนวันพระใหญ่ อีกทั้งยังพบเห็นแสงประหลาด เชื่อเป็นลูกแก้วเสด็จตามความเชื่อ นับเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เทวดาอารักษ์และพญานาค ที่มาดูแลรักษาหลวงพ่อสัมฤทธิ์

ด้าน พระมหาสมบูรณ์ ปัญญาวุฑโฒ อายุ 37 ปี เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ไทร เจ้าคณะตำบลไผ่ล้อม อ.บ้านแพง จ.นครพนม เปิดเผยว่า สำหรับวัดโพธิ์ไทร ถือเป็นอีกสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญ มีตำนานเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์ เหมาะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมมะ แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์

เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปโบราณ หลวงพ่อสัมฤทธิ์ อายุเก่าแก่ไม่ต่ำกว่า 300 – 400 ปี อัญเชิญมาจาก สปป.ลาว เป็นพุทธรูปปางมารวิชัย หรือปางชนะมาร เป็นที่เคารพสักการะของ ชาวบ้าน และสายศรัทธา หลายคนขอพรสุขสมหวัง ได้โชคลาภ สำเร็จด้านหน้าที่การงาน

นอกจากนี้ ยังมีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ ที่มีลักษะพิเศษ เป็นยอด 7 ช่อ คล้ายพญานาค 7 เศียร จนชาวบ้านเชื่อว่าเป็นต้นโพธิ์ พญานาค 7 เศียร มีสายศรัทธา มาขอโชคลาภตามความเชื่อสมหวัง อีกทั้งเชื่อว่าเป็นพญานาคมาปกปักษ์รักษา ดูแลหลวงพ่อสัมฤทธิ์ รวมถึงเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจชาวบ้าน

คืนวันพระใหญ่ มีชาวบ้านหลายคนพบเห็นแสงประหลาดพวยพุ่งออกจากอุโบสถ รวมถึงต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ เชื่อกันว่าเป็นการแสดงปาฏิหาริย์ของพญานาค และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือที่เรียกกันว่า แก้วเสด็จ

ทั้งนี้ ถือเป็นความเชื่อความศรัทธา ขึ้นอยู่แล้วแต่บุคคลที่จะเชื่อหรือไม่ รวมถึงหากมีบุญวาสนาจะขอพรได้โชคลาภ ปัจจุบันทางวัดได้ส่งเสริมให้เป็นสถานที่สำคัญทางศาสนา และเป็นที่ท่องเที่ยวสำคัญของ อ.บ้านแพง จ.นครพนม

ส่วน นางสัมพันธ์ อายุ 72 ปี ชาวบ้าน ที่มีบ้านพักอาศัยหน้าวัด เปิดเผยว่า ตนเกิดมากว่า 70 ปี พ่อแม่เล่าให้ฟังว่าต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ในวัดเห็นตั้งแต่ก่อตั้งหมู่บ้าน เชื่อว่าอายุมากเกือบ 400 ปี

อีกทั้งเชื่อว่าเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีเทวดารวมถึงองค์พญานาคปกปักษ์รักษามาดูแลชาวบ้าน เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านด้วย เนื่องจากวัดโพธิ์ไทรเป็นที่ประดิษฐาน หลวงพ่อสัมฤทธิ์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์โบราณ ทำให้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มาดูแลรักษา

ตนเคยเห็นกับตา ในวันพระใหญ่บางคืน มีแสงประหลาดพวยพุ่งของจากต้นโพธิ์ เชื่อว่าองค์พญานาคแสดงปาฏิหาริย์ และมีแก้วเสด็จเป็นบารมีของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัด ตามตำนานความเชื่อ

โดยมีชาวบ้านสายศรัทธามากราบไหว้ขอพร ได้โชคลาภประสบความสำเร็จ เกี่ยวกับหน้าที่การงาน มาแล้วหลายราย ทำให้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน เชื่อว่าเป็นสิริมงคลแก่ชาวบ้าน ที่มีพญานาคมาปกปักษ์รักษา แต่เป็นความเชื่อส่วนบุคคล สำหรับตนเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เปิดตำนานลี้ลับ ต้นโพธิ์ 7 เศียรคล้ายพญานาค อายุกว่า 300 ปี ชาวบ้านพบแสงลูกแก้วเสด็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook