ประวัติ "ครูบาน้อย" พระเกจิดังที่ชาวเหนือเคารพนับถือ

ประวัติ "ครูบาน้อย" พระเกจิดังที่ชาวเหนือเคารพนับถือ

ประวัติ "ครูบาน้อย" พระเกจิดังที่ชาวเหนือเคารพนับถือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังข่าวเศร้าของศิษยานุศิษย์ กรณี ครูบาน้อย พระญาณวิไชย ภิกขุ วัดถ้ำเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน ได้ละสังขารอย่างสงบ ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว ในวันพฤหัสบดี ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ 2566 เมื่อเวลา 00.49 น. ของกลางดึกที่ผ่านมา ณ วัดถ้ำเชตวัน ปัจจุบันครูบาน้อยสิริอายุรวม 34 ปี

Sanook News ขอพาผู้อ่านทุกท่าน ไปย้อนดู "ประวัติของครูบาน้อย" พระเกจิดังที่ชาวเหนือเคารพนับถือ

ประวัติครูบาน้อย ญาณวิไชย

โดยประวัติของ ครูบาน้อย ญาณวิไชย เกิดเมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2532 ที่ตำบลนาแดง อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน เป็นบุตรคนที่ 4 ในพี่น้อง 5 คน บิดาชื่อนายไชย มารดาชื่อนางสมจิตร นามวงศ์

ครูบาน้อย ได้บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดนาแดง ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2545 โดยมีพระครูวิสุทธิ์นันทวิทย์ (ครูบาศรีมา กตปุญโญ) เป็นพระอุปัชฌาย์

เมื่อครั้งอายุครบ 20 ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม 2552 ณ พัทธสีมา วัดสันทะ ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน เวลา 10.46 น. โดยมีหลวงพ่อ พระครูวิสุทธิ์นันทวิทย์ เจ้าคณะอำเภอนาน้อย วัดนาแดงเป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูปริยัตินันทสุธี (พระอาจารย์มหามารวย ชวนปัญโญ) วัดพญาภู พระอารมหลวง เป็นพระอนุสาวนาจารย์มีพระสงฆ์ร่วมทำสังฆกรรมอุปสมบท 29 รูป โดยได้รับนามฉายาว่า ญาณวิชชโย ภิกขุ

ภายหลังอุปสมบท ครูบาน้อยได้เดินทางไปศึกษาธรรมะและปฏิบัติธรรมกับครูบาบุญชุ่ม ญาณสวโร ที่ถ้ำเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเวลาหลายปี ครูบาน้อยได้เรียนรู้แนวทางปฏิบัติธรรมที่เน้นการเจริญภาวนาและวิปัสสนากรรมฐานอย่างเคร่งครัด

ในปี พ.ศ. 2557 ครูบาน้อยได้ประกาศงดฉันข้าวและน้ำเป็นเวลา 3 ปี เพื่อปฏิบัติธรรมอย่างเข้มข้นในถ้ำเชตวัน ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ตลอดระยะเวลา 3 ปี ครูบาน้อยได้บำเพ็ญเพียรปฏิบัติธรรมอย่างเข้มงวดจนบรรลุธรรมชั้นสูง

ภายหลังจากออกถ้ำ ครูบาน้อยได้กลับมาจำพรรษาที่วัดถ้ำเชตวัน และปฏิบัติธรรมเพื่อเผยแพร่ธรรมะแก่พุทธศาสนิกชน ด้วยความเมตตาธรรมและความสามารถในการเทศน์สอนธรรมะของครูบาน้อย ทำให้ท่านเป็นที่เคารพนับถือของพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ

ครูบาน้อยได้อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้และสังคมมาตลอด ตลอดระยะเวลาที่ดำรงสมณเพศ ท่านได้เดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติและสนับสนุนโครงการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือสังคมมากมาย

ครูบาน้อย ญาณวิไชย มรณภาพอย่างสงบด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2566 สิริอายุ 34 ปี การละสังขารของครูบาน้อย นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการสงฆ์ไทย และพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ

นอกจากประวัติส่วนตัวของครูบาน้อยแล้ว ยังมีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับท่าน ดังนี้

  • ครูบาน้อยเป็นลูกศิษย์ของครูบาบุญชุ่ม ญาณสวโร ซึ่งเป็นเกจิชื่อดังแห่งล้านนา ครูบาบุญชุ่มมีอิทธิพลอย่างมากต่อชีวิตและการปฏิบัติธรรมของครูบาน้อย
  • ครูบาน้อยได้ประกาศงดฉันข้าวและน้ำเป็นเวลา 3 ปี เพื่อปฏิบัติธรรมอย่างเข้มข้นในถ้ำเชตวัน การกระทำของครูบาน้อยถือเป็นสิ่งหายากในยุคปัจจุบัน และเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความจริงจังในการแสวงหาธรรมะของครูบาน้อย
  • ครูบาน้อยเป็นผู้นำในการบูรณะวัดถ้ำเชตวัน ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ในจังหวัดน่าน ครูบาน้อยได้อุทิศเงินทองและแรงกายในการบูรณะวัดจนสวยงามและเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดน่าน
  • ครูบาน้อยเป็นพระภิกษุผู้มีเมตตาธรรมสูง ปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่พุทธศาสนิกชน ตลอดระยะเวลาที่ดำรงสมณเพศ ท่านได้อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้และสังคมมาตลอด

การละสังขารของครูบาน้อย นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการสงฆ์ไทย และพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ครูบาน้อยเป็นพระภิกษุผู้มีเมตตาธรรมสูง ปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่พุทธศาสนิกชน ตลอดระยะเวลาที่ครูบาน้อยดำรงสมณเพศ ท่านได้อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้และสังคมมาตลอด

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ประวัติ "ครูบาน้อย" พระเกจิดังที่ชาวเหนือเคารพนับถือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook