ประวัติ “บุ้ง ทะลุวัง” นักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้เติบโตในบ้านนักกฎหมาย

ประวัติ “บุ้ง ทะลุวัง” นักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้เติบโตในบ้านนักกฎหมาย

ประวัติ “บุ้ง ทะลุวัง” นักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้เติบโตในบ้านนักกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บุ้ง ทะลุวัง” นักกิจกรรมทางการเมืองวัย 26 ปี เรียนจบมัธยมปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า และเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยที่ภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีความสามารถทางภาษาดีเยี่ยม บุ้งจึงทำงานเป็นครูสอนพิเศษภาษาอังกฤษ และสามารถสร้างรายได้อย่างงดงาม

ชื่อของ “บุ้ง ทะลุวัง” กลับมาถูกพูดถึงอีกครั้ง หลังจาก “หยก” ลงไปนอนขวางรถล้อรถบัสที่จะนำนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ไปเข้าค่ายเรียนภาษาจีน ส่งผลให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมอย่างหนักถึงพฤติกรรมของหยก และเลยไปจนถึงเรื่อง “การดูแล” ของบุ้ง ซึ่งถือเป็นผู้ปกครองของหยก นอกจากนี้ ยังมีข่าวว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยังได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาเพื่อดำเนินคดีกับบุ้งในคดีหมิ่นประมาทอีกด้วย

และเมื่อย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ไม่นาน ชื่อของบุ้งกลายเป็นดราม่าร้อนแรงในโซเชียลมีเดียอยู่หลายวัน หลังจาก 2 อดีตสมาชิกกลุ่มทะลุวังออกมา “แฉ” พฤติกรรมของบุ้ง แน่นอนว่าเป็นเหมือนการเพิ่มไฟในกับกระแสดราม่าที่กำลังโหมกระหน่ำ จนทำให้หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่า “บุ้ง ทะลุวัง” คือใคร อะไรเป็นแรงผลักดันให้หญิงสาวคนนี้เคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างเข้มข้นขนาดนี้ Sanook รวบรวมเรื่องราวของบุ้ง หญิงสาวเรียนดี ที่กลายมาเป็นนักกิจกรรมทางการเมืองและสิทธิมนุษยชน

“บุ้ง ทะลุวัง” คือใคร 

บุ้ง ทะลุวัง หรือ “บุ้ง เนติพร” นักกิจกรรมทางการเมืองวัย 26 ปี ผู้เปรียบเสมือน “ฉากหลัง” ที่คอยสนับสนุนและดูแลการทำกิจกรรมทางการเมืองของกลุ่มทะลุวังอย่างต่อเนื่อง บุ้งเติบโตขึ้นในบ้านนักกฎหมาย มีพ่อเป็นผู้พิพากษาและพี่สาวเป็นทนายความ โดยพี่สาวของบุ้งเคยให้สัมภาษณ์กับ BBC Thai เมื่อปี พ.ศ. 2565 ระบุว่า บุ้งเป็นเด็กเรียนเก่ง ผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ทั้งยังเป็นเด็กกิจกรรม สมัยที่บุ้งเรียนอยู่ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า เธอเคยทำหน้าที่คณะกรรมการนักเรียนด้วยเช่นกัน

ทะลุวัง

บุ้งเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ที่ภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในขณะเดียวกันก็ทำงานเป็นครูสอนพิเศษภาษาอังกฤษ ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับบุ้งได้อย่างงาม

จากผู้สนับสนุนสู่ผู้ถูกดำเนินคดี

ตอนบุ้งเรียนอยู่ ม.ปลาย เธอเคยเข้าร่วมม็อบ กปปส. เมื่อปี พ.ศ. 2557 แต่แนวคิดทางการเมืองของบุ้งค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไป จากการได้รับข้อมูลชุดใหม่ๆ ผ่านสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะเมื่อได้รู้ว่าผู้เสียชีวิตจากเหตุล้อมปราบคนเสื้อแดง เป็นเพียงชายไร้บ้านที่ถูกยิง นั่นทำให้ความคิดและมุมมองทางการเมืองของเธอเปลี่ยนไป และนำทางให้บุ้งเข้าสู่การเคลื่อนไหวทางการเมือง

บุ้งถูกดำเนินคดีจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองถึง 3 คดี และ 2 ใน 3 คดีดังกล่าวเป็นคดีตามมาตรา 112 จากการทำโพลสอบถามของกลุ่มทะลุวัง ทำให้บุ้งถูกศาลสั่งถอนประกัน และถูกส่งตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง 

ต่อมาศาลไม่ยอมให้ประกันตัว บุ้งและ “ใบปอ” จึงเริ่มต้นการอดอาหาร โดยยืนยันว่าจะอดอาหารจนกว่าจะได้รับการประกันตัว กระทั่งผ่านไป 94 วัน ศาลจึงมีคำสั่งให้ประกันตัวทั้งบุ้งและใบปอ 

ทะลุวัง

ผู้ปกครองของ “น้องหยก”

จากกรณีที่ “หยก” เยาวชนนักเคลื่อนไหววัย 15 ปี ถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าไปในโรงเรียน เนื่องจากได้พ้นสภาพการเป็นนักเรียน เพราะทำผิดกฎระเบียบ และไม่มีผู้ปกครองมามอบตัวตามกำหนด ก็ทำให้บุ้งถูกจับตามอง ในฐานะผู้ปกครองของหยก 

บุ้งเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน กรณีการเป็นผู้ปกครองของหยก โดยระบุว่าได้พยายามติดต่อพ่อแม่ของหยกมาเป็นเวลานาน แต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากพ่อแม่ของหยกได้ตัดขาดการติดต่อไปตั้งแต่หยกโดนคดี ม.112 ทำให้หยกอยู่ในความดูแลของบุ้ง 100% และกรณีการมอบตัวของหยก บุ้งก็ได้แจ้งกับทางโรงเรียนไปแล้วว่าไม่สามารถติดต่อแม่ของหยกได้ ทางผู้อำนวยการโรงเรียนจึงยินยอมให้บุ้งเป็นผู้ปกครอง และการมอบตัวก็เสร็จสิ้นแล้ว แต่ต่อมากลับมีประกาศว่าถ้าพ่อแม่มามอบตัวไม่ได้ หยกจะถูกตัดออกจากระบบ

ด้วยพฤติกรรมของหยกและกลุ่มทะลุวังในเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ความคิดเห็นของคนในสังคมแตกออกเป็น 2 ฝั่ง ทั้งฝั่งที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องการแสดงออกที่รุนแรงและก้าวร้าวของทะลุวัง และอีกฝั่งที่วิพากษณ์วิจารณ์ในความไม่ยุติธรรมของทางโรงเรียน เช่นเดียวกับกระแสสังคมที่หันมาวิพากษ์วิจารณ์บุ้งเรื่องการดูแลหยก 

ทะลุวัง

อดีตทะลุวัง “แฉ” บุ้ง

บุ้ง หยก และทะลุวังยังคงทำกิจกรรมทางการเมืองเรื่อยๆ ซึ่งครั้งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก คือเหตุการณ์ทะลุวังบุกพรรคเพื่อไทย ซึ่งในครั้งนั้นบุ้งและสมาชิกของทะลุวังได้แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวกับนักข่าว เหตุการณ์นี้ทำให้ 2 อดีตสมาชิกทะลุวังออกมาแฉพฤติกรรมของบุ้ง ทั้งการหาประโยชน์จากเยาวชน และพฤติกรรมรุนแรงก้าวร้าว ทำให้สังคมแสดงความกังวลและเป็นห่วงหยก ซึ่งเป็นเยาวชนภายใต้การปกครองของบุ้งมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม หยกได้ออกมาโพสต์เฟสบุ๊ก ระบุว่า บุ้งซัพพอร์ตตนมาตลอด และหยกก็เป็นคนเอ่ยขอให้บุ้งมาเป็นผู้ปกครองของเธอเอง พร้อมยืนยันว่าเธอเลือกเอง ไม่มีใครกำหนดให้ และตนไม่ใช่เหยื่อ 

ด้านบุ้งก็ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง แต่เธอไม่ตอบโต้ เนื่องจากจะทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกับหลายฝ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook