ซี้ดปาก! ก้าวไกลตอกกลับซีก รบ. หลังถูกฉะเป็นเด็กงอแง เล่นเกมนับองค์ประชุม ทำสภาล่ม

ซี้ดปาก! ก้าวไกลตอกกลับซีก รบ. หลังถูกฉะเป็นเด็กงอแง เล่นเกมนับองค์ประชุม ทำสภาล่ม

ซี้ดปาก! ก้าวไกลตอกกลับซีก รบ. หลังถูกฉะเป็นเด็กงอแง เล่นเกมนับองค์ประชุม ทำสภาล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคร่วมรัฐบาลรวมตัว แถลงฉะ “ก้าวไกล” เล่นเกมนับองค์ประชุมไม่สนเรื่องความเดือดร้อนประขาชน “จุลพันธ์” เหน็บคงแตกฉานการเป็นฝ่ายค้านแล้ว ด้าน “อดิศร” ไม่อยากให้เป็นเกมชิงไหวพริบ ส่วน “ภูมิใจไทย” อัด เหมือนเด็กไม่ได้ดั่งใจ ก็ตีโพยตีพาย บอกจะไม่ประมาทก้าวไกลอีก

สส.พรรคร่วมรัฐบาล นำโดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังองค์ประชุมล่มว่า ต้องขออภัยพี่น้องประชาชน เนื่องจากเรื่องที่กำลังพิจารณาเกี่ยวกับราคาพืชผลทางการเกษตร สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลหลายคนเตรียมอภิปรายโดยลงชื่อเกือบร้อยคน แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ไม่สามารถอภิปรายได้ เราเข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้เป็นผลมาจากเมื่อวาน (30 ส.ค.) ที่ฝ่ายค้านเสนอญัตติขอให้สภาพิจารณาเห็นชอบ และแจ้งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติ

เพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งต้องเข้าใจ สส.ฝั่งรัฐบาลว่า เรื่องความเดือดร้อนของประชาชนทางการเกษตร จะถูกแซงไม่ได้ ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบให้เดินไปตามระเบียบวาระเดิม คงเป็นเหตุให้ฝ่ายค้านอึดอัด อย่างไรก็ตาม เรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ พรรคเพื่อไทย

ที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประกาศชัดเจนว่าจะดำเนินการนำเรื่องนี้เข้าประชุมในคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นนัดแรกๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องดำเนินการอยู่แล้ว แต่เมื่อการประชุมวันนี้มีการเสนอนับองค์ประชุม แม้จะเป็นกลไกตรวจสอบของฝั่งเสียงข้างน้อย แต่พรรคก้าวไกลที่เสนอนับองค์ประชุมก็ไม่ได้แสดงตนในที่ประชุมจนสภาล่ม ทั้งที่วันนี้ไม่ใช่ญัตติกฎหมาย แต่เป็นเรื่องความเดือดร้อนประชาชน จึงไม่ควรนำการเมืองมาเกี่ยวข้อง โดยสภาครั้งที่แล้ว เราชวนพรรคก้าวไกลนับองค์ประชุมหลายครั้ง ก็ไม่ทำ แต่วันนี้คงแตกฉานการเป็นฝ่ายค้านแล้ว จึงเสนอนับองค์ประชุม

ด้านนายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคที่กำลังจะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน รู้สึกจะขยันขันแข็งเป็นพิเศษ เพราะตนเคยเป็นฝ่ายค้านมาก่อน การนับองค์ประชุมเป็นอาวุธเดียวที่สำคัญของฝ่ายค้าน ตนไม่คิดว่าทางฝ่ายค้านจะใช้อาวุธนี้เร็วจนเกินไป การนับองค์ประชุมหรือการวอล์คเอาท์ ในกรณีที่เป็นกฎหมายสำคัญต่อบ้านเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ในกรณี 11 ญัตตินี้ เป็นผลประโยชน์ของเกษตรกรทั้งสิ้น ตนจึงแปลกใจว่าที่พรรคร่วมรัฐบาล จึงไม่สามารถเข้าร่วมแสดงตน จึงขอแสดงบทบาทของฝ่ายค้าน คือวอล์คเอาท์แทนฝ่ายค้าน

ดังนั้น ตนไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ชิงไหวชิงพริบมากจนเกินไปในสภา เพราะอีก 4 ปีข้างหน้า องค์ประชุมนั้นเป็นฝ่ายรัฐบาล ถ้าฝ่ายรัฐบาลไม่ทำองค์ประชุม เกรงว่าทางฝ่ายที่จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านจะไม่มีโอกาสได้พิจารณากฎหมายแม้แต่ 1 ฉบับ

ขณะที่ สส.พรรคภูมิใจไทย นำโดยนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และโฆษกพรรค กล่าวว่า สส.ของพรรคนั่งรอ เพื่อที่จะอภิปรายญัตติความเดือดร้อนประชาชนตั้งแต่เมื่อวาน ซึ่งพรรคก้าวไกลพยายามขอเปลี่ยนระเบียบวาระขึ้นมาแซง 11 ญัตติ แต่เสียงข้างมากในที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับญัตติพรรคก้าวไกล เขาจึงบอกว่า พรรคร่วมรัฐบาลเล่นละครว่าปากท้องพี่น้องประชาชนสำคัญ แต่ประชามติไม่สำคัญ ซึ่งไม่เป็นความจริง พวกตนไม่ได้บอกว่าประชามติไม่สำคัญ แต่ปากท้องประชาชนสำคัญมากกว่า ซึ่งสิ่งที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ใครไม่ให้ความสำคัญเรื่องความเดือดร้อนประชาชน เห็นได้จากทั้ง 11 ญัตติในวันนี้ไม่มีญัตติของพรรคก้าวไกลแม้แต่ญัตติเดียว

วันนี้กลับอาละวาดตีโพยตีพาย เหมือนเด็กไม่ได้ดั่งใจ ก็ไม่เอาด้วย ซึ่งองค์ประชุมเป็นหน้าที่ สส.ทั้งหมด ที่บอกพรรคมีอยู่ 150 ชีวิต แต่ไม่กดแสดงตนหมายความว่าอย่างไร ถึงเวลาแทนที่จะใช้เวทีสภาแก้ปัญหาประชาชน กลับมาเอาเล่นเกมการเมือง ซึ่งน่าเสียใจอย่างยิ่ง

 

ขณะที่ทางด้านพรรคก้าวไกล (กก.) นำโดยนายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม.พรรคก้าวไกล พร้อมคณะ ส.ส. ชี้แจงกรณีเสนอนับองค์ประชุมว่า องค์ประชุมได้แจงตัวเลข 98 คน ถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ ส่วนเหตุผลที่ตนขอนับองค์ประชุม ตนได้ติดตาม และการรอคอยอภิปรายของผู้เสนอญัตติทั้งการตั้งกรรมการวิสามัญ เรื่องกุ้งและสินค้าราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

หากให้ความสำคัญจริง เราก็พร้อมรับฟัง แต่กลับไม่เห็นสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เข้ามาให้ความสำคัญเพียงพอ แบบนี้เป็นการโฆษณาหรือไม่ ที่จะทำให้เกิดความเข้าใจว่า ปากท้องสำคัญ แต่ความจริงแล้วสมาชิกเองที่ไม่ให้ความสำคัญ มีเพียงสมาชิกพรรคก้าวไกลเท่านั้น ที่มีจำนวนที่นั่งเกือบครบ

แต่แล้ววันนี้เมื่อเราขอนับองค์ประชุม เพื่อให้แสดงความสำคัญ ถ้าสำคัญจริงไม่ต้องมาขอร้องว่าเราต้องมาเข้าร่วม แต่ต้องไปขอร้องเพื่อสมาชิกของท่านเอง สุดท้ายถ้าเราร่วมยกมือแสดงตน ไปตามที่พรรคร่วมรัฐบาลขอนับองค์ประชุมก็ไม่ครบ เพราะ 98 บวก 150 เสียง ก็ไม่เพียงพอ

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเรามากันครบ นี่คือจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่นั่งประชุม คือ ตัวสะท้อนความสำคัญกับญัตติ ของพี่น้องประชาชนหรือไม่ ไม่ใช่พูดแอคติ้งในสภาร้องห่มร้องไห้ ว่าเห็นความสำคัญแล้วไม่มาประชุมแล้วอย่ามาอ้าง ว่าอยู่ในห้องหรือประชุมที่อื่นบ้าง

ทั้งนี้ เชิญนักข่าวไปดูชั้นจอดรถบี 2 ได้เลย หลังเที่ยงก็กลับบ้านกันไปแล้ว มาพูดดราม่าว่า พี่น้องเกษตรสำคัญแล้วทำไมไม่ตามกันมาประชุม ทำไมกลับบ้านก่อน หรือทั้งหมดเป็นภาพการรณรงค์เพื่อให้ได้มาเพื่อคะแนนเสียงของประชาชนเท่านั้น อีกหน่อยฝ่ายรัฐบาลจะอภิปรายอะไรสภาต้องขึ้นหรือไม่ ว่านี่เป็นเพียงการโฆษณาเท่านั้น

ตกลงนี่คือการแสดงหรือให้ความสำคัญจริงๆ แปลกหรือไม่ให้ความสำคัญยกมือจะประท้วง สุดท้ายนับองค์ประชุม 98 บวก 150 ของพรรคก้าวไกลก็ไม่ถึง 250 เสียง ดังนั้น เรายืนยันด้วยจำนวน ส.ส.ที่ร่วมประชุมในญัตตินี้ ขอให้ประชาชนเข้าใจว่าใครกันแน่ที่ใส่ใจจริงๆ ใครกันแน่ใส่ใจเพื่อการโฆษณา

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ ของ ซี้ดปาก! ก้าวไกลตอกกลับซีก รบ. หลังถูกฉะเป็นเด็กงอแง เล่นเกมนับองค์ประชุม ทำสภาล่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook