เปิดรายชื่อ 5 รัฐมนตรีหญิง ครม.เศรษฐา 1 ไม่พลิกโผ ประวัติแต่ละคนไม่ธรรมดา

เปิดรายชื่อ 5 รัฐมนตรีหญิง ครม.เศรษฐา 1 ไม่พลิกโผ ประวัติแต่ละคนไม่ธรรมดา

เปิดรายชื่อ 5 รัฐมนตรีหญิง ครม.เศรษฐา 1 ไม่พลิกโผ ประวัติแต่ละคนไม่ธรรมดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดรายชื่อ 5 รัฐมนตรีหญิง ครม.เศรษฐา 1 จาก 3 พรรคการเมือง  ไม่พลิกโผ ความสามารถไม่ธรรมดา 

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล อายุ 41 ปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คนที่ 10 และเป็นรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ที่ได้คุมกระทรวงนี้ต่อจาก นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ในสมัยรัฐบาลลุงตู่ โดย "สุดาวรรณ " เป็นลูกสาวคนโตของ กำนันป้อ-นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล สส.เพื่อไทย นครราชสีมา และนางยลดา นายก อบจ.นครราชสีมา

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

สุดาวรรณ เป็น สส.บัญชีรายชื่อลำดับ 21 ค่ายเพื่อไทย นักธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตรรายใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ผ่านประสบการณ์การบริหารงานในภาคเอกชนระดับประเทศ เธอจบปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด ชีวิตครอบครัว สมรสกับ ป็อป-นายนิกร โสมกลาง สส.นครราชสีมา เขต 8 อดีตเลขานายก อบจ.นครราชสีมา      

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด หรือ เจ๊แจ๋น รุ่นใหญ่ไฟกะพริบ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่คาดว่าจะมากำกับดูแลสื่อของรัฐ อายุ 65 ปี เล่นการเมืองมาตั้งแต่ปี 2555 อยู่มาทั้งเพื่อไทย ชาติพัฒนา ไทยรักไทย ไทยรักษาชาติ และเลือกตั้งปี 2566 เป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งกรุงเทพมหานครของพรรคเพื่อไทย ครั้งหนึ่งเคยได้รับฉายาว่า "มาดามนครบาล" เพราะพาพรรคเพื่อไทยกวาดเก้าอี้ ส.ก. ได้ 20 ที่นั่ง จากทั้งหมด 50 ที่นั่ง 

พวงเพ็ชร ชุนละเอียดพวงเพ็ชร ชุนละเอียด

ตลอดเส้นทางการเมืองของ 'พวงเพ็ชร' มีสายสัมพันธ์อันดีกับครอบครัวชินวัตรมาโดยตลอด ตั้งแต่สมัย พรรคไทยรักไทย จนมาถึง พรรคเพื่อไทย ช่วงที่ทักษิณ ชินวัตร ลี้ภัยในต่างประเทศ พวงเพ็ชรเดินทางไปพบ ทักษิณบ่อยครั้ง นับได้ว่าเป็นขุนพลการเมืองที่ครอบครัวชินวัตร ไว้วางใจมากที่สุดคนหนึ่ง นอกจากนี้เธอยังมีบทบาทสำคัญทางสายบุญ ที่ทำหน้าที่ทำบุญในวันเกิดให้กับอดีตนายกทักษิณ อดีตนายกยิ่งลักษณ์ ในประเทศไทยอีกด้วย    

มนพร เจริญศรี หรือ เดือน อายุ 57 ปี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครพนม เขต 2 สังกัดพรรคเพื่อไทย 3 สมัย อดีตนายก อบจ.นครพนม และประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรี จ.นครพนม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 จนถึงปัจจุบัน เป็นนักประสานงานระหว่างพรรคการเมือง และเป็นที่ไว้วางใจในกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวิปฝ่ายต่างๆ จนได้รับการขนานนามว่าเป็น "ผู้ประสาน 10 ทิศ" ในสภาผู้แทนราษฎร

มนพร เจริญศรีมนพร เจริญศรี

มนพร คือนักต่อสู้ในนามคนเสื้อแดงจังหวัดนครพนม นับตั้งแต่หลังการรัฐประหาร "ทักษิณ ชินวัตร" ในปี พ.ศ. 2549 โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. ภายใต้การนำของ บิ๊กบัง-พลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน และ เข้าร่วมการชุมนุมหลายครั้ง หลังเธอได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. ในปี 2554 มนพรอาสามารับผิดชอบงานในกรรมาธิการการมีส่วนร่วมพัฒนาการเมือง เพื่อทวงสิทธิให้กับคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากการชุมนุม

ศุภมาส อิศรภักดี หรือ ผึ้ง อายุ 50 ปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคภูมิใจไทย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร ประวัติจบวิศวะ จุฬาฯ และไปทํางานบริษัทในเครือ ปตท.เกือบ 5 ปี แล้วเข้าลงมาเล่นการเมืองสังกัด พรรคไทยรักไทย สู่พรรคพลังประชาชน ก่อนย้ายมาซบรังเสี่ยหนู

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล หรือ ปุ้ย อายุ 44 ปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม บุตรสาวของคุณพ่อมาโนชญ์ วิชัยกุล อดีตเลขานุการ เสธ.หนั่น ที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในขณะนั้น และคุณแม่อาจารย์ สำรวย อดีตครูมัธยมโรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา โดย พิมพ์ภัทราทำงานเอกชนก่อนเข้าสู่ถนนการเมือง ในปี 2550 ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.สมัยแรก สังกัดประชาธิปัตย์ จากนั้นศึกเลือกตั้งปี 2566 เธอสวมสีเสื้อรวมไทยสร้างชาติและ ได้เป็น สส.รวมไทยสร้างชาติ เพียงคนเดียวในเมืองคอน

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook