อย.แนะทานลูกชิ้นอย่างปลอดภัยควรล้าง-ลวกอีกครั้งหลังซื้อ

อย.แนะทานลูกชิ้นอย่างปลอดภัยควรล้าง-ลวกอีกครั้งหลังซื้อ

อย.แนะทานลูกชิ้นอย่างปลอดภัยควรล้าง-ลวกอีกครั้งหลังซื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย.เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบตลาดที่พบ ลูกชิ้นปลาเรืองแสง หลังผู้บริโภคร้องเรียน หวั่นอาจเป็นอันตรายหากรับประทานเข้าไป

โดยเว็บไซต์ เดลินิวส์ พาดหัวข่าวว่า "หมอชี้ลูกชิ้นเรืองแสงสุดอันตราย" อ่านต่อ... 

ความคืบหน้าเรื่องลูกชิ้นปลาเรืองแสงที่มีผู้บริโภครายหนึ่งนำเข้าร้องเรียนกับ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ โดยระบุว่าซื้อมาจากตลาดแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี เบื้องต้น นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สงสัยว่าลูกชิ้นดังกล่าวอาจเน่าเสียและเรืองแสงได้ สันนิษฐานว่าอาจมีการปนเปื้นแบคทีเรียสูโดโมแนส และต้องตรวจหาการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ชนิดอื่น ๆ ด้วย พร้อมทั้ง อย. จะลงไปตรวจสอบที่ตลาดดังกล่าว และจะตามไปตรวจสอบโรงงานผลิตลูกชิ้นด้วย

นพ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ทางกรมฯ ยินดีรับตรวจพิสูจน์ลูกชิ้นปลาเรืองแสง ซึ่งการตรวจปริมาณมากภายใน 24 ชม. ก็จะทราบผล แต่ถ้ามีน้อยคงจะใช้เวลาราว 3 วัน เพราะต้องเพาะเชื้อก่อน แต่ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่า ลูกชิ้นที่เรืองแสงนั้นเกิดจากแบคทีเรียสูโดโมแนสหรือไม่ แต่อยากจะบอกก็คือ ไม่น่าจะมีอาหารที่มาจากธรรมชาติแล้วเรืองแสงได้ และอาหารเรืองแสงก็คงไม่ปลอดภัย

ด้าน นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ. สถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่้าวว่า อยากแนะนำการทานลูกชิ้นอย่างปลอดภัย แม้คนขายจะบอกว่า ลวกแล้วแต่ควรนำมาล้างหรือลวกอีกครั้ง นอกจากนี้ลูกชิ้นบางอย่างถ้าขายราคาถูกเกินไปก็ควรต้องระวังเช่นกัน เพราะอาจจะใช้เนื้อปลาปักเป้า หรือเนื้อปลาที่เก็บไว้นาน ๆ มาทำใหม่ ส่งผลให้อาจจะมีแบคทีเรียสูโดโมแนสปนเปื้อนอยู่ก็เป็นได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook